Making a Clean PC

Making a Clean PC

คำว่า Clean PC ของผมนั้นหมายถึงการนำคอมพิวเตอร์ที่เราใช้งานกันอยู่มาติดตั้ง Software ที่ถูกกฏหมายกันครับ โดยมีเงื่อนไขว่าเราจะไม่ใช้เงินในการซื้อ Software ลิขสิทธิ์และละเมิดลิขสิทธิ์เลย หลายคนบอกผมว่ามันแทบจะเป็นไปไม่ได้ที่เราจะเอาโปรแกรมที่มันเป็นของฟรีมาใช้ทดแทนโปรแกรมที่เราต้องไปหาซื้อมาหรือจำพวก Close Source ทั้งหลาย ผมเองไม่เห็นด้วยกับคำพูดแบบนั้น ก็เพราะมันไม่เป็นความจริงทั้งหมด เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดในการนำเอาระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้ในสำนักงานก็คือการช่วยลดต้นทุนทั้งทางด้านการเงิน และต้นทุนของเวลาที่เราจะต้องเสียไป แต่ส่วนใหญ่ที่ผมพบในองค์กรต่าง ๆ ก็คือ มี Software มากมายที่ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องหามาติดตั้งเพราะใช้ประโยชน์ได้เพียงไม่กี่เปอร์เซนต์ของความสามารถที่ Software นั้น ๆ ทำได้ ยกตัวอย่างให้เห็นคือโปรแกรมในชุดออฟฟิศที่ประกอบด้วยโปรแกรมสร้างงานเอกสาร, สเปรตชีต, หรือรวมทั้งโปรแกรมสร้างงาน presentation เอาล่ะครับ ถ้าเรายังไม่พร้อมที่จะโดดเข้าไปสู่โลกของ Open Source แบบเต็มตัว ก็ลองมาดูว่าการใช้งานคอมพิวเตอร์ที่มีเพียงแค่โปรแกรมทางฝั่ง Open Source และไม่มีโปรแกรมที่ละเมิดลิขสิทธิ์เลยนั้น เราสามารถทำให้มันใช้งานทดแทนกันได้ไหม แล้วทำได้ในระดับไหน ก่อนอื่นเรามาดูกันถึงของเขตของงานที่คอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องจะต้องทำได้กันก่อน เพราะเมื่อเราทราบตรงนี้แล้วการหา Software มาทดแทนย่อมไม่ใช่เรื่องยากอะไร

สมมุติว่าเราต้องการคอมพิวเตอร์หนึ่งเครื่องให้กับแผนกบุคคล แน่นอนครับแผนกบุคคลนั้นจะมีงานที่เป็นส่วนของเอกสารเป็นส่วนใหญ่ แล้วอาจจะต้องมีการทำสถิติ รายงาน หรืออะไรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับพนักงาน หนังสือเวียน หรือแม้แต่การนำเอาภาพของผู้มาสมัครงานและพนักงานในบริษัทเก็บเป็นไฟล์ภาพไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ ทีนี้มาดูกันว่าเราควรจะต้องมีโปรแกรมอะไรในเครื่องบ้างถึงจะลองรับงานที่ว่าได้ทั้งหมด

1.Windows XP ราคาของ OS ตัวนี้ก็ลดลงมามากแล้วครับ น่าที่เรา ๆ จะซื้อของแท้มาใช้กันสักที มันน่าละอายน๊ะครับที่เรามองเรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์ว่าไม่เป็นเรื่องใหญ่

2.Picasa โปรแกรมตัวนี้ดาวน์โหลดมาใช้งานได้ครับ Google พัฒนาขึ้นมา ใช้ได้ฟรีครับ ความสามารถหลัก ๆ ก็เกินพอสำหรับการทำงานกับไฟล์ภาพครับ ดีขึ้นไปอีกก็คือสามารถส่งรูปภาพขึ้นเวปไซด์ หรือ BLoger ได้ แฟน ๆ ของ ACDSee น่าจะพอใจกับโปรแกรมตัวนี้ครับ การทำงานกับรูปภาพพนักงานไม่ว่าจะเก่าหรือใหม่ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ แม้ว่าเครื่องคอมพ์ของเราจะเต็มไปด้วยรูปภาพกระจัดกจะจายอยู่ตามที่ต่าง ๆ โปรแกรมก็จะแสดงผลให้เราดู

3.7-Zip ผมเคยเล่าถึงโปรแกรมตัวนี้บ่อย ๆ เพราะมันเล็ก ทำงานได้กับไฟล์ที่ถูกบีบอัด หรือจะบีบอัดไฟล์ก็ได้ทั้งนั้น ตัวนี้เป็น Open Source ครับ

