คอมพ์พัง…(ตอนที่ 1)

ผมมีโอกาสแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับคอมพิวเตอร์หลายอย่าง บางอย่างก็แก้ไขได้ไม่ยาก บางเรื่องก็ยาก หลาย ๆ คนชอบถามว่า ถ้าคอมพิวเตอร์มีปัญหา จะเริ่มจากตรงไหน หรือมีขั้นตอนยังไงเพื่อหาสาเหตุหรือที่มาของปัญหานั้น ๆ วันนี้ว่าง ๆ เลยเอาขั้นตอนที่ผมถือว่าเป็นเบื้องต้นจริง ๆ ที่ผมใช้ในการแก้ไขปัญหามาเล่าให้ฟังครับ จะลองพังเครื่องคอมพ์ตัวเองแล้วทำตามไปก็ได้ครับ

1. เปิดเครื่องได้ไหม ในที่นี้ผมหมายถึง เมื่อเรากดปุ่มเปิดเครื่อง มีการทำงานของอุปกรณ์ต่าง ๆ หรือไม่ เช่น พัดลมเคสหมุน? ไฟติด? มีเลียงของ CD-ROM หมุน? เหล่านี้ ในกรณีของเครื่อง pc หรือเครื่องคอมพ์แบบตั้งโต๊ะทั่ว ๆ ไป ที่ด้านหลังบริเวณตำแหน่งของ power supply จะมีสวิทช์ที่ใช้สำหรับ ปิด/เปิด อยู่ด้วย ในกรณีที่เรากดปุ่ม Power ที่ด้านหน้าแล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้น ลองย้อนกลับไปดูที่สวิทข์ที่ผมว่านี้ครับ ว่ามันอยู่ในตำแหน่งเปิดหรือยัง

2. สายต่าง ๆ ที่ต่ออยู่กับเครื่องเสียบแน่นไหม มีร่องรอยของการฉีก/ขาดหรือไม่ ผมเคยเจอเคสลูกค้าเข้าใช้งานวงแลนไม่ได้เพราะสายแลนที่เสียบอยู่ด้านหลังหลุดออกไปก็มีครับ ตรงนี้เป็นเรื่องที่เราสามารถตรวจสอบได้ครับ ผมขอเตือนนิดเดียวเรื่องที่เจอกรณีสายขาดหรือชำรุด ถ้าไม่แน่ใจว่าสายนั้นจะมีไฟอยู่หรือไม่ให้เราถอดสายไฟหลักออกให้หมดก่อนครับ

3. ในกรณีที่เปิดเครื่องได้ แต่ OS (เอาเป็นว่า windows xp ละกันครับ) ทำงานไม่ถูกต้องเช่น แสดงผลเพี้ยนไปจากปกติ ไม่มีเสียง ออกเน็ตไม่ได้ ก็ให้เราเข้าไปดูที่ device manager ก่อนครับว่ามันมีเครื่องหมาย “?” ที่อุปกรณ์อะไรบ้างไหม ถ้ามีเราก็สามารถค้นหาวิธีการแก้ไขอุปกรณ์นั้น ๆ ได้ครับ

วิธีการเข้าถึง Device manager ใน windows xp ก็คลิกชวาที่ไอคอน My Computer ที่ desktop จากนั้นเลือก properties, คลิกที่ tab Hardware, คลิกที่ Device Manager ครับ

วิธีการเข้าถึง Device Manager ใน windows 7 ก็คลิกชวาที่ไอคอน My Computer ที่ desktop จากนั้นเราจะเห็น Device Manaer อยู่ที่ panel ด้านซ้ายมือครับ

ลองทำตามนี้ดูครับ บางทีมันอาจจะช่วยให้เราหาสาเหตุของปัญหาได้ง่ายขึ้นครับ

1 Comment

ใส่ความเห็น

