เก็บไฟล์ไว้บนเมฆ

จริงๆเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรครับ แต่ที่ผมหยิบขึ้นมาเขียนก็เพราะว่าผมยังเจอยูสเซอร์หลายคนไม่ยอมทำสำเนาไฟล์แล้วแยกเก็บเอาไว้อีกที่นอกจากเก็บไว้ในเครื่องของตัวเองเท่านั้น บางคนบ่นว่าราคา External Drive แพง เก็บไฟล์งานไม่มากขนาดนั้น ก็ไม่อยากลงทุนซื้อ ปัจจุบันเรามีวิธีการเก็บแบบฟรีๆแล้วครับ ผมกำลังพูดถึงการเก็บไฟล์ของเราไม่ว่าจะไฟล์งาน ไฟล์เพื่อการศึกษาหรือทุกอย่าง เราสามารถส่งขึ้นไปเก็บไว้บนเมฆได้แล้ว (ฝรั่งใช้คำว่า Cloud ผมก็แปลแบบหน้าด้านๆเลยว่าเก็บไว้บนเมฆ) เมื่อเราอัพโหลดไฟล์ขึ้นไปเก็บ คำถามแรกทีทุกท่านถามผมก็คือ มันปลอดภัยขนาดไหน ใครจะเห็นบ้างไหม ข้อนี้ผมคงต้องตอบว่ามันก็ปลอดภัยพอๆกับที่คุณใช้ Email จากผู้ให้บริการอีเมลล์นั่นแหละครับ ถ้าคุณสั่งล็อคอินบนเครื่องแล้วไม่เคยล็อคเอ้าท์ ใครได้เครื่องคอมพ์คุณไปก็อ่านอีเมลล์คุณได้ทั้งนั้น เรื่องของความปลอดภัยในการใช้งานผมอยากให้ทุกคนฝึกไว้เพื่อประโยชน์ของตัวท่านเอง หลายๆคนผูกอีเมลล์ไว้กับบัญชีทางการเงินหรืออื่นๆ เพื่อป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลก็ควรจะเรียนรู้การใช้งานพวกนี้ให้ถูกต้อเหมาะสมด้วยครับ อย่าประมาท ย้อนกลับมาที่การเก็บรักษาไฟล์ของเราไว้บนเมฆว่ามันปลอดภัยขนาดไหน ส่วนตัวผมมองว่าถ้าเราใช้อย่างถูกต้อง มันจะเกิดประโยชน์กับตัวเราเองมาก ทั้งการเรียกใช้ไฟล์ในเวลาคับขันหรือแม้แต่การนำไฟล์กลับมาใช้เนื่องจากสาเหตุเครื่องติดไวรัส ต้องลงใหม่ อะไรเหล่านี้
Cloud Storage (เก็บข้อมูลไว้บนก้อนเมฆ) พวกนี้ จะเพิ่มการรักษาความปลอดภัยขึ้นไปอีกชั้นหนึ่ง เช่น ต้องรับรหัสในการเข้าใช้เมื่อมีคนพยายามจะเข้าดูไฟล์ของเราจากเครื่องคอมพ์ที่ไม่ใช่เครื่องที่เราใช้เป็นประจำ ทางผู้ให้บริการก็จะส่งรหัส (คล้ายๆกับ OTP ของแบงค์) มาที่มือถือเราก่อนเพื่อยืนยันว่าเป็นตัวเราเองจริงๆที่ต้องการเข้าใช้ไฟล์เหล่านั้น ถ้าใส่รหัสที่ส่งมาทางมือถือไม่ถูกต้องระบบก็จะไม่อนุญาติให้เข้าใช้ เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลของเรา (ตรงนี้ทางผู้ให้บริการมักจะเรียกว่า two step verification) แต่ถ้าเราใช้กับเครื่องคอมพ์ส่วนตัว เราสามารถติดตั้ง Software ในการเข้าถึงไฟล์บนก้อนเมฆเหล่านี้ได้เลย เหมือนกับที่เราเรียกไฟล์จากทาง My Computer ได้เลยครับ

ตัวอย่างของการติดตั้ง One Drive บนเครื่องของเราเองครับ

OneDrive

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เมื่อเราเปิด My Computer ขึ้นมาก็จะเห็นเสมือนว่าเรามี Drive นั้นเพิ่มเข้ามา

การเรียกใช้ไฟล์ก็ง่ายๆครับ จะก็อปปี้มาเปิดหรือเปิดตรงๆก็ได้ ถ้าไฟล์มีขนาดใหญ่ ผมแนะนำให้ก็อปปี้ลงก่อนแล้วค่อยเรียกใช้ครับ

การให้บริการในลักษณะนี้ ผู้ให้บริการมักจะผูกไว้กับอีเมลล์ที่เรามี เช่น One Drive <> Hotmail account, Google Drive <> Gmail account

ยังมีผู้ให้บริการรายอื่นๆอีกครับ เช่น Dropbox

มีไฟล์ไว้บนเมฆ เมื่อเกิดปัญหา เราก็สามารถเอาสำเนาเหล่านี้กลับมาใช้ได้ในเวลาอันรวดเร็วครับ

 

ใส่ความเห็น

