สิ่งควรทำภายหลังจากการลงวินโดว์ใหม่ ภาค 1

เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่ผมเจออยู่บ่อยๆในชีวิต เช่นเครื่องติดไวรัส เครื่องเพี้ยน จนต้องลงวินโดว์ใหม่ มานั่งคิดๆดูผมพบว่ามันเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายมาก เดี๋ยวจะอธิบายขั้นตอนไปทีละขั้นแบบให้ทุกท่านทำตามได้เลย ไม่ว่าคุณจะใช้งานวินโดว์ราคา 300 จากที่ต่างๆ หรือว่าวินโดว์ที่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์ก็สามารถใช้วิธีการนี้ได้ครับ

เรื่องนี้ ไม่เหมาะกับคอมพิวเตอร์ที่มี OEM Partition ติดตั้งมาจากโรงงานครับ เพราะท่านไม่ต้องทำ ถ้าเครื่องมีปัญหา ท่านสามารถทำ Recovery ได้เลย

ระดับความยาก: ขั้นต้น

จริงๆวิธีการมันมีหลายแบบที่เราจะสามารถใช้ในการทำสำเนาระบบ (ผมพยายามแปลเป็นภาษาไทยทำไมก็ไม่รู้) ภาษาช่างเทคนิคเค้าจะเรียกว่าการทำ Image ในบทความนี้ ผมจะแนะนำสามวิธีการด้วยกันครับ เริ่มจากง่ายไปยากจนถึงยากกว่า (ไม่มียากที่สุด)

วิธีที่ 1 ใช้ความประโยชน์จากตัว Windows 7 เอง (System Image)

สิ่งที่ต้องเตรียม

External Drive

แผ่น CD เปล่า

วิธีนี้เราจะนำความสามารถของวินโดว์ 7 ในการสร้างสำเนาของตัวมันเอง เพื่อเรียกกลับมาใช้ในเวลาที่ยูสเซอร์พบว่าระบบไม่เสถียรหรือเราต้องการจะลงวินโดว์ใหม่อีกครั้ง

เมื่อท่านได้ทำการติดตั้งวิโดว์และโปรแกรมทั่วๆไปตามที่ต้องการเรียบร้อยแล้ว ให้ท่านนำ External Drive มาต่อเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นเอาไว้ แล้วรอจน External Drive ของท่านพร้อมที่จะทำงาน เมื่อพร้อมแล้วให้ท่านเข้าสู่กระบวนการทำ Image System

Start> Control Panel

M1_1

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คลิกเลือกที่ System and Security

M1_2

 

 

 

 

 

 

 

 

คลิกที่ Backup and Restore> Back up your computer

M1_3

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คลิกที่ Create a system image

M1_4

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ในที่นี้ ผมจะเลือกไปที่ On a hard disk ซึ่งตรงนี้ท่านจะเห็นว่าวินโดว์ได้ทำการเตือนว่าเรากำลังจะทำ Back up บน Hard disk ลูกเดียวกับที่เราใช้ทำการติดตั้งวินโดว์ เมื่อถึงตรงนี้ ให้ท่านคลิกต่อแล้วทำการเลือกให้เป็น External Drive ของท่าน

M1_5

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

จากนั้นก็คลิก Start Back up แล้วรอจนจบ เท่านี้ท่านก็จะได้สำเนาของระบบของท่านที่พร้อมจะนำกลับมาใช้ใหม่ เมื่อท่านต้องการได้ตลอดเวลาโดยที่ไม่ต้องไปเสียเวลาลงใหม่ทั้งหมดอีกครั้ง

M1_6

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขั้นตอนต่อไป เราจะทำแผ่นสำหรับการบูทฉุกเฉินในกรณีที่เราต้องการนำ Image กลับมาใช้

อันดับแรก เราต้องสร้างแผ่นสำหรับบูทฉุกเฉินไว้ก่อนครับ

Start> Control Panel

M1_9

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

จากนั้นเลือกที่ System and Security ตามภาพด้านล่างครับ

M1_9.1

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หน้าต่างใหม่จะเปิดขึ้นมาครับ ให้เราเลือกที่ Create a system repair disc

M1_10

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ก็ใส่แผ่นเปล่าที่ CD/DVD Drive ครับ แล้วเลือก Create Disk

M1_11

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

รอจนจบกระบวนการ เราก็จะได้แผ่นสำหรับใช้บูทเครื่องเพื่อทำ System Recovery จาก Image ที่เราทำไว้ใน External Hard disk ของเราครับ

จากขั้นตอนนี้ สิ่งที่ผมจะแนะนำคือ เก็ยทั้งเจ้าแผ่นนี้ รวมทั้ง External hard disk ของเราไว้ให้ดี เพื่อเรียกใช้ในยามที่เครื่องมีปัญหาครับ

เดี๋ยวครั้งหน้า ผมจะแนะนำวิธีที่ 2 ซึ่งจะแตกต่างออกไปจากเดิมนิดหน่อยครับ แต่เป็นการอาศัยโปรแกรมที่ชื่อว่า DriveImage XML

ใส่ความเห็น

