OfficeLive.. ทำงานด้วยกันบนโลก cyber

ผมอยากจะเรียกผลงานชิ้นนี้ของ microsoft ว่า Office on the fly ครับ เพราะมันเป็นที่เก็บไฟล์ไว้บนเน็ตเหมือน ๆ อย่างที่เราเคยใช้งานพวก savefile อะไรทำนองนั้น แต่ความสามารถของ Office live นั้นมีมากมายกว่าแค่เราจะเก็บไฟล์ไว้บนอากาศเหมือน ๆ ที่เราเคยใช้กันมามากครับ มันเหมือนเรามีโต๊ะประชุมบนโลก cyber ที่เราสามารถแสดงไฟล์ของเรา แชร์มันกับกลุ่มเพื่อน ๆ หรือแม้แต่นั่งดูไฟล์ที่เพื่อนลงมือแก้ไขที่หน้าจอของเค้าเองเหมือนกับที่เราไปนั่งอยู่กับเค้าเลยทีเดียว ยังไม่หมดเท่านี้ครับ เรายังสามารถแชร์ชื่อติดต่อ สร้างตารางนัดหมาย เขียนโน้ตให้เพื่อน ๆ ในกลุ่มได้อีกด้วย ส่วนทางฝั่งครอบครัวก็สามารถใช้เป็นที่แชร์ข้อมูลต่าง ๆ ระหว่าง พ่อ แม่ ลูกได้หรือจะให้ลูก ๆ ช่วย ๆ กันทำการบ้านกับเพื่อน ๆ ในกลุ่มเดียวกันผ่านทาง Office Live นี่ก็ได้ครับ

เอาหล่ะครับพล่ามมาเยอะละ ลองมาดูกันว่าเจ้า OfficeLive Space นี้มันหน้าตาเป็นยังไง ถ้าใครมีความคุ้นเคยกับการใช้งาน hotmail ก็คงจะใช้เวลาแปบเดียวหล่ะครับเพื่อศึกษาการใช้งานเจ้า Office live ตัวนี้ มาดูหน้าตากันครับ

125.jpg login หน้าตาเหมือนกับ hotmail เลย ของผมลงทะเบียนโดยใช้ account ของ hotmail ครับ

132.jpg แผงควบคุมหลักครับ ก็มีอะไรหลายอย่างอยู่ในนั้น

142.jpg นี่ครับ wizard หรือจะเรียกว่าคลิกเดียวได้ ก็คงจะไม่ผิดนัก ตัว OfficeLive นี้สามารถสร้างงานต่าง ๆ ให้เราได้มากมายครับ เริ่มตั้งแต่ช่วยเด็กนักเรียนทำการบ้านด้วยกันก็ได้

153.jpg หรือจะเป็น project ก็ได้ครับ มีให้เลือก

161.jpg นี่ครับถ้าเราเลือกใช้งานตามที่ Microsoft สร้างรอเราไว้แล้ว ก็จะมีรายละเอียดของไฟลแต่ละอันให้เห็นเลย

171.jpg นอกจากนี้ตัว OfficeLive ยังสามารถแชร์การโชว์หน้าจอของเครื่องเราให้คนอื่น ๆ ในกลุ่มที่กำหนดไว้เห็นด้วยครับว่าเรากำลังทำอะไร แต่ต้องดาวน์โหลดไฟล์มาติดตั้งครับ

181.jpg แชร์ชื่อ-ที่ติดต่อให้คนอื่น ๆ ทราบได้ด้วย

19.jpg

201.jpg

21.jpg

211.jpg ที่จริงความสามารถอื่น ๆ ก็ยังมีอีกครับ เช่นการบันทึกนัดหมาย โนตให้คนอื่น ๆ ได้รับทราบ การเก็บไฟล์ต่าง ๆ รวมทั้งการแก้ไขไฟล์ที่สามารถจะบอกเราได้ว่าใครเข้ามาแก้ไขเมื่อไหร่ ยิ่งไปกว่าน้นถ้าเราไม่ชอบอันไหนจะย้อนกลับไปหรือว่าเลือกไฟล์อันที่เก่ากว่าก็ได้ครับ

OfficeLive มีทั้งแบบฟรี (ที่ผมแสดงให้เห็น) และแบบเสียเงินก็มีครับ ถ้าใครมี hotmail หรือว่าเมลล์ของ Microsoft อยู่แล้วจะลองสมัครเข้าใช้งานดูก็ได้ครับ ผมมองว่าในบางมุมมันสามารถช่วยให้กลุ่มคนที่ต้องกระจัดกรัจายกันออกไปทำงานสามารถอัพเดทข่าวสาร เอกสาร และอื่น ๆ ได้ง่ายขึ้นครับ เสียอย่างเดียว ต้องมีอินเตอร์เน็ตอยู่ติดกับตัวเราด้วยครับ😀

ใส่ความเห็น