4.Gimpshop ถ้าเราต้องการความสามารถในการทำ Retouch ไฟล์ภาพมากกว่าที่ Picasa ทำได้ เอาเป็นว่าถ้าเราต้องการความสามารถของ Photoshop ก็ไปเอาโปรแกรมตัวนี้มาลงได้เลยครับ อันที่จริงตัวโปรแกรมหลักนั้นชื่อ Gimp (มีคู่มือเป็นภาษาไทยให้ดาวน์โหลดมาใช้ด้วยครับ) แต่ตัวนี้ชื่อ Gimpshop เพราะได้มีการปรับปรุงให้ส่วนติดต่อกับผู้ใช้ (Interface) มีหน้าตาคล้ายกับ Photoshop ครับ เพื่อให้ผู้ใช้ที่คุ้นเคยกับ Photoshop สามารถใช้งานได้เลยโดยไม่ต้องเสียเวลาในการหาปุ่มหรือเมนูคำสั่งต่าง ๆ ของโปรแกรม

5.Open Office (ผมขอเรียกว่า OO น๊ะครับ) สำหรับโปรแกรมชุดนี้ ความสามารถไม่ได้ด้อยไปกว่า Microsoft Office 2003 เลย คู่มือก็มีให้ดาวน์โหลดเช่นกัน

6.Dia สำหรับผู้ที่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ Visio หรืองานทางด้านผัง Flowchart หรือแผนผังองค์กรต่าง ๆ Dia เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในเวลานี้ครับ

7.CCleaner สำหรับโปรแกรมเล็กแต่เจ๋งตัวนี้ ผมถือว่าเป็นโปรแกรมที่เราต้องมีไว้ประจำในเครื่องเลยครับ นอกจากเราสามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องไปเสียเงินซื้อแล้วความสามารถของโปรแกรมตัวนี้ในการกำจัดขยะออกจากเครื่องของเราก็ติดอันดับต้น ๆ เลยทีเดียว

8.FlashGet โปรแกรมนี้จะช่วยให้เราสามารถทำการดาวน์โหลดได้รวดเร็วขึ้นครับ นอกจากนั้นถ้าการดาวน์โหลดถูกตัดขาดมันยังสามารถกลับมาทำการดาวน์โหลดต่อจากจุดที่ขาดได้ (Resume support)

9.K-Lite Codec จะดูวีดีโอ เล่น clip ก็ทำได้ .3gp ยอดนิยมก็ไม่พ้นมือเจ้านี่ครับ

10.VLC ตัวนี้เป็น audio/video ที่ดังมานานมากแล้วทางฝั่ง Open Source เราก็สามารถเอามาใช้งานทางด้านบันเทิงได้เป็นอย่างดีครับ

10.AVG 7.5 ไม่ใช่ว่าโปรแกรมป้องกันไวรัสของฟรีจะดีทุกตัว AVG มีมาให้ครบทั้งสามตัวครับ ตั้งแต่ค้นหา Rootkit, Spyware, และตัวป้องกันไวรัส อัพเดททุกวันครับ ทำงานเร็วและไม่กินทรัพยากรระบบมาก

11.FireFox ถึงวันนี้ IE7 จะออกมาให้ดาวน์โหลดได้โดยไม่ต้องตรวจสอบลิขสิทธิ์แล้วก็ตามที ผมก็ยังคงใช้งาน FireFox เป็น web browser อยู่เหมือนเดิม เหตุผลมีมากมายครับที่ IE7 ยอมให้ดาวน์โหลดมาได้ฟรีแต่เหตุผลหลัก ๆ ที่ทาง Microsoft ยอมให้ดาวน์โหลด IE7 มาได้ฟรี ๆ หนึ่งในนั้นก็น่าจะเป็นเพราะจำนวนของผู้ที่ใช้ FireFox เป็น web browser นั้นมีเพิ่มขึ้นมากจนทาง Microsoft ไม่อาจนั่งอยู่เฉยได้

เท่านี้เองครับ เราก็สามารถมี Clean PC ได้แล้ว ใช้งานได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์อะไรกันอีก ถ้าพวกเราสามารถทำแบบที่ผมพูดมานี้ได้ โอกาสที่ Windows จะสร้างปัญหาจุกจิกให้กับเราโดยไม่ได้คาดฝันก็จะลดน้อยลงไปด้วย เพราะอะไรน่ะเหรอครับ เพราะว่ายิ่งเราติดตั้งโปรแกรมลงไปบนเครื่องคอมของเรามากเท่าไหร่ โอกาสที่ Windows จะงอแงก็มีมากขึ้นครับ ถ้าเรามาถึงจุดที่เป็น CLean PC ได้แล้ว ถัดไปก็เดินหน้าหา Open Source ได้แบบเต็มตัวแล้วครับ หรือจะอยากจ่ายเงิน 300$ เพื่อเอา Vista มาเล่นก็ไม่ว่ากัน แต่อย่าลืมว่าเราไม่สามารถใช้งาน Vista กับเครื่องกลางเก่า-กลางใหม่ได้ดีนักน๊ะครับ แล้วถ้าจะเล่น Vista จริง ๆ ก็เตรียมตัวเดิน Shopping Softwares ตัวอื่น ๆ มาเผื่อด้วยครับ

ลองหาเอามาเล่นกันดูครับ หาคู่มือใช้งานหรือวิธีใช้งานไม่ได้ก็เมลล์มาครับ ผมจะช่วยหาให้ครับ

ใส่ความเห็น

