Fight Global Warming from your desktop

ขอประทานโทษครับที่จั่วหัวเป็นภาษาต่างด้าว ผมมีโอกาสได้ยิน ได้ฟัง ได้เห็น เรื่องของโลกร้อนขึ้น น้ำแข็งที่ขั้วโลกจะละลาย เมืองไทยจะเหลือแค่แผ่นดินตั้งแต่ภาคกลางขึ้นไปเท่านั้น บรา บรา… รวมทั้งนักวิทยาศาสตร์หลายคนกล้าเอาหัวเป็นประกันว่าสิ่งที่เค้าทำนายไว้ในเรื่องนี้นั้นจะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอนในอนาคต (แต่จะอีกกี่ปี หรือกี่ล้านปีก็ไม่รู้ ไอ้คนพูดตอนนี้น่าจะเกิดใหม่ได้หลายรอบแล้วเพราะฉนั้นเลยไปกุดหัวท่าน ๆ นักทำนายอนาคตเหล่านั้นไม่ได้) ส่วนตัวผมเองเชื่อว่าโลกกำลังพยายามปรับตัวเองให้อยู่ในสภาวะสมดุล (ผมใช้คำว่า”เชื่อ”) เพราะอะไรก็ไม่ทราบ แต่โลกไม่อยู่เฉย ๆ เมื่อตัวเองร้อนขึ้นหรอก -*-

เอาหล่ะครับมาดูกันที่โปรแกรมตัวนี้ว่ามันจะช่วยให้เราสู้กับสภาวะโลกร้อนขึ้นได้อย่างไร อันที่จริงน่าจะพูดว่าช่วยกันประหยัดพลังงานมากกว่า โปรแกรมตัวนี้จะจับตาดูการตั้งค่าต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้าในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราครับ แล้วก็จะบอกกับเราว่าเมื่อเราตั้งค่าแบบนั้น แบบนี้ เราสามารถประหยัดพลังงานไปได้เท่าไหร่ นอกจากนี้เรายังสามารถตั้งกลุ่มหรือแม้กระทั่งรวมกันทั้งออฟฟิศแล้วส่งค่าที่เราช่วยโลกประหยัดพลังงานเป็นรายงานไปที่เวปไซด์นี้ได้อีกด้วยครับ จากนั้นเค้าก็จะนำผลงานมาโพสให้เราดู ลองดูตามตัวอย่างด้านล่างครับ

ไปดาวน์โหลดโปรแกรมมาก่อนเลยครับ ดาวน์โหลดได้ที่นี่ครับ จากนั้นก็ทำการติดตั้งโปรแกรม เมื่อติดตั้งเรียบร้อยแล้วเราก็จะเห็นหน้าตาโปรแกรมตามภาพด้านล่างครับ

001.jpg

จะเห็นว่าโปรแกรมแบ่งหมวดของการประหยัดพลังงานออกเป็น 3 อย่างคือ ต้นไม้, น้ำมัน แล้วก็เป็นกระแสไฟฟ้า เราก็จะเริ่มเข้าไปดูในส่วนปลีกย่อยกันครับ ให้คลิกที่ Setting ได้เลยครับ จากนั้นหน้าจอของการตั้งค่าหลัก ๆ จะเปิดขึ้นมาครับ

002.jpg

เราจะเห็นว่าในโปรแกรมแบ่งเป็น 4 Tab ครับคือ General, My Power, Advance แล้วก็เป็น My Account

จะเห็นว่าตามที่ผมได้ตั้งค่าของการประหยัดพลังงานในเครื่องคอมพิวเตอร์ของผมนั้น โปรแกรมอ่านออกมาเป็นการตั้งค่าในแบบ Medium ครับ

โปรแกรมยังแบ่งการตั้งค่าของการใช้พลังงานในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราย่อย ๆ ออกเป็น 4 แบบตามที่เห็นครับ คือ

Low ก็จะประหยัดพลังงานน้อย เข้าทำนองอุปกรณ์หลัก ๆ เช่น Harddisk, จอภาพ จะไม่หยุดทำงานถ้าเครื่องคอมพิวเตอร์นั้น ๆ ไม่ได้ใช้งานอยู่ คือเปิดเครื่องไว้เฉย ๆ นั่นเองครับ อันถัดมาคือ

