Best Utility for Windows

ผมถูกถามคำถามว่ามีโปรแกรมตัวไหนที่จะทำงานแบบครอบจักรวาลเพื่อช่วยดูแล Windows ของเราให้อยู่ดีมีสุขได้ ผมเองก็เขียนเรื่องของ Utility ทำนองนี้ไปหลายครั้งแล้ว แต๋มักจะเป็นโปรแกรมที่ไม่ถึงกับเรียกได้ว่าครอบจักรวาลหรือทำได้ทุกอย่างในโปรแกรมเดียวเพื่อ ไม่ว่าจะเป็นทำความสะอาดเครื่อง ลบขยะออกจากเครื่อง แก้ไขค่า Registry ที่อาจจะสร้าง Error ให้กับเครื่องของเราได้ภายในโปรแกรมเดียว จนกระทั่งผมมาเจอโปรแกรมตัวนี้ครับ มาจากค่าย Glarysoft ครับ โปรแกรมชื่อ Glary Utilities ตัวของโปรแกรมสามารถทำงานในลักษณะครอบจักรวาลได้เลย แล้วผู้ผลิตก็กล้าที่จะพูดว่าโปรแกรมของพวกเค้านั้นเป็นโปรแกรมของฟรีที่ดีที่สุดในตลาด Software ด้านนี้เลยทีเดียว (อย่าเพิ่งงงครับ คือตัวโปรแกรมแบ่งเป็นทั้งแบบ Commercial Use ซึ่งต้องเสียเงินซื้อและแบบ Private Use ซึ่งเป็นของฟรีครับ) นอกจากนั้นแล้วการใช้งานยังเหมาะมาก ๆ สำหรับมือใหม่หรือผู้ที่ไม่ใช่ GURU (มาจากคำว่ากูรู้(แล้ว) เอ้ยไม่ใช่ ๆ แปลความตามภาษาโคกอีแร้งได้ว่า Guru หมายถึงใครบางคนที่มีความรู้หรือเชี่ยวชาญด้านใดด้านหนึ่งเป็นพิเศษ) ไปดาวน์โหลดตัวโปรแกรมกันมาได้เลยครับ

ตัวโปรแกรมสามารถทำงานได้ 5 อย่างครับ

1.Clean Up & Repair ในส่วนนี้นั้นโปรแกรมจะทำหน้าที่ ลบขยะออกจากเครื่อง, ซ่อม Registry ของ Windows, ซ่อม shortcut, และลบโปรแกรมที่เราไม่ต้องการออกจากเครื่องให้หมดจด

2.Optimize & Improve ในส่วนนี้โปรแกรมจะปรับปรุงประสิทธิภาพของเครื่องเราให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพสูงสุดครับ เริ่มด้วยโปรแกรมที่เริ่มการทำงานมาพร้อม ๆ กับที่ Windows Bootup (หรือที่เราเรียกกันว่า Startup Manager นั่นเอง), ดูแลให้หน่วยความจำหลักของเครื่องคอมพิวเตอร์ให้มีพื่อที่พร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลา

3.Privacy & Security ความสามารถของโปรแกรมในส่วนนี้ประกอบไปด้วย ลบล่องลอยของเราว่าเราเคยไปท่องเวปไหนมาบ้าง, ลบไฟล์ที่เราไม่ต้องการให้คนอื่นกู้ข้อมูลของเรากลับมาได้, ป้องกันการลบไฟล์โดยไม่ตั้งใจ, เข้ารหัสข้อมูลเพื่อป้องกันข้อมูลของเรา

4.Files & Folders ส่วนนี้เป็นเครื่องมือในการดูแลไฟล์ครับ เช่นแสดงขนาด (เป็นเปอร์เซนต์) ของโฟลเดอร์และไฟล์ต่าง ๆ, ตรวจสอบหาไฟล์ที่ซ้ำซ้อน, ตรวจหาโฟลเดอร์ว่างเปล่า, แบ่งไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ ๆ ให้เป็นไฟล์เล็ก ๆ ได้

5.System Tools ส่วนนี้เป็นเครื่องมือที่จะใช้ดูแลระบบครับ ก็มีตรวจดูว่า ณ เวลานั้นๆ เครื่องของเรามีโปรแกรมอะไรทำงานอยู่บ้าง, ดูแล Add-on ต่าง ๆ ของ IE, สุดท้ายก็จะเป็นการเรียกเอาเครื่องมือมาตราฐานที่มีมากับ Windows ของเราครับ เช่น Check Disk, Defragment, System Restore…

คราวนี้มาดูหน้าตาของโปรแกรมกันครับ

เริ่มด้วยหน้าหลักกันก่อน จะเห็นว่าโปรแกรมแบ่งออกเป็น 3 tab ด้วยกัน อันแรกก็จะบอกถึงสถานะของโปรแกรมครับ ถัดมาก็จะเป็น tab ที่เอาไว้ตรวจดูว่าเครื่องของเรามีอะไรต้องแก้ไขบ้าง โดยมีชื่อว่า 1-Click Maintenance ครับ ก็อย่างที่ผมบอกไว้ว่าโปรแกรมตัวนี้ให้เราคลิกครั้งเดียว โปรแกรมก็จะทำการรายงานสิ่งต่าง ๆ เช่นขยะที่อยู่ในเครื่อง, Registry ที่ไม่สมบูรณ์ ให้เรารู้แล้วแก้ไขให้เราด้วยการคลิกเพียงครั้งเดียวครับ ส่วน tab สุดท้ายคือ Modules นั้น ส่วนนี้จะมีโปรแกรมย่อยเข้าไปจัดการได้อีก 5 รูปแบบตามที่ผมเขียนไว้ด้านบนครับ

