มาเก็บกวาดโต๊ะทำงาน (Desk top) กันเถอะ

ผมเป็นหนึ่งที่ชอบให้ desktop ของผมสะอาด แม้แต่ recycle ก็ยังเอาออกครับ แต่สำหรับใครอีกหลาย ๆ คนก็ชอบที่จะเก็บงานหรือว่ามี Icon ของโปรแกรมต่าง ๆ ไว้บน desktop เพื่อความรวดเร็วในการเข้าถึงไฟล์ต่าง ๆ ได้สะดวก แต่เมื่อเวลาผ่านไปมันก็มักจะมีอะไรเพิ่มขึ้นมาบน desktop ของเรามากขึ้นเรื่อย ๆ จนเริ่มรกไปหมด เราลองเอามันมาจัดเรียงกันใหม่ให้เป็นกลุ่มก้อนจะดีกว่าไหม วันนี้ผมจะแนะนำโปรแกรมตัวหนึ่งที่จะมาทำหน้าที่สร้างรั้วหรือกรอบให้กับเจ้าสิ่งต่าง ๆ บน desktop ของเรากันครับ โปรแกรมตัวนี้ชื่อว่า Fences ครับ เป็นของค่าย Star dock พูดชื่อนี้ขึ้นมา หลายคนคงนึกว่าโปรแกรมมันต้องขายแน่ ๆ ไม่ฟรี ถูกต้องแล้วครับ แต่มันก็มีเวอร์ชั่นฟรีให้เราใช้เหมือนกัน แล้วเวอร์ชั่นฟรีก็มีความสามารถก็เพียงพอสำหรับเราแล้วครับ ก่อนอื่นไป ดาวน์โหลดโปรแกรม กันมาก่อนครับ

หลังจากดาวน์โหลดแล้วก็ทำการติดตั้งครับ ก็ทำตามที่โปรแกรมติดตั้งบอกเอาไว้ เมื่อติดตั้งแล้วก็จะให้เรา restart เครื่องหนึ่งรอบครับ

การเรียกโปรแกรมให้ขึ้นมาใช้งานนั้นก็สามารถทำผ่านการคลิกขวาที่หน้า desktop ครับ เราจะพบว่ามีเมนูเพิ่มขึ้นมาอันหนึ่ง

เมื่อคลิกเข้าไป ตัวโปรแกรมก็จะเปิดขึ้นมาครับ

เราสามารถจะเข้ามาปรับแต่งลักษณะต่าง ๆ ของรั้วหรือกรอบที่เราจะสร้างได้จากที่นี่ครับ

ทีนี้มาทำการสร้างรั้วกันครับ โดยการคลิกขวาของเม้าส์ค้างเอาไว้ แล้ว drag หรือลากแล้วก็ปล่อย เมื่อเราปล่อยปุ่มเมาส์ เราจะเห็นว่ามีเมนูเปิดขึ้นมาถามว่า Create new Fence here ตามรูปต่อไปนี้ครับ

ก็ให้เราคลิกที่เมนูอันนี้เลยครับ จากนั้นเราจะเห็นว่ามีพื้นที่เป็นกรอบวางอยู่บน desktop ครับ พร้อมทั้งถามให้เราตั้งชื่อให้กับกรอบอันนี้ ตามรูปต่อไปนี้ครับ

ก็ตั้งชื่อไปตามที่เราต้องการครับ

แล้วก็คลิกโอเค เท่านี้เราก็จะได้กรอบที่เราจะสามารถเอาอะไรที่มันรก ๆ มารวมกันไว้อย่างเป็นระเบียบได้แล้วครับ

เราก็เพียงแค่ลากเอาอะไรที่เราต้องการมาวางไว้ในกรอบนี้เท่านั้นเองครับ ส่วนของการปรับแต่งกรอบนั้น เราสามารถทำได้โดยการคลิกขวาที่กรอบนั้นแล้วเลือกเมนู Configure Fences… ครับ

เท่านี้เองครับ ลองเอาไปทดลองกันดูครับ ใช้ได้กับทั้ง XP, Vista แล้วก็ 7 ครับ

สวัสดีครับ

4 Comments

ใส่ความเห็น

