ค้นหาทุกอย่างบนเน็ตให้ปลอดภัยกับ Web Of Trust

เพื่อนคนหนึ่งของผมถามว่า มีวิธีไหนมั่งที่จะรู้ว่าเวปที่เราจะเข้าไปนั้นปลอดภัยหรือเปล่า ผมตอบว่าก็วัดดวงเอา เขียนอย่างนี้อย่าเพิ่งด่าผมน๊ะครับ ผมแค่จะบอกว่าต่อให้เรามีระบบป้องกันคอมพ์ของเราดีแค่ไหน ก็ไม่พ้นมือแฮกเกอร์ไปได้ ว่าแต่ว่า เค้าจะมาแฮกทำไม เพราะไม่มีข้อมูลอะไร

เอาเป็นว่าวันนี้ผมจะมาแนะนำมือใหม่หรือคนที่ยังมีประสบการณ์ติดไวรัส มัลแวร์ หรือ ฟิชชื่งมาก่อน ด้วยการแนะนำ add-on (อ่านว่า แอดออน) สำหรับ web browser ต่าง ๆ ที่เราใช้อยู่ครับ ไม่ว่าจะเป็น IE, Firefox หรืออื่น ๆ เผื่อในกรณีที่เราเปิดไปเจอเวปที่ไม่น่าไว้ใจ เจ้า add-on ตัวนี้จะเตือนเราก่อนครับ

แอดออนตัวนี้ชื่อว่า Web Of Trust (WOT) ไปดาวน์โหลดกันมาได้เลยครับที่นี่ครับ

เมื่อดาวน์โหลดแล้วทำการติดตั้งแอดออนตัวนนี้แล้ว เราจะพบว่า มีเครื่องหมายวงกลมปรากฏขึ้นมาในเวปเบาเซอร์ (ของผมใช้ Firefox)

ถ้าหน้าของเวปที่เราเปิดขึ้นมาแล้วเจ้าวงหลมตัวนี้ไม่ใช่สีเขียว ท่านอาจจะเริ่มระมัดระวังมากขึ้นอีกครับ คราวนี้มาดูคำเตือนเวลาที่เราไปเจอเวปน่าสงสัยกันครับ


จากภาพ เราจะเห็นว่า เจ้าแอดออน WOT นั้น จะเตือนขึ้นมาก่อน ถ้าเรามั่นใจว่าเวปนั้น ๆ เป็นเวปที่ปลอดภัย เราอาจจะช่วยคลิกที่ “This site is safe, i want to rate it” ก็ได้ครับ แต่ถ้ามั่นใจหรือดูแล้วไม่ปลอดภัยแน่ๆ ก็อย่าเข้าไปครับ

ผมลืมบอกไปว่าภายหลังการดาวน์โหลด แอดออนมาติดตั้งนั้น เมื่อเราเริ่มใช้ครั้งแรกเราจะต้องลงทะเบียนก่อนครับ วิธีการก็ไม่ยากครับ ตามภาพด้านล่างเลยครับ

เล่นเวปให้ปลอดภัยไม่ใช่เรื่องยากครับ

ใส่ความเห็น

