มหากาพย์แห่ง windows xp (ภาค 1 Windows XP never die)

การยืดอายุ windows xp ออกไปของไมโครซอฟท์นั้นเป็นเหมือนลางบอกเหตุให้เราทราบว่า Vista นั้นล้มเหลว จริงอยู่ที่เมื่อเราย้อนดูถึงยอดขายเราจะเห็นว่า Vista สามารถทำยอดขายได้ดีเป็นปกติ ตามแบบฉบับของบริษัททุนหนาอย่างไมโครซอฟท์ แต่เมื่อเรามองให้ลึกลงไปเราจะพบว่ามี user หลายเปอร์เซนต์ที่ยอม downgrade จาก Vista ลงมาเพื่อที่จะใช้ WIndows XP กับเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ที่ซื้อมาครับ วันนี้ผมเลยตั้งชื่อเรื่องว่า XP never die..

ใช่แล้วครับ XP ยังไม่ตายไปไหน ที่ XP ตาย ๆ ไปนั้นส่วนมากก็มาจากการติดไวรัสบ้าง ใช้ ๆ งานไปก็เกิดปัญหาจุกจิกกวนใจต่าง ๆ บ้าง ตามประสา OS จากค่ายไม่โครซอฟท์ ผมเองได้มีโอกาสแก้ไขปัญหาการตายของเจ้า WindowsXP อยู่หลายครั้งจนกระทั่งเพื่อนเพื่อนคนหนึ่งบังคับให้ผม setup โน็ตบุ๊คให้มัน (ผมเคยถามเพื่อนว่าทำไมไม่เอาไปให้ช่างตามห้างคอมพ์ต่าง ๆ ทำให้ มันตอบผมว่า เพราะเอามาให้มรึงทำ กูไม่ต้องเสียเงิน อ่อ ฉลาดมาก ๆ แล้วค่าน้ำมันรถและค่าเสียเวลาที่มันต้องรอว่าผมจะว่างพอจะทำให้มันได้มันก็ไม่คิด ฉลาดจริง ๆ) ผมถามมันต่อว่าจะให้ทำอะไร มันบอกว่าขอมีเครื่องที่สามารถทำงานได้อย่างเสถียร ๆ หน่อย ไม่เน้นสวยงามและถ้าจำเป็นขอให้ทำระบบ recovery ไว้ให้ด้วย กรณีมันอยู่ต่างดาวไม่สามารถขับรถข้ามแปซิฟิคมาหาผมได้

ผมนั่งคิดอยู่ 300 วินาที ก็ได้คำตอบให้เจ้าเพื่อนคนนี้ วิธีการก็ไม่ต่างอะไรกับการติดตั้ง windows โดยทั่ว ๆ ไป เท่าไหร่ แต่สิ่งที่ผมจะเพิ่มเติมลงไปก็คงจะเป็นการเอา Software ที่ชื่อว่า DriveImageXML (ดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่นี่ครับ) เพื่อทำการ backup เครื่องมันไว้ พร้อมทั้งเอา Flash drive ที่มันมีติดตัวมาสร้างเป็น Emergency Boot Disk เผื่อไว้ให้มันสามารถใช้ USB Flash drive บูทเครื่องเพื่อทำ Recovery ได้เลย

มันไม่ใช่เรื่องพิศดารอะไรนักหนาครับ ไม่ต้องเก่งระดับเทพก็สามารถสร้างขึ้นมาเองได้
เอาล่ะครับ มาดูกันว่าผมทำอะไรกับ Notebook ของเครื่องผมคนนี้กันบ้าง ว่าแล้วเราก็มาลงมือทำพร้อม ๆ กันเลยครับ
Software ที่ทุกท่านต้องมีก่อนที่จะเริ่มโปรเจคตัวนี้มีดังนี้ครับ
1. Windows XP (หากท่านใดใช้งาน Vista อยู่ ก็สามารถนำมาใช้ได้เช่นเดียวกันครับ)
2. โปรแกรมพื้นฐานที่จำเป็นทั้งหลายที่ควรมีในเครื่องครับ เช่น Open Office, Picasa, VLC, K-Lite Codec, DiskeeperLite, แล้วก็โปรแกรมป้องกันไวรัส (อันนี้แล้วแต่ความชอบครับ แต่ตอนนี้โดยส่วนตัวแล้ว ผมยกให้ Norton internet security 2009 ครับ เป็นตัวเลือกตัวแรก ๆ ของผม😀 ) เอาเป็นว่าให้เราเตรียมโปรแกรมอะไรก็ตามที่เราต้องการจะทำการติดตั้งเอาไว้ให้เรียบร้อยทั้งหมดน่ะครับ ที่ผมยกเป็นตัวอย่างมานั้นก็เพื่อให้เห็นว่าหลัก ๆ น่าจะมีอะไรบ้าง ถ้ามีเวลาผมก็แนะนำให้กลับไปอ่านเรื่อง โปรแกรมพื้นฐานที่เราสามารถหามาใช้ได้ฟรีน่ะครับ
3. โปรแกรม DriveImageXML
4. Flash drive หรือ USB Flash Drive ที่มีความจุตั้งแต่ 500MB ขึ้นไป

