รู้จักใช้ Template เพื่อช่วยงานออฟฟิศ

ทั้ง microsoft office และ open office นั้นต่างก็มี template หรือเราจะเรียกว่ารูปแบบไฟล์สำเร็จรูปมาให้เราเลือกใช้งาน ก็ไม่ใช่เพื่ออะไรหรอกครับ ก็แค่ไฟล์ต้นแบบเหล่านี้เราสามารถนำมาใช้งานได้เลย แต่ผมไม่ค่อยเห็นเอามาใช้กันสักเท่าไหร่ โดยมากเราจะชินกับการสร้างไฟล์เอกสารทั่ว ๆ ไป ก็คือเปิดโปรแกรมขึ้นมาแล้วก็พิมพ์ไปจนเสร็จ ปรับหน้าตาเอกสารให้ดูดีแล้วก็พิมพ์ ทีนี้ถ้ามันมีแบบสำเร้จรูปมาให้เราใช้แล้วเราก็ไม่ต้องไปเสียเวลาจัดรูปแบบอะไรอีก ก็เปิดขึ้นมาแล้วสั่งพิมพ์เลยอาจจะมีแก้ไขคำบางส่วนก็จะช่วยลดเวลาการทำงานของเราไปได้มากทีเดียวครับ หลายคนอาจจะแย้งว่าไฟล์แบบสำเร็จรูปที่ติดมากับโปรแกรมในชุดออฟฟิศนั้นไม่ตรงกับความต้องการของเรา วันนี้ผมก็เลยนำเอาของฟรีมาให้ไปดาวน์โหลดกัน

ส่วนของ Microsoft office นั้นก็มีเป็นร้อยแบบครับ (ดาวน์โหลดได้ที่นี่ครับ ตัว link จะพาไปจนถึงที่เก็บฟรี template ของ microsoft ครับ ก็ให้เราเลือกรับ run active x control เราก็จะได้ template ที่เปิดขึ้นมาโดย software แต่ละอันครับ อย่าลืม save as template ครับ)

ส่วนของ open office นั้นก็มีที่ให้เราดาวน์โหลด template หลายที่ครับ

ที่นี่เป็น template ของ Impress ครับ 

อันนี้สำหรับ writer ครับ 

อันนี้เป็นของ spreadsheet ครับ

แถมให้อีกอันหนึ่ง

ลองไปหามาใช้ดูครับ การนำ IT เข้าไปใช้งานมันควรจะย่นระยะเวลาของการทำงานแต่ละชิ้นครับ หรือช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว รวมทั้งผลงานน่าจะออกมาเป็นแบบที่เรียกกันว่ามือโปรทำครับ ไม่ใช่เรามีคอมพิวเตอร์ไว้ใช้พิมพ์ดีด เล่นเกม(เท่านั้น) :D อย่าโกรธผมน๊ะที่พูดจาเฮงซวยแบบนี้

ใส่ความเห็น

