Windows Starter Kit

เดินผ่านร้านขาย Software อยู่หลายเจ้าผมสังเกตุว่า Program ต่าง ๆ ที่เค้าเอามารวมกันเพื่อขายให้ลูกค้านั้นก็มักจะซ้ำไปซ้ำมา (ไม่ต้องพูดถึงว่ามันถูกหรือไม่ถูกกฏหมายสำหรับ Software ที่เค้านำมาขายกัน) ชื่อโปรแกรมก็คุ้น ๆ กันดีครับ ว่ากันตั้งแต่ Windows XP Ultimate, Black Theme, Vista Theme, Vista Ultimate, ACDSee Pro, Microsoft Office 2007, และอื่น ๆ อีกมากมาย มันมากจนผมนึกไม่ออกว่ามูลค่าของโปรแกรมที่เค้ามีอยู่ทั้งหมด คิดออกมาได้เป็นเงินกี่บาท…? เอาเถอะ ก็ทำมาหากินกันไป ถูกต้องหรือไม่ ก็ว่ากันไปตามสภาพ แต่มันก็เป็นที่มาของเรื่องที่ผมจะเอามาเขียนวันนี้หล่ะครับ ผมมานั่งคิดว่าเมื่อเรามี Windows XP แล้ว (ผมจะพูดเฉพาะท่านที่ใช้ XP เท่านั้นน๊ะครับ Vista ของผ่านไปก่อนเพราะตัวเองยังไม่มีปัญญาเอามาใช้เลย) เราควรจะมีโปรแกรมอะไรติดตั้งลงไปบ้างและทำไมเราควรจะมีโปรแกรมเหล่านั้น ผมเคยเขียนเรื่องแบบนี้มาสองครั้งแล้ว ก็ถือโอกาส Update Software ตัวใหม่ ๆ ให้ท่านที่เคยอ่านก็แล้วกันครับ ที่จะเพิ่มเข้าไปก็คือการแบ่งในส่วนของการนำไปใช้งานครับ ก็มาเริ่มกันด้วยผมแบ่งส่วนของโปรแกรมที่เราควรจะมีออกเป็น 4 ส่วนครับ (หมายเหตุ โปรแกรมที่ผมจะแนะนำทั้งหมดนี้ ผมจะแนะนำเฉพาะ Software ที่เราสามารถนำมาใช้ได้โดยไม่ผิดกฏหมายน๊ะครับ ไม่ต้อง Crack ไม่ต้องไปเสียเงินซื้อ Sofeware เถื่อนครับ)

1.Safety First เรื่องนี้หนีไม่ได้ครับคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องรวมทั้งยูสเซอร์เองก็ต้องท่องให้ขึ้นใจครับว่าปัญหาที่มาจากไวรัส, สปายแวร์หรือพวกโฆษณาทั้งหลายที่มักจะโผล่ขึ้นมาที่หน้าจอเราโดยไม่ได้คาดฝันมีอยู่ตลอดเวลา บางอย่างสามารถทำให้เครื่องเราล่มได้เลยครับ เพราะฉะนั้นเราจำเป็นจะต้องติดตั้งโปรแกรมเพื่อป้องกันเครื่องของเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เด็ดขาดครับ มาดูกันครับว่า ณ เวลานี้ เราควรจะลงโปรแกรมอะไรบ้างครับ

AVG Free Edition 041.jpg

ผมได้ยินหลายคนออกมาให้ความเห็นกับโปรแกรมตัวนี้ในทางไม่ค่อยจะดีในขณะที่ความเห็นจาก editor ของนิตยสารคอมพิวเตอร์ชื่อดังหลายฉบับกลับพูดไปในทางตรงกันข้ามเลยครับ ส่วนตัวผมเองผมก็เลือกโปรแกรมตัวนี้มาใช้งานรวมทั้งแนะนำให้เพื่อน ๆ หลายคนใช้ ก็ยังไม่พบว่ามีปัญหาอะไรในการตรวจจับไวรัสครับ ที่เห็นเป็นจุดอ่อนของโปรแกรมตัวนี้(เวอร์ชั่นให้ใช้ฟรีตัวนี้น๊ะครับ) ก็เห็นจะเป็นการที่ไม่ได้รวมเอาตัวตรวจจับ/ป้องกัน spyware เข้าไว้ด้วยเท่านั้นเอง แต่เรื่องอื่นก็พอจะเรียกได้ว่าดีพอสำหรับการใช้งานในระดับยูสเซอร์ทั่ว ๆ ไปครับ ทำงานได้รวดเร็วพอประมาณ ไม่กินทรัพยากรระบบมากนัก update ทุกวัน

Spybot Search and Destroy 031.jpg

โปรแกรมตัวนี้จะช่วยเราอุดรูโหว่ที่ AVG ขาดคุณสมบัติในการตรวจจับและป้องกัน Spyware ครับ

