เปลี่ยน Theme เก่าให้เป็น Vista

ผมหายไปหลายวันละ เพิ่งจะมีเวลาหาอะไรสนุก ๆ มาให้เล่นกันต่อ เมื่อวานก่อนเดินผ่านร้านขาย Software แถวตลาดนัดวัดยายฉิม ก็เห็น WIndows XP ที่วาง ๆ ขายอยู่(กิโลละ 100 เดียวเอง ถูกมาก ๆ) ได้ถูกแปลงให้เป็น Vista กันไปหมดแล้ว ไอ้ผมเองก็อยากทำให้เครื่องคอมพ์รุ่นมหาสงครามเอเซียของผมมันดูดีมีชาติตระกูลตามแบบชาวอารยะชนกับเค้าบ้าง แต่ถ้าจะต้องลงมือ Format เครื่องเพื่อทำการเปลี่ยนให้มีความละม้าย คล้ายคลึงกับ Theme Vista ละก็คงไม่น่าสนุกนัก อย่ากระนั้นเลยครับเอาเป็นแค่เราลองมาเปลี่ยน Theme XP ของเครื่องเรา ให้เป็น Vista ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าเห็น ๆ ว่าแล้วก็มาลองทำกันดูครับ ผมเก็บมาสองโปรแกรมหลักที่สามารถเปลี่ยนทั้งคอมพ์ของเราให้กลายเป็นเหมือน Vista เลย

อันดับแรกไปดาวน์โหลด Vista Tranformation Pack 8 มาก่อนเลยครับจากที่นี่ ตัวนี้เป็น Pack 8 น๊ะครับ

เริ่มลงมือติดตั้งเลยครับ

01.jpg

จากภาพแรก ถ้าเรไม่ต้องการเปลี่ยนหน้าเวปหลักก็ให้เราเอาเครื่องหมายถูกที่หน้า Set Windows X’s… ออกไปก่อนครับ จากนั้นก็คลิก Next

02.jpg

03.jpg

จากภาพด้านบนนร้จะเห็นว่ามีตัวเลือกเพิ่มมาด้วยครับ ก็มาดูที่ขนาดของจอภาพกันก่อน ถ้าใครใช้จอแบบกว้าง Widescreen ก็ให้เลือกเป็น 16:9 ครับ แต่ถ้าใช้จอภาพแบบปกติก็ให้ใช้ค่า 4:3 ครับ ส่วนทางด้านขวามือจะบอกว่าเครื่องของเราสามารถติดตั้ง Theme ชุดนี้ได้หรือไม่ครับ ส่วนค่าที่เขียนว่า DPI นั้น ก็หมายความว่าถ้าจอภาพเรามีขนาดใหญ่ก็ให้ปรับไปที่ 120 DPI ครับ เพราะขนาด 96 DPI นั้นเหมาะกับจอภาพที่มีขนาด 15-17″ ครับ ถ้าเป็น 19″ ก็อาจจะรู้สึกว่า 96 DPI มันจะมองลำบากนิดหน่อย (สำหรับสายตาคนแก่เช่นผม)😀 จากนั้นก็คลิก Next ครับ

04.jpg

จากภาพบนนี้ เราก็จะพบตัวเลือกอีกสองตัว นั่นคือการให้โปรแกรม Set ค่าทั้งหมดเองหลังการติดตั้งเสร็จก็ให้เลือกที่ Express mode ครับ หรือเราจะมาปรับเองทั้งหมดภายหลังก็ให้เลือก Classic mode ครับ แล้วก็คลิก Next

05.jpg

ถัดมาเราก็จะเจอตัวเลือกอีกครั้ง ก็ให้เราคลิกเลือกทั้งหมดเลยครับ แล้วกด Next

06.jpg

07.jpg

เมื่อติดตั้งเสร็จก็ให้คลิก Finish เลยครับ

08.jpg

โปรแกรมจะให้เรากด OK เพื่อทำการ Restart เครื่องครับ เมื่อเรา Restart เรียบร้อยแล้วโปรแกรมก็จะมีหน้าต่างขึ้นมาถามครับ ก็ให้เราคลิก Exit ออกไปเลยครับ

09.jpg

จากนั้นหน้าจอคุ้น ๆ ของ Vista ก็จะเปิดขึ้นมาครับ

10.jpg

ก็เป็นอันเรียบร้อยแล้วสำหรับโปรแกรมตัวแรกครับ

ตัวถัดไป ตัวนี้ผมว่าน่าจะเป็น XP –> Vista ที่ดูเป็น Vista มากที่สุดครับ แต่ก็เป็นตัวที่กินทรัพยากรระบบมากที่สุดด้วยเช่นกัน ถ้าเครื่องคอมของเราไม่แรงพอก็อาจจะรู้สึกว่าเครื่องทำงานช้าลงนิดหน่อยครับ ดาวน์โหลดได้ที่นี่ครับ ส่วนการติดตั้งก็ง่ายกว่าตัวแรกครับ ก็ทำตามที่โปรแกรมแนะนำหรือตั้งเป็ฯ Default มาแล้วได้เลยครับ