012.jpg

022.jpg

เมื่อเราคลิกที่ tab ที่สองครับ หน้าตาก็จะเป็นแบบนี้ เราจะเห็นว่าโปรแกรมจะเข้าค้นหาความผิดปกติในเครื่องของเราอยู่ 6 ส่วนคือ หา Registry ที่ผิดปกติพร้อมทั้งแก้ไขให้ถูกต้อง, หา Shortcut ที่อาจจะเป็น link ที่เสียหาย, ตรวจดูโปรแกรมที่ถูกสั่งให้เริ่มทำงานพร้อมกับที่ Windows เริ่มทำงาน, ไฟล์ขยะทั้งหลาย, ร่องรอยที่เรามักจะทิ้งเอาไว้เวลาที่เราท่องอินเตอร์เน็ตกัน และสุดท้ายก็จะเป็นการค้นหา Spyware ทั้งหลายที่อยู่ในเครื่องเรา (ในส่วนนี้ผมไม่ได้ให้ความสำคัญมากนักน๊ะครับ ด้วยความที่โปรแกรมที่ทำงานด้านนี้แล้วมีประสิทธิภาพสูงกว่ามีอีกมากมาย ไปใช้งานโปรแกรมที่ออกแบบมาเพื่องานตรวจจับ/ลบ Spyware โดยเฉพาะจะดีกว่าครับ แต่เลือกเอาไว้ก็ไม่เสียหายอะไรครับ)

เมื่อเราต้องการจะให้โปรแกรมทำงานก็เพียงแค่คลิกที่ “Scan for Issues” จากนั้นโปรแกรมก็จะเริ่มทำการตรวจหาความผิดปกติทั้ง 6 หัวข้อนี้ครับ

032.jpg

073.jpg

08_1.jpg

เมื่อ Scan เสร็จเรียบร้อยแล้วก็จะแสดงผลให้เราทราบ ถ้าเราต้องการให้โปรแกรมทำการแก้ไขความผิดปกติให้กับเรา ก็คลิกที่ “Repair Problems” ได้เลยครับ

091.jpg

เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วโปรแกรมก็จะรายงานให้เราทราบครับว่าทุกอย่างได้รับการแก้ไขแล้ว

ทีนี้มาดู tab ที่ 3 หรือว่า “Modules” กันครับ อย่างที่ผมเกริ่นให้ฟังตอนต้นว่าโปรแกรมตัวนี้สามารถทำงานแบ่งย่อยออกไปได้อีก 5 หมวดคือ Cleanup, Optimize, Privacy, File & Folders และ System Tools ก็ตามที่ผมเขียนไว้ครับ คือมันครอบจักรวาลจริง ๆ ถ้าเราอยากจะให้โปรแกรมตรวจสอบ/แก้ไข/ตรงไหน

113.jpg

ภาพถัดไปผมจะเรียกเอาเครื่องมือที่จะใช้ในการเข้ารหัสข้อมูลที่อยู่ในเครื่องผมครับ ก็จะเริ่มที่

Privacy & Security> File Encrypter and Decrypter ครับ โปรแกรมก็จะเปิดขึ้นมาให้เราตามภาพถัดไปครับ

124.jpg

134.jpg

ส่วนภาพด้านบนนี้ก็เป็นการแสดงให้เราเห็นครับว่า ในแต่ละโฟลเดอร์นั้นมีขนาดของโฟลเดอร์เท่าไหร่และคิดเป็นกี่เปอร์เซนต์ของพื้นที่ของ Harddisk เรา ซึ่งก็จะช่วยให้เราบริหาร-จัดการได้ง่ายขึ้นครับ Files & Folders> Disk Analysis ครับ

โปรแกรมที่ครอบจักรวาลแบบนี้ก็เหมาะกับท่านที่ไม่ต้องการความวุ่นวายในการทำงานกับหลาย ๆ โปรกแรมเพื่อดูแลระบบของ Windows ครับ แถม Interface (ส่วนติดต่อกับผู้ใช้) ของโปรแกรมก็เข้าใจได้ง่าย ๆ ทำงานได้รวดเร็ว มีความถูกต้องในการแสดง Errors ต่าง ๆ ที่ตรวจพบ ก็เพียงพอแล้วสำหรับงานดูแลเครื่องแบบง่าย ๆ แต่ครบครันครับ ก็เป็นแนวทางในการใช้งานโปรแกรมน๊ะครับ รายละเอียดและวิธีการใช้ก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไรครับ หากสงสัยก็ลอง mail ไปถามที่เจ้าของ Software ได้ครับ หรือจะถามมาที่ผมก็ได้ ถ้าตอบได้ก็ยินดีครับ แฮ่ ๆ😀

ใส่ความเห็น