COMODO Firewall 021.jpg

ตามปกติแล้ว Windows จะมี Firewall มาให้เราครับ แต่ถ้าท่านสามารถหา zone alarm หรือว่า comodo มาใช้แทนได้ก็เป็นการดีครับ(ผมชอบ zone alarm เหมือนกัน แต่ของดีก็ต้องซื้อหามาครับ เพราะฉนั้นในช่วงเวลาที่ต้องจับงบประมาณเพื่อการอื่น codomo ก็เลยกลายเป็นตัวเลือกของผมไปครับ)

2.Tools & Utilities โปรแกรมในชุดนี้จะมีไว้เพื่อดูแลให้เครื่องของเราสะอาดและทำงานได้อย่างราบรื่นอยู่ตลอดเวลาครับ จะไม่มีก็ได้ถ้าเรามีความชำนาญในการใช้คอมพิวเตอร์มากพอครับ แต่เชื่อผมเถอะว่าโปรแกรมพวกนี้มันช่วยเราประหยัดเวลาในการดูแลเครื่องของเราได้อย่างมากครับ

CCleaner 011.jpg

ติด Top 3 ของทุก Chart (ถ้ามีการโหวดแบบเพลง) เรียกใช้งานง่ายครับ ทำงานเร็ว ช่วยทำความสะอาด Registry ได้อีกด้วย

Glary Utilities 051.jpg

โปรแกรมครอบจักรวาลที่ผมเคย Review ให้ดูแล้วครับ

Tera Copy 061.jpg

สำหรับโปรแกรมตัวนี้จะทำหน้าที่เวลาที่เราสั่ง Copy file จากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่งครับ เช่นจาก Harddisk ลูกหนึ่งไปอีกลูกหนึ่ง ความสามารถของโปรแกรมตัวนี้คือเราสามารถทำ Skip ได้ครับ ตัวอย่างเช่นไฟล์บางไฟล์อาจจะถูก Lock ไว้หรือถูกใช้งานอยู่โดยระบบแล้วเราต้องการก็อปปี้โฟลเดอร์ที่ไฟล์นั้นตั้งอยู่ เราก็สามารถ Skip ไฟล์ที่ยังไม่สามารถก็อปปี้ในขณะนั้นได้ครับ แล้วโปรแกรมก็จะทำการก็อปปี้ไฟล์ที่อยู่ถัดไปให้กับเรา โดยไม่หยุดทำงานไปเลยเหมือนกับการกอ็ปปี้ไฟล์ตามปกติ

Allway Sync ผมเป็นคนที่ชอบเก็บงานมาทำที่บ้านด้วยบ่อย ๆ แล้วก็มี Flash drive ห้อยคออยู่หลายอัน การที่จะ update ทั้งฝั่ง pc ที่ทำงานและที่บ้านผมก็เลือกเอาจาก Flash drive นี่หล่ะครับ ผมใช้งานโปรแกรมตัวนี้ในการ Syncronize ระหว่างโฟลเดอร์ครับ เราสามารถสร้างให้มัน Sync เป็นเวลาหรือว่า Manual ก็ได้ นอกจากนี้เรายังสามารถสร้าง Profile เพื่อทำการ Synce ได้หลายแบบ หลาย Source หลาย Destination ด้วยครับ ส่วนติดต่อกับผู้ใช้ก็ออกแบบมาไม่ยุ่งยากอะไร สามารถทำความเข้าใจได้ง่าย ๆ ครับ

3.Just Work โปรแกรมในชุดนี้ก็คือเพื่อการทำงานในชีวิตประจำวันของเรานั่นเองครับ โดยมาก็เป็นงานออฟฟิศทั่ว ๆ ไป หรือ อาจจะรวมงานเฉพาะอย่างเช่น งานทางด้านออกแบบ แต่ผมขอผ่านโปรแกรมด้านอื่น ๆ ไปน๊ะครับ เนื่องจากวันนี้จะว่ากันด้วย starter kit ของ windows สำหรับยูสเซอร์ทั่ว ๆ ไปเท่านั้น หากใครต้องการเรื่องที่แอดวานซ์กว่านี้ก็รบกวนถามมาอีกทีครับ จะพยายามช่วยหาคำตอบให้ครับ

Open Office 081.jpg  091.jpg  111.jpg

ชื่อนี้เริ่มเป็นที่คุ้นหูกันมากขึ้น (ถ้าผมพูดถึง ปลาดาวออฟฟิศ จะยังมีคนจำกันได้ไหมครับ) ก็ไม่ต้องสาธยายกันมากครับ หากใครสนใจจะใช้งานโปรแกรมในชุดนี้สามารถไปดาวน์โหลดคูมือและวีดีโอสอนการใช้งานได้ฟรีครับ

Free PrimoPDF สำหรับคนที่ใช้ Open Office อยู่แล้วอาจจะข้ามโปรแกรมตัวนี้ไปได้เลยเพราะตัวของโปรแกรมในชุด Open Office นั้นสามารถ export file ออกไปเป็น pdf ได้เลยครับ แต่ด้วยการทำงานแบบง่าย ๆ ของโปรแกรมตัวนี้ก็สามารถช่วยให้เราแปลงไฟล์ประเภทอื่น ๆ แทบจะเรียกว่าอะไรก็ได้ (เกือบจะทุกอย่างที่เราสามารถสั่งพิมพ์ออกมาได้) ให้เป็นไฟล์ประเภท pdf ได้ครับ เพราะฉนั้นมีติดเครื่องไว้ก็ไม่เสียหายอะไรครับ