11.jpg

12.jpg

13.jpg

เมื่อมาถึงขั้นตอนตามภาพด้านบนนี้ก็ให้เราเลือกที่ Apps เพิ่มเข้าไปด้วยครับ

14.jpg

จากนั้นก็ทำการติดตั้งต่อไป

15.jpg

16.jpg

เมื่อติดตั้งเรียบร้อยแล้วโปรแกรมก็จะให้เราทำการ Restart ครับ ก็กด Finish

17.jpg เครื่องก็จะทำการ Restart ครับ หน้าตาของ Vista ก็จะเริ่มแสดงให้เห็น

18.jpg

20.jpg

เราจะเห็นว่า Sidebar ก็มีติดตั้งมาให้แล้วครับ นอกจากที่เราเห็นอยู่ใน Sidebar นี้แล้ว เรายังสามารถไปดาวน์โหลดมาเพ่มเติมได้ด้วยครับ ในส่วนของ Title bar ก็โปร่งแสงให้เรามองเห็นด้านหลังได้เหมือนกับที่ Aero graphic ที่มีอยู่ใน Vista ตัวเต็มเลยทีเดียว

 อย่างที่ผมบอกไว้ครับว่า Theme ตัวที่สองนี้เหมือนกับ Vista มาก แต่ข้อเสียก็คือมันทำให้เครื่องคอมของเราทำงานได้ช้าลงนิดหน่อยครับถ้าเครื่องเราเก่าสักหน่อย ก็เลือกเอาตามความพอใจครับ สวัสดีครับ

5 Comments

  1. ได้เล่นแล้วล่ะตัวเอง sidebar มันทำงานไม่ได้จริงทุกตัวน่ะ แต่ก็โอเคนะหน้าตาสวยพอไปวัดได้ แล้วก็อืดขึ้นจริงๆอย่างที่บอกแหละค่ะ ต่อไปนี้จะเป็นคำถามค่ะมั่นใจว่าเจ้าของ blog ไม่กัดแน่นอนถึงได้กล้าถาม😛 ไอ้เจ้า sidebar ที่เปิดทำงานขึ้นมาเนี่ย มันเท่ากับว่าเราเปิดโปรแกรมพวกนี้ขึ้นมาทิ้งไว้อยู่ตลอดเวลาหรือเปล่า มันจะมีส่วนทำให้เครื่องอืดขึ้นเพราะตัวโปรแกรมทั้งหลายใน sidebar นี่ใช่หรือไม่ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบค่ะ

  2. 1.sidebar มันสามารถทำงานได้ทุกตัวครับ เพราะมันเป็น sidebar ที่มาจาก vista จริง ๆ
    2.การเปิดการทำงานของ sidebar ก็จะทำให้ระบบต้องทำงานมากขึ้น ก็จะรู้สึกว่าเครื่องอืดขึ้นเพราะมันทำท่าจะกลายมาเป็น resident program อีกตัวเหมือนกัน (จะยกเลิก sidebar ก็สามารถทำได้จากใน startup ครับ พิมพ์ msconfig แล้วเข้าไป disable ได้เลย)
    3.เราสามาถเพิ่ม sidebar เข้าไปได้อีกแบบที่ vista ทำ จะต่างกันก็ที่ขั้นตอนเท่านั้นครับ ใน vista เราแค่คลิกเลือกโปรแกรมที่เราต้องการจากนั้นมันก็จะดาวน์โหลดลงมาที่เครื่องของเราแล้วก็สั่ง run ผ่านทาง sidebar แต่ในกรณีของโปรแกรมตัวนี้ เราต้องดาวน์โหลดโปรแกรมที่เราต้องการแล้วเอามันไปไว้ใน folder sidebar เองก่อนครับ แล้วก็เอาโปรแกรม(sidebar)ไปอ่านมัน จากนั้นเวลาเราสั่ง add เราก็จะเห็นโปรแกรมตัวใหม่ที่เราเพิ่งดาวน์โหลดเพิ่มเข้ามา ก็สั่ง add ได้เลยครับ

  3. ขอแสดงความเห็นหน่อยครับ ในตอนแรกที่เห็นหน้าตาของวิสต้านั้น ในใจก็คิดไปว่า เครื่องเต่าล้านปีคง ไม่มีบุญที่จะได้วิสต้ามาแน่นอน
    ผมก็ใช้วิธีเหมือนที่บล้อกเกอร์บอกนั่นแหละครับ พอได้กลิ่นของวิสต้าบ้างก็ยังดี หลังจากที่ข่าวเกี่ยวกับวิสต้าออกขาย ดูเหมือนว่า ยูสเซอร์ ไม่แฮปปี้กับ โอเอสนี้เท่าไหร่นัก ซึ่งก็เหมือนที่ผมคิดไว้เหมือนกัน

    สรุป … ใช้ลีโอพาร์ดดีกว่า 55+

  4. นับผมรวมไปด้วยอีกหนึ่งเสียงครับสำหรับเจ้าเสือดาว Leopard น่าใช้มาก ๆ ปัญหาคือว่า Mac มีราคาไม่ถูก 55.. แบบยังจนอยู่น่ะครับ แต่ก็จะลองเอามาติดตั้งบน PC ในเร็ว ๆ นี้หล่ะครับ😀 ส่วน Vista เหรอครับ SP1 กำลังจะออกล่ะครับ ลองแล้วได้ความว่าไงเล่าสู่กันฟังมั่งน๊ะครับ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ

ใส่ความเห็น

