สิ่งควรทำภายหลังจากการลงวินโดว์ใหม่ ภาค 2

วันนี้ผมจะมาพูดถึงวิธีที่ 2 ที่เราจะใช้ในการทำสำเนาระบบวินโดว์ 7 ของเราครับ

วิธีการนี้ผมถือว่ามีระดับความยากกว่าตอนที่ 1 นิดหน่อย (อ่านภาค 1 ได้ที่นี่ครับ)

ในภาคนี้ สิ่งที่ท่านต้องเตรียมจะมีดังนี้ครับ

1.แผ่น CD เปล่า

2.โปรแกรม Hiren (ดาวน์โหลดได้ที่นี้ครับ)

3.โปรแกรม DriveImage XML (ดาวน์โหลดได้ที่นี่ครับ)

เมื่อเราดาวน์โหลด Hiren มาเรียบร้อยแล้วก็มาแตกไฟล์ครับ เราจะได้โฟลเดอร์ตามรูปด้านล่างนี้

M2-1

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ให้เราใช้โปรแกรมอะไรก็ได้ที่ไรท์ iso image ได้ เช่น CD Burner XP หรือ ImageBurn หรือจะใช้ไอ้ที่มีอยู่ในโฟลเดอร์นี้ก็ได้ครับ ตัวที่ชื่อว่า BurnCDCC.exe ครับ

เพื่อทำการไรท์ Image ไฟล์ ลงไปบน CD เปล่าที่เราเตรียมไว้

จากนั้นเมื่อเราไรท์แผ่น Hiren เรียบร้อยแล้ว ก็วางไว้ก่อน เรายังไม่จำเป็นที่จะต้องใช้มันในตอนนี้ครับ

ให้เรากลับไปเตรียมลงวินโดว์กันก่อน วิธีนี้ผมต้องขอแนะนำว่า เราควรจะแบ่งฮารด์ดิสก์ของเราให้แยกกันระหว่าง ตัว(ส่วน)ที่เป็นที่ติดตั้งวินโดว์ และ ตัว(ส่วน)ที่จะเป็นที่เก็บข้อมูลของเรา

ผมใช้คำว่า ตัว(ส่วน) เนื่องจากบางท่านอาจจะมีฮารด์ดิสก์มากกว่าหนึ่งลูก ถ้ามีสองลูกขึ้นไปก็ไม่ต้องเตรียมอะไรมากนัก แต่ถ้าท่านมีฮารด์ดิสก์เพียงลูกเดียว ผมขอแนะนำให้แบ่งฮารด์ดิสก์เป็นสองส่วนครับ

เพื่อที่จะเป็นส่วนของวินโดว์ และส่วนของข้อมูล ทีนี้สิ่งที่เราต้องสังเกตุก็คือ เมื่อเราทำการติดตั้งวินโดว์ 7 นั้น ขณะทำการติดตั้ง เราสามาถเลือกได้ว่าจะแบ่ง Partition อย่างไร

ผมมักจะแยกส่วนของ System และ Data ออกจากกัน เพื่อเวลาเราจะทำการล้างเครื่อง Data ของเราก็จะไม่ได้รับผลกระทบอะไร

ผมจะข้ามขั้นตอนการแบงพาร์ทิชั่นไปน๊ะครับ

เอาเป็นว่าหลังจากเราติดตั้งวินโดว์เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งโปรแกรมทุกอย่างที่เราต้องการ ยังไม่ต้องลงโปรแกรมป้องกันไวรัสครับ แต่ต้องเตรียมไว้ อันนี้สำคัญมาก

เราจะทำการติดตั้งโปรแกรม DriveImage XML กันครับ

ผมได้ทำ Video ไว้ที่นี่ครับ

หลังจากนั้นผมมีตัวอย่างการทำ Back up ของ ไดรฟ์ที่เราติดตั้งวินโดว์ไว้ที่นี่ครับ (วีดีโอ)

ส่วนการติดตั้งวินโดว์โดยแบ่งพาร์ทิชั่นระหว่าง Windows กับ Data ดูได้ที่นี่ครับ

การบูทระบบเพื่อทำการ Recovery ด้วย DriveImage XML

วีดีโอมีสองไฟล์ครับ วีดีโอแรก จะเป็นการแสดงให้เห็นว่าหากเราทำถูกต้อง ข้อมูลที่อยู่ในไดรฟ์ DATA จะไม่หายไปไหน

ส่วน วีดีโอที่สอง เป็นขั้นตอนการ Recovery Windows 7 ของเราให้เหมือนกันตอนที่เราทำ Back up เอาไว้ครับ (วีดีโอ)

ท่านใดมีข้อสงสัยสอบถามผมผ่านทางอีเมลล์ได้ครับ

ใส่ความเห็น

