เลิกคิดเอาเองกันได้แล้ว

หลายวันก่อน ชาวไทยโครตดีใจได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับ คมช แล้วผลที่ออกมาก็สร้างความปวดกะบาลให้กับพ่อยก แม่ยก ของค่ายสีฟ้า เพราะค่ายสีแดงสามารถเอาชนะได้แบบไม่ต้องลุ้นให้เหนื่อย wall บน facebook ของเพื่อนผมหลายคนโอดครวญถึงขนาดจะลาออกจากประชาชนไทย (ผมคิดเรื่องนี้มาก่อนคุณอีก ตั้งแต่สมัยพฤษภาทมิฬโน่นละมั้ง) เรื่องของการเลือกตั้งและอาการ after shock ในหมู่เพื่อนๆ ผม สะท้องอะไรออกมาหลายอย่าง เช่นเราเลือกที่จะได้ยินได้ฟังในเรื่องที่เรามีความยินดีเท่านั้น เรายอมปิดหู ปิดตาตัวเองเพราะเชื่อว่าสิ่งที่เราได้รับรู้มาก่อนหน้านั้นคือความถูกต้องอันสมบูรณ์แล้ว ผิดจากนี้ไปถือว่าไม่ใช่ (ผิดจากที่เราคิดไว้ คือผิด) เสียดายที่ใครหลายๆ คนแขวนพระเครื่อง ใครหลายๆ คนมีโต๊ะหมู่บูชาที่จัดไว้อย่างสวยงาม ใครหลายๆ คนไม่รู้จักกับคำว่าหลักกาลามสูตร สำหรับคนในศาสนาอื่นผมก็ไม่ว่าอะไรหรอก แต่ถ้าเป็นคนที่เรียกตัวเองว่าชาวพุทธหล่ะก็ อย่าลืมคิดถึงหลักกาลามสูตรน๊ะครับ บางทีท่านๆ อาจจะเห็นมุมมองอะไรใหม่ๆ ในชีวิตก็เป็นได้ครับ

  1. อย่าเพิ่งเชื่อตามที่ฟังๆ กันมา
  2. อย่าเพิ่งเชื่อตามที่ทำต่อๆ กันมา
  3. อย่าเพิ่งเชื่อตามคำเล่าลือ
  4. อย่าเพิ่งเชื่อโดยอ้างตำรา
  5. อย่าเพิ่งเชื่อโดยนึกเดา
  6. อย่าเพิ่งเชื่อโดยคาดคะเนเอา
  7. อย่าเพิ่งเชื่อโดยนึกคิดตามแนวเหตุผล
  8. อย่าเพิ่งเชื่อเพราะถูกกับทฤษฎีของตน
  9. อย่าเพิ่งเชื่อเพราะมีรูปลักษณ์ที่ควรเชื่อได้
  10. อย่าเพิ่งเชื่อเพราะผู้พูดเป็นครูบาอาจารย์ของตน

1 Comment

ใส่ความเห็น

