มือผี….

ผมเป็นคนที่โดนเรียกว่า มือผี เปล่าหรอกครับ ผมไม่ได้หมายความถึงผี วิญญาณ หรืออะไรต่าง ๆ ที่สื่อไปในทางนั้น แต่ผมหมายถึง การใช้งานโปรแกรมจำพวกรีโมท มาดูตัวอย่างกันครับ ผมนั่งทำงานที่ออฟฟิศในเมืองขณะที่เพื่อนร่วมงานท่านหนึ่งทำงานอยู่ที่ออฟฟิศในต่างจังหวัด คอมพิวเตอร์ที่เพื่อนผมใช้เกิดมีปัญหาขึ้นมา เค้าก็แค่โทรมาหาผมแล้วนั่งดูผมรีโมทไปที่เครื่องคอมพ์ของเค้าแล้วก็แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเหมือนกับว่าผมนั่งอยู่ที่นั่นกับเพื่อนผมเอง

ทำได้ยังไง ที่จริงเรื่องนี้ไม่ใช่ของใหม่ ไม่ใช่ของวิเศษอันใด แต่ขั้นตอนและวิธีการเซ็ตอัพอาจจะทำให้หลาย ๆ ท่านไม่อาจจะรีโมทคนอื่น ๆ ได้ วันนี้ผมก็เลยจะมาเขียนถึงโปรแกรมที่เราสามารถติดตั้งได้ง่าย ๆ และช่วยเหลือเพื่อน ๆ ของเราในกรณีที่เค้าต้องการให้รีโมทไปที่เครื่องนั้น ๆ ครับ เรามาดูโปรแกรมตัวนี้กันครับ

Teamviewer เจ้า teamviewer นี้ เราไม่ต้องเสียเวลาอะไรนานมาก เพียงแค่ไปดาวน์โหลดโปรแกรมมาแล้วก็ทำการติดตั้งโปรแกรมลงไปที่เครื่องทั้งสองฝั่ง คือทั้งในเครื่องเราและเครื่องของเพื่อนเราที่ต้องการจะให้รีโมทครับ ขณะที่ทำการติดตั้งก็ให้เราเลือกแบบ non-commercial ครับ เมื่อติดตั้งเรียบร้อยแล้วโปรแกรมก็จะเปิดขึ้นมาตามภาพครับ

ที่ช่องด้านซ้ายมือเราจะเห็นคำว่า wait for session ครับ พร้อมทั้ง ID และ Password ในส่วนนี้นั้นคือหมายเลข ID และ password ของเครื่องเราครับ ถ้าเราไม่ได้ใส่ password ลงไปตอนติดตั้งโปรแกรม ทุกครั้งที่เราเรียกโปรแกรม teamviewer ขึ้นมา ตัวโปรแกรมจะเปลี่ยน password ให้เราใหม่ทุกครั้งครับ ในส่วนถัดมา เราจะเห็นคำว่า create session ครับ แล้วเป็นช่องว่าง ๆ ไว้ที่ช่อง ID ในส่วนนี้นั้น เราจะต้องทราบ ID ของเครื่องเพื่อนเราที่เราต้องการจะรีโมทเข้าไปครับ เมื่อทราบ ID แล้วเราก็คลิกที่ connect to partner ครับ เมื่อเชื่อมต่อการสื่อสารระหว่างเครื่องของเราและเพื่อนได้แล้ว โปรแกรมก็จะเปิดหน้า popup ขึ้นมาเพื่อให้เราใส่ password ครับ เมื่อใส่ password ตามที่แสดงในส่วน wait for session ของเครื่องเพื่อนเราแล้ว เราก็จะสามารถรีโมทเครื่องเพื่อนเราได้แล้วครับ

ใส่ความเห็น