Medium ก็แบบที่ผมทำ โดยมากตาม Default ของ Windows ก็จะเป็นตัวนี้ครับ ถัดไปก็เป็น

High ก็คือว่าค่อนข้างจะประหยัดมากหน่อย

ส่วนอันสุดท้ายคือ Custom ก็หมายความว่าเราจะมาเลือกปรับเองว่าจะให้อุปกรณ์ชิ้นไหนหยุดทำงานหรือว่าเข้าสู่ Sleep mode ในเวลาเท่าไหร่)

ส่วนด้านล่างขวาของโปรแกรมก็จะบอกเราว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราใช้พลังงานไฟฟ้ามาก น้อย ขนาดไหนแล้วเราช่วยประหยัดพลังงานไปได้เท่าไหร่จากการตั้งค่า ณ เวลาปัจจุบัน

003.jpg

ในส่วนของ Tab ที่สอง (My Power) ใน Tab นี้จะแสดงให้เราเห็นว่าอุปกรณ์แต่ละชิ้นที่อยู่ในเครื่องของเราแต่ละชิ้นใช้พลังงานไปเท่าไหร่

004.jpg

ถัดมาคือ Tab Advanced ครับ สำหรับ Tab นี้นั้นเราสามารถปรับแต่งค่าได้ละเอียดลงไปอีกหน่อย ผมขอย้อนถึง Tab ที่หนึ่งสักนิด จากใน Tab General นั้น เราเองก็สามารถตั้งค่าของการประหยัดพลังงานได้เลย อย่างเช่นผมอาจจะปรับจาก Medium ให้เป็น High เลยก็ได้ ก็เอาเมาส์ลากไปที่ High ได้ครับ แต่ใน Tab Advanced นี้ เราสามารถตั้งค่าได้ละเอียดมากขึ้น อย่างเช่นผมอาจจะตั้งค่าให้จอภาพดับเองหลังจาก 2 นาทีที่ไม่ได้ทำงานก็ได้ครับ และเมื่อเราปรับค่าที่ Tab Advanced นี้ ใน Tab ที่หนึ่ง โปรแกรมก็จะเปลี่ยนค่าการประหยัดพลังงานของเราไปเป็น Custom ครับ ก็ลองเลือกปรับกันตามใจชอบครับ แล้วลองย้อนไปดูที่ Tab General ครับว่าเราช่วยโลกประหยัดพลังงานไปเท่าไหร่

005.jpg

ส่วน Tab My Account นี้ มีไว้ให้เราลงทะเบียนที่เวปไซด์ครับ เราจะทำคนเดียว เป็นกลุ่มหรือแม้แต่ทั้งบริษัทรวมกันก็ได้ครับ

006.jpg

007.jpg

008.jpg

สามภาพด้านบนเป็นตัวอย่างที่ผมปรับที่เครื่องคอมพิวเตอร์ผมครับ ส่วนภาพถัดไปนั้นก็เป็นตัวอย่างที่ทางเวปไซด์รับมาจากพวกเราที่ลงทะเบียนแล้วส่งค่าที่เราได้ช่วยกันประหยัดพลังงานไปครับ ก็จะมีการโชว์ทั้งแบบสัปดาห์หรือตั้งแต่มีการใช้โปรแกรมนี้ล่ะครับ

152.jpg    17.jpg

ส่วนภาพถัดไป ทางเวปไซด์ก็จะสรุปให้เราเห็นว่าทั้งหมดที่พวกเราร่วมกันทำนั้น สามารถลดการใช้ทรัพยากรไปได้มากขนาดไหนครับ

163.jpg

ไม่ว่าท่านจะเป็นพวก tree hugger (แปลตามภาษาเฒ่าเหม็นแห่งโคกอีแร้งได้ว่า พวกกอดต้นไม้ เอ้ย.. ไม่ใช่ ๆ พวกลัก.. พวกรักธรรมชาติ) หรือไม่ก็ตามที การใช้ทรัพยากรต่าง ๆ ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อทุก ๆ ชีวิตบนโลกย่อมเป็นสิ่งที่ควรกระทำเป็นอย่างยิ่ง ก่อนจบจะเอาภาพที่เครื่องผมสามารถประหยัดพลังงานมาให้ดูกันครับ ประหยัดไปได้เยอะมากกกกกกกกกกกกก..😀

191.jpg

ใส่ความเห็น

