คอมพ์พัง…(ตอนที่ 2) system restore

ตอนที่แล้วผมแนะนำขั้นตอนในการตรวจสอบเบื้องต้นไปแล้ว ตอนนี้เราจะมาลงไปดูในรายละเอียดกัน

ผมแบ่งอาการเสียของคอมพิวเตอร์เป็นสามแบบ

แบบที่ 1 คือ software ทำงานผิดปกติ

แบบที่ 2 คือ hardware พัง ติดตั้งไม่ถูกต้องหรือ driver ของอุปกรณ์นั้น ๆ ทำงานไม่ถูกต้อง

แบบที่ 3 คือ peopleware หรือ ยูสเซอร์นั่นเองที่ทำมันพัง ส่วนนี้ซ่อมยากที่สุด 55+

เรามาเริ่มกันที่แบบที่ 1 ก่อนเลยครับ

ปัจจุบันนี้ OS หลัก ๆ ที่พวกเราใช้กันอยู่ก็คงเป็นของค่าย Microsoft กัน ไม่ว่าจะเป็น windows xp, vista หรือว่า 7 ในความวุ่นวายและสวยงามของเจ้าหน้าต่างหลายบานนี้ มันก็มาพร้อมกับเครื่องมือที่เราสามารถเอามาใช้เพื่อช่วยให้เราแก้ไขปัญหาที่เกิดกับคอมพ์ได้ดีที่เดียว ผมจะเขียนถึงเครื่องมือมาตราฐานที่มาพร้อมกับ OS ที่ว่านี้เท่านั้นครับ

เครื่องมือตัวแรกที่ผมใช้บ่อย ๆ คือ System restore หน้าที่ของมันก็ตามชื่อเลยครับ คือไปเรียกเอา System ที่สามารถทำงานได้ก่อนนห้น้านี้ขึ้นมาใช้งานแทนระบบที่เรากำลังใช้อยู่แล้วพบกว่ามันมีการทำงานที่ผิดปกติไป ตัวอย่างเช่น เมื่อวานนี้เครื่องยังทำงานดี ๆ อยู่เลย แต่วันนี้เปิดเครื่องมาแล้วเสียงหายไป หรือหน้าจอแสดงผลเพี้ยน ๆ ถ้าเราไม่งง ไม่ตกใจ ไม่อยากเสียเงินให้ช่าง (เสีย ๆ กันบ้างก็ดีครับ เพื่อนร่วมอาชีพผมจะได้มีรายได้ด้วย) ก็ให้เราเปิด feature system restore ขึ้นมาครับ

เรียก system restore จาก windows xp ก็คลิก Start> All Programs> Accessories> System tools> System Restore

เรียก system restore จาก windows vista ก็คลิก Start> All Programs> Accessories> System tools> System Restore

เรียก system restore จาก windows 7 ก็คลิก ก็คลิก Start> All Programs> Accessories> System tools> System Restore

จากนั้นก็ทำตามที่หน้าจอบอกครับ เมื่อถึงจุดหนึ่ง เราจะเห็นว่า windows ได้เก็บค่าของระบบให้เราไว้อยู่หลายอัน โดยจะแสดงในรูปของปฏิทินครับ เราก็อาจจะเริ่มจากที่ใกล้ที่สุดก่อนที่เครื่องเราจะเพี้ยนก็ได้ครับ เช่น วันนี้วันที่ 28 พฤษภา เราพบว่าเครื่องคอมพ์เราทำงานไม่ถูกต้องแล้วเราก็เห้นว่า windows เก็บค่าของระบบไว้วันที่ 27 ก็อาจจะเรียกของวันที่ 27 นี้ขึ้นมาใช้ดูก่อนได้ครับ

ทีนี้เราจะมาต่อกันที่ ถ้าเราไม่สามารถเข้าสู่ windows ในโหมดปกติได้ หมายความว่าเมื่อเราเปิดเครื่องขึ้นมาแล้วพบว่า windows ไม่สามารถบูทเข้าไปที่หน้า desktop ปกติของเราได้ อย่าเพิ่งหมดหวังครับ เรายังสามารถเรียกใช้งาน system restore จาก command line prompt ได้ครับ

วิธีการก็คือ ขณะที่เครื่องคอมพิวเตอร์เราเริ่มสตารท์ ให้กด F8 ถี่ ๆ ย้ำ ๆ จนหน้าจอเปลี่ยนเป็น เมนู ครับ (ตรงนี้ต้องระวังนิดครับ เพราะถ้าเรากด F8 เร็วเกินไป มันอาจจะเปิดหน้าที่เป็นตัวเลือกให้เราเลือกว่าจะ boot จากอะไร เช่นจาก harddisk, cd-rom หรืออื่น ๆ ก็ไม่ต้องตกใจครับ ก็ให้เลือกที่ harddisk แล้วก็กด F8 ย้ำ ต่อไปก็จะเปิดหน้าเมนู boot up ขึ้นมาให้เราได้ครับ) เมื่อถึงหน้าเมนูอันนี้ ก็ให้เราเลือกไปที่

Safe Mode With Command Prompt

เมื่อเครื่องทำการ boot เรียบร้อย เราก็จะเห็นว่าเป็นหน้าจอสีดำๆ แล้วก็มี cursor กระพริบอยู่ ก็ให้เราพิมพ์ตามนี้ได้เลยครับ เพื่อทำการเรียกใช้งาน system restore ขึ้นมา (จากตัวอย่างนี้ ผมติดตั้ง windows ไว้ที่ drive c: ตามมาตราฐานทั่วไปน๊ะครับ ถ้าท่านติดตั้ง windows ไว้ที่ drive อื่น ก็ให้เปลี่ยน C: เป็น drive นั้นๆ ครับ)

C:\windows\system32\restore\rstrui.exe

จากนั้นก็ทำตามคำแนะนำที่หน้าจอครับ

1 Comment

ใส่ความเห็น

