ไฟล์กรูหาย…

ผม: ฮัลโหล

เพื่อนผม: ฟายกูหาย (เสียงดังมาจากอีกฟากของโทรศัพท์)

ผม: เหรอ อือม์ มึงก็ไปแจ้งความสิ เผื่อตำหนวดเค้าจะตามหาฟายมึงคืนมาได้

เพื่อนผม: ไม่ใช่ ๆ ไอ้เ..ย ไฟล์ในเครื่องคอมพ์กูหายไป ที่จริงมันไม่ได้หายไปหรอก แต่กูดันไปลบมันทิ้งโดยบังเอิญน่ะ

ผม: อ่อ มึงก็ไปสั่ง restore จาก RecycleBin สิ (ตาม default แล้ว เวลาที่เราลบไฟล์ด้วยวิธีปกตินั้น Windows จะยังคงเก็บไฟล์นั้น ๆ ไว้ใน RecycleBin ครับ เราสามารถ Open RecycleBin แล้วเลือกไฟล์ที่เราต้องการนำกลับมาใช้ จากนั้นก็คลิกขวาที่ไฟล์นั้น แล้วสั่ง Restore ครับ)

เพื่อนผม: ไม่ได้ว่ะ เพราะกูลบแบบกด Shift + Delete (เวน…งานเข้าละตู..แถต่ออีกหน่อยละกัน)

ผม: อือ ๆ ฟายสำคัญมากไหม ถ้าไม่มากมึงซื้อรถไถใช้แทนไปก่อนก็ได้นี่

เพื่อนผม: ไอ้ @^%#($%

ผม: อือ ๆ ไม่เอารถไถงั้นมึงไปดาวน์โหลดโปรแกรม Recover File ตัวนี้มา แล้วก็ติดตั้งซะ โปรแกรมมันมีสองเวอร์ชั่น อันแรกเหมาะสำหรับติดตั้งลงไว้ในเครื่องคอมพ์เลย ส่วนอีกอันเหมาะสำหรับเป็นโปรแกรมฉุกเฉินที่ใส่ไว้ใน USB Flash Drive แล้วสั่งทำงานจาก Flash Drive ได้เลยโดยไม่ต้อง Install ลงไปในเครื่อง เมิงจงไปดาวน์โหลดมาทั้งสองอันนั่นแหละ

ทีนี้วิธีการทำงานก็ง่าย ๆ เปิดโปรแกรมขึ้นมา แล้วก็เลือกไดรว์ที่เราเพิ่งลบไฟล์ทิ้งไปจากนั้นก็สั่ง Analyze

 

จากนั้นก็นั่งรอ ไม่นานนักโปรแกรมก็จะรายงานผลออกมาว่าพบไฟล์อะไรบ้างที่ถูกลบไปครับ

นอกจากจะบอกไฟล์ที่ตรวจพบแล้ว โปรแกรมยังบอกสถานะของไฟล์นั้น ๆ ให้เราทราบด้วยครับว่าไฟล์นั้นถูกลบไปแล้ว แล้วก็โดนไฟล์อื่นเขียนทับพื้นที่นั้นไปแล้ว หรือว่ายังคงมีสถานะ “Very Good” หรือว่าสามารถ restore ไฟล์กลับมาได้แบบสมบูรณ์ครับ จากนี้ เราก็เพียงแต่เลือกติ๊กถูกที่หน้าไฟล์ที่เราต้องการครับ แล้วก็คลิกที่ Undelete ครับ จากนั้นโปรแกรมก็จะถามให้ว่าจะ Save ไฟล์ไว้ที่ไหน

จากนั้นก็กด Ok ครับ ก็เป็นอันจบตัวอย่างของการทำ Restore ไฟล์ที่ถูกลบไปแบบคร่าว ๆ แล้วครับ นอกจากนี้โปรแกรมยังสามารถให้เราเลือกค้นหาชนิดของๆฟล์ที่เราต้องการได้เองด้วย

ลองเอาไปใช้กันดูครับ ใช้งานง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก เทคนิคของการกู้ไฟล์ที่โดนลบไปแบบทั่ว ๆ ไปก็คือ เมื่อเรารู้ตัวว่าไฟล์นั้นโดนลบไปแล้ว เราควรจะหยุดการทำงานอื่น ๆ ก่อน แล้วห้าม Save อะไรก็ตามลงไปบน Drive เดียวกับที่ไฟล์นั้นหายไปครับ หากไฟล์ที่เราลบไปแล้ว ยังไม่โดนเขียนข้อมูลอื่น ๆ ทับลงไป โอกาสที่เราจะกู้ไฟล์นั้นกลับมาได้ก็มีเกือบถึง 100 % ครับ

เพื่อนผม: เออ.. ได้แล้ว ขอบใจว่ะ

ผม: อย่าลืมแจ้งความฟายหาย

เพื่อนผม: ฟาคคคคคคคคคคค.. ยู..

ตู้ด ตู้ด ตู้ด…

ใส่ความเห็น