เราก็จะเริ่มกันตั้งแต่การติดตั้ง Windows XP กันก่อนครับ (ใครยังลง XP ไม่ได้ด้วยตัวเองก็เมลล์มาถามน๊ะครับ) ภายหลังจากการติดตั้ง Windows XP และอัพเดททั้งหมดเสร็จ ผมก็ทำการติดตั้ง DiskeeperLite ก่อนโปรแกรมตัวอื่น ๆ ครับ จากนั้นก็ทำการติดตั้งทุก ๆ โปรแกรมตามที่เพื่อนผมต้องการ จากนั้นแล้วผมก็สั่งทำ Defragment ให้กับ Drive C: ซึ่งผมได้ทำการติดตั้ง Windows ไว้
มาถึงตรงนี้ผมก็จะติดตั้งพระเอกของงาน นั่นก็คือ DriveImageXML ครับ โปรแกรมตัวนี้ใช้งานง่ายมาก แล้วก็สามารถตอบโจทย์ของการทำ Recovery ได้อย่างดี ผมได้สร้างโฟลเดอร์เปล่าไว้ที่ Drive D ครับ สมมุติว่าให้ชื่อว่า MyDoc เพื่อเตรียมที่จะทำการ สร้าง Image Drive ของ C: เอาไว้ที่โฟลเดอร์อันนี้ครับ เราก็ไปดาวน์โหลด DriveImageXML มาก่อนครับ จากนั้นก็ทำการติดตั้งโปรแกรมลงไปเมื่อเรียบร้อยแล้วก็ให้เราเรียกโปรแกรมขึ้นมาครับ หน้าตาของเจ้าโปรแกรม DriveImage XML เป็นแบบนี้ครับ

จากนั้นก็ให้เราคลิกที่ปุ่ม Backup ทางด้านซ้ายมือครับ โปรแกรมก็จะเปิดหน้าใหม่ขึ้นมาครับ

ก็คลิก Next เพื่อบอกโปรแกรมว่าเราต้องการทำ Backup ของ Drive C: ครับ

จากนั้นโปรแกรมก็จะถามเราว่าเราต้อการเก็บ Backup นี้ไว้ที่ไหน เราก็เลือกไปที่ ๆ เราต้องการครับ (อาจจะเป็น external storage พวก USB Harddisk ก็ได้ครับ) จากตัวอย่างของผม ผมก็เอาไปเก็บไว้ในโฟลเดอร์ที่ชื่อ MyDoc ใน Drive D ครับ

จากนั้นก็คลิก Next ครับ แล้วก็นั่งอให้โปรแกรมทำงานจนเสร็จ โดยเฉลี่ยแล้วใช้เวลาประมาณ 15 นาทีครับ เมื่อเสร็จแล้วเราจะเห็นว่าโปรแกรมบอกว่า FInish ครับ ก็ถือว่าเรียบร้อยแล้วสำหรับการทำ Backup WindowsXP ฉบับบ้าน ๆ ของผม

ขอพูดถึงโปรแกรม DriveImageXML อีกสักนิดครับ นอกจากเราจะสามารถทำ Backup ของ Drive ได้แล้ว ถ้าในกรณีเราต้องการนำ Backup มาใช้เรายังสามารถเลือกเอามาเฉพาะโฟลเดอร์ที่เราต้องการจาก Drive นั้น ๆ ก็ได้ครับ

ส่วนการทำ Restore โดยการใช้ DriveImageXML จาก USB Flash Drive นั้น ผมขอยกยอดไปในภาค 2 ก็แล้วกันครับ แฮ่ ๆ

ใส่ความเห็น

