ดูรายชื่อไฟล์ที่อยู่ในโฟลเดอร์

เพื่อนผมคนหนึ่งมีไฟล์เพลงที่มันสะสมเอาไว้ในเครื่องมากมายแล้วด้วยความที่ไม่ได้เก็บเป็นสัดส่วนก็ทำให้ยากต่อการค้นหา พอเอามาไว้รวมในที่เดียวกันแล้วก็พบว่ามีไฟล์ที่ซ้ำกันอยู่หลายสิบไฟล์ มันตั้งโจทย์ถามผมว่ามันอยากได้รายชื่อเพลงทั้งหมดที่มีอยู่ในโฟล์เดอร์นี้รวมทั้งวัน เวลา และขนาดของไฟล์แต่ละไฟล์ด้วยเพื่อพิมพ์ออกมา ผมก็ตอบมันไปว่า ก็ใช้ Search ของ Windows นั่นแหละ แต่มันต้องการได้รายละเอียดทั้งหมดที่สามารถพิมพ์ออกมาได้เลย… อือม์ ผมนั่งคิดอยู่สักพักก็ไปขุดเอาโปรแกรมเก่า ๆ ที่เคยใช้งานออกมาให้มัน โปรแกรมตัวนี้ชื่อว่า PrintFolders ครับ มันสามารถตอบโจทย์ข้อนี้ได้เป็นอย่างดี

1.มันมีการเรียกใช้งานได้ง่าย โดยเราเพียงแค่คลิกขวาที่โฟลเดอร์ที่เราต้องการเท่านั้นเอง

2.มันเป็น Freeware ครับ พูดง่าย ๆ ก็คือเราสามารถเอาของเค้ามาใช้ได้โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อหามาแต่อย่างใด แต่สำหรับโปรแกรมนี้ ทุกครั้งที่เราเรียกโปรแกรมก็จะมีหน้าต่างโชว์ขึ้นมาโฆษณาให้เราซื้อของเค้าครับ เราก็แค่คลิกเพื่อทำงานต่อไป โปรแกรมก็จะทำงานตามปกติ (ก็ไม่ได้เสียหายอะไรครับ เราเอาของเค้าใช้ฟรี ๆ จะต้องเห็นคำเชิญชวนจากเจ้าของผลงานบ้างก็ไม่น่าเสียหายอะไร จริงไหมครับ)

มาดูในส่วนของโปรแกรมกันครับ (ดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่นี่ครับ) เมื่อเราได้ทำการติดตั้งโปรแกรมลงไปแล้ว เราก็จะเห็นว่าเมื่อเราคลิกขวาที่โฟลเดอร์ใด ๆ ที่เราต้องการจะพิมพ์รายชื่อไฟล์ที่อยู่ในนั้นทั้งหมดเราก็จะเห็นเมนูคำสั่งเพิ่มขึ้นมาครับ ดูตามภาพนี้ครับ

121.jpg

จากนั้นโปรกแกรม PrintFolders จะโชว์หน้าโฆษณาขึ้นมาตามนี้ครับ

071.jpg

เราก็คลิก Start ได้เลยครับ โปรแกรมก็จะเปิดเข้าสู่หน้าต่าง Browse ให้เราเลือกโฟลเดอร์ที่เราต้องการดูครับ

082.jpg

จากภาพด้านบนครับ สมมุติว่าผมอยากรู้ว่าภายในโฟล์เดอร์ Downloads นั้นมีโฟลเดอร์หรือไฟล์อะไรอยู่บ้าง (จากภาพด้านบนครับ จะสังเกตุว่าในช่อง options นั้นผมเลือกเอาไว้ทุกตัวเลยครับ เราอยากรู้อะไรก็เลือกเอาตามที่เราต้องการครับ ส่วนช่องถัดมาผมสั่งให้มันเรียงรายชื่อไฟล์ตามตัวอักษรครับ) ก็แค่คลิก Go ครับ จากนั้นโปรแกรมก็จะแสดงไฟล์และโฟลเดอร์ที่อยู่ในนั้นออกมาให้เราทั้งหมดครับ

 092.jpg

152.jpg

112.jpg

ก่อนโปรแกรมจะปิดไปก็มีโฆษณาให้เห็นอีกครั้ง ก็คลิก Exit ได้เลยครับ

122.jpg

เราสามารถคลิกขวาที่โฟลเดอร์ใด ๆ ก็ได้ครับเพื่อเรียกโปรแกรมขึ้นมาทำงานครับ

ใส่ความเห็น

