ปรับเมนูคลิกขวาของ Windows ตามใจชอบ..

หลายครั้งที่ผมรู้สึกว่าการคลิกขวาที่ไฟล์ โฟลเดอร์หรือแม้แต่ desktop ในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ผมใช้งานอยู่นั้น (เครื่องคอมพ์ผมใช้ Windows xp ครับ) ผมต้องมองหาคำสั่งที่มีอยู่เยอะเกินไปหรือบางอย่างก็ไม่มีมาให้อย่างที่เราต้องการเพราะโดย Default ที่กำหนดมามีอยู่เท่านั้น ดังนั้นวันนี้ผมก็จะเอาโปรแกรมเล็ก ๆ ตัวหนึ่งที่จะช่วยให้เราปรับแต่งเพื่อให้เมนูที่ได้จากการคลิกขวาเป็นไปอย่างที่เราต้องการ โปรแกรมตัวนี้ชื่อ Configure FileMenu Tools ครับ ก่อนอื่นก็ไปดาวน์โหลดตัวโปรแกรมมาก่อนครับ (ดาวน์โหลดได้ที่นี่ครับ) เมื่อได้โปรแกรมมาแล้วเราก็ทำการติดตั้งลงไปที่เครื่องของเราครับ

011.jpg    021.jpg    031.jpg   

เมื่อติดตั้งโปรแกรมเรียบร้อยแล้วก็ให้เราดับเบิ้ลคลิกที่โปรแกรมไอคอนเพื่อเรียกโปรแกรมขึ้นมาทำงานได้เลยครับ หน้าตาหลักของโปรแกรมก็จะเป็นแบบนี้

132.jpg

เมื่อเปิดหน้าต่างหลักของโปรแกรมขึ้นมาแล้ว ผมขอแนะนำว่าสิ่งแรกที่ทุกท่านควรจะทำก็คือการ Export ค่าที่เป็นปัจจุบันเอาไว้ก่อนเป็นอันดับแรก (หมายถึงการเก็บรูปแบบของเมนูที่ท่านใช้อยู่ทุกวันนั่นเองครับ) เพราะเมื่อท่านได้เริ่มเข้าปรับเปลี่ยนเมนูเหล่านั้นแล้วเกิดไม่พอใจท่านก็ยังสามารถเรียกเอาเมนูปกติกลับมาได้ครับ วิธีการ Export ก็เปิด File> Export settings ครับ (ตามภาพถัดไปครับ)

102.jpg    จากนั้นโปรแกรมก็จะเปิดขึ้นมาถามว่าจะให้เรา Save ค่านี้ไว้ที่ไหน

112.jpg    ผมก็จะ Save ไว้ที่ Drive C: ครับ โดยกำหนดให้ชื่อว่า original ครับ จากนั้นก็คลิก Save ครับ

ทีนี้ก็มาถึงวิธีการปรับแต่งกันครับ หลัก ๆ ก็ลองปรับที่ Commands of FileMenu Tools กันครับ อยากได้อะไรเพิ่มก็แค่คลิกเลือกที่เมนูนั้น ๆ ได้เลยครับ เมื่อทำเสร็จแล้วก็ให้เรา Update ค่าที่เราปรับแต่งเอาไว้ (ผมไม่อยากใช้คำว่า Save ครับ เพราะมันน่าจะเป็น Update ให้เมนูเป็นไปตามที่เราปรับมากกว่า) วิธีการก็แค่คลิกที่เครื่องหมายถูกตามภาพด้านล่างนี้ครับ

122.jpg

เท่านี้เอง เมนูของเราก็จะ Update เป็นแบบใหม่ ๆ ที่เราสามารถเลือกใช้งานได้ตามใจชอบครับ โดยที่เมื่อเรา Update เสร็จแล้ว หากเราต้องการเก็บไว้ เราก็ Export ออกไปแล้ว Save เป็นไฟล์ชื่ออื่น ๆ ตามที่เราต้องการได้ครับ เมื่อเราปรับต่อไปเรื่อย ๆ แล้วเบื่อหรืออยากจะได้แบบที่เรามีก่อนที่เราจะปรับแต่งเมนูอันนี้ เราก็แค่ Import original กลับมาเท่านั้นเองครับ

18.jpg

19.jpg

แล้วก็คลิกโอเคครับ เท่านี้เราก็ได้เมนูแบบดั้งเดินกลับมาแล้ว ส่วนจะปรับแต่งกันอย่างไรก็เลือกเอาตามใจชอบครับ

151.jpg    161.jpg

ของผมเอง ปรับไป ปรับมาเป็นแบบสองภาพด้านบนนี่แหละครับ -*-

ไม่ปรับน่าจะดีกว่าน๊ะ :p

1 Comment

ใส่ความเห็น