Adobe Acobat Reader ไหน ๆ ก็จะฟรีแล้ว ตัวนี้ก็ให้มาฟรี ๆ อีกเช่นกันจากค่าย Adobe เราสร้างไฟล์ pdf ด้วย primo PDF แต่เราจะเปิดอ่านจาก Adobe acrobat reader ก็ไม่ผิดอะไรครับ

Thunderbird 131.jpg

เมื่อดูโปรแกรมในชุดออฟฟิศแล้ว เราจะพบว่ามันยังขาดโปรแกรม Email client ไป ถ้าท่านคุ้นเคยกับ Outlook express ก็โอเคครับ แต่ถ้าท่านต้องการโปรแกรมที่ฉลาดกว่านั้น เพิ่มความปลอดภัยมากขึ้นก็ลองใช้ Thunderbird ดูครับ ที่มาก็มาจากค่ายเดียวกับ Firefox นี่เองครับ

Firefox คงขาดไม่ได้แล้วครับสำหรับ web browser ตัวนี้ เพิ่ม extension อื่น ๆ เข้าไป เราก็ดาวน์โหลด vdo ที่อยู่ใน youtube ลงมาไว้ในเครื่องได้เลยโดยที่ไม่ต้องไปหาโปรกแรมดาวน์โหลดตัวอื่น ๆ มาเพิ่มเติม แลอื่น ๆ อีกมากมาย สำหรับไฟร์ฟ็อกซ์นั้น extension ที่มีให้ดาวน์โหลดนั้นต้องยอมรับว่าเยอะจริง ๆ ครับ ลอง ๆ ดูครับต้องเจอตัวที่ถูกใจท่าน ๆ กันมั่งหล่ะ

4.More for everything ส่วนนี้ก็คงจะเป็นโปรแกรมจำพวก ดูหนัง ฟังเพลง เกม อะไร ๆ ทำนองนั้นหล่ะครับ ก็มาดูทีละตัวเลยครับ

VLC สำหรับผมนอกจาก winamp แล้วก็คงเป็นตัวนี้หล่ะครับที่ผมเลือกใช้ มันสามารถเล่นไฟล์วีดีโอและไฟล์ออดิโอได้เกือบจะทุกรูปแบบเลยครับ

Audacity โดยปกติแล้วผมใช้งานโปรแกรมตัวนี้ในการบันทึกเสียงครับ รวมทั้งตัดต่อเสียงและเปลี่ยนเป็นรูปแบบต่าง ๆ โปรแกรมนี้ใช้งานง่ายกว่าความสามารถที่ผมเขียนไว้ครับ ลืมภาพปุ่มต่าง ๆ ที่วุ่นวายไปได้เลย นั่งเล่นแปบเดียวก็สร้างเสียงเรียกเข้าเป็นของตัวเองได้ง่าย ๆ แล้วครับ (โดยมากผมก็เอาไว้ทำเสียงเรียกเข้าของโทรศัพท์ไว้เล่นเองน่ะครับ แฮ่ ๆ  :D)

Pidgin ยังไง ๆ ก็ต้องแชท? ลองใช้โปรแกรมตัวนี้ดูครับ มันจะช่วยให้คนที่มีหลายแอคเคาท์สามารถ login และแชทกับเพื่อน ๆ ต่างกลุ่มในเวลาเดียวกันโดยรวมทุก ๆ แอคเคาท์ไว้ในหน้าต่างเดียว ไม่ต้องเรียกหลายโปรแกรมขึ้นมาทำงานพร้อม ๆ กันครับ

Picasa ผมเลิกใช้งาน ACDSee ก็เพราะโปรแกรมตัวนี้แหละครับ😀

อย่าเพิ่งบ่นว่าผมเชียร์แต่เรื่องของฟรี open source หรืออะไรทำนองนั้นเลยครับ ผมเพียงแต่ต้องการชี้ให้เห็นว่า โลกของ Software นั้นมันไม่น่าจะเป็นเรื่องของการผูกขาดโดยบริษัทใหญ่ ๆ อีกแล้วครับ โปรแกรมที่ผมพูดมาทั้งหมดนี้มีรวมอยู่ในโปรแกรมแจกฟรีที่ชื่อ จันทรา ครับ(ดาวน์โหลดได้ที่นี่เลยครับ) พร้อมทั้งคู่มือในการใช้งานด้วยครับ

ลองคิดดูว่าในคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องเราจะสามารถประหยัดเงินในการซื้อ Software (ทั้งเถื่อนและไม่เถื่อน)ไปได้เท่าไหร่ ถ้าเราเพียงแค่ลองหันมาใช้งาน Open source ดูบ้างครับ

ใส่ความเห็น

