แม้ว่า windows ของท่านสุขภาพจะยังแข็งแรงดี… แต่อย่าลืม backup ข้อมูลไว้บ่อย ๆ..

วันนี้ผมขอข้ามเรื่องของ OS แห่งชาติตอนเจาะลึกเข้าไปดูความสามารถของแต่ละโปรแกรมไปก่อนครับ เพราะ nectec ได้ปล่อยเวอร์ชั่นเต็มของลินุกซ์ทะเลรุ่นหัวหินออกมาแล้ว ไว้ผมได้ลองเล่นดูแล้วจะมาเล่าสู่กันฟังครับแต่ถ้าใครพร้อมแล้วก็ไปดาวน์โหลดมาได้เลยครับ 

มาว่ากันต่อถึงเรื่องการทำ backup แบบง่าย ๆ โดยการใช้เครื่องมือที่มีอยู่ใน windows xp นี่แหละครับ บางคนอาจจะสงสัยว่าทำไมผมไม่เริ่มเขียนเรื่องของ vista กันบ้างเหตุผลมีอยู่มากมายครับ เช่น vista ยังมีราคาแพงมาก (ผมไม่แนะนำให้ใคร ๆ ใช้แผ่นปลอมน๊ะครับ ยกเว้นเอาไปใช้เพื่อการศึกษาเท่านั้น :D) นอกจากราคาของ vista เองแล้วสิ่งต่อมาที่ท่าน ๆ ต้องนึกถึงก็คือ hardware ของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ท่านมีอยู่มันแข็งแรงพอที่จะแบก vista วิ่งได้ไหมครับ เครื่องผมเองลอง ๆ ดูก็พอจะไหวแต่ก็แค่พอจะไหวแต่ยังคงช้าอยู่เลยยังไม่สนใจ vista เท่าไหร่ในขณะนี้แต่ถ้าท่านมีเครื่องระดับ RAM 2GB, Dual core, การด์แสดงผลระดับ 256 MB บน PCIx ก็ลองดูได้ครับ ต่ำกว่านี้ไม่แนะนำเพราะท่านอาจจะเกลียด vista ได้ อย่างว่าแหละครับความสวยงามก็ต้องแลกมาด้วยราคาที่แพงหน่อย(แต่ถ้าจะเอาแบบไม่ต้องจ่ายเลยก็ต้องลงมือจีบเองเช่น ubuntu  – -“) เว้นเสียแต่ว่าท่านจะลองหันไปมอง OS แห่งชาติของเราบ้างนั่นหล่ะครับ สวยระดับ inter กับสวยระดับภูธรมันต่างกันยังไง (ผมมี vdo ที่ capture หน้าจอของลินุกซ์เก็บไว้ที่นี่ครับ ลองเปิดดูกันเอาเองว่า desktop effect ของ linux ซึ่งมีอยู่ใน OS แห่งชาติจะเจ๋งพอที่จะเทียบกับ vista ได้ไหม)

เข้าเรื่องของ backup กันได้แล้ว ใน windows xp นั้นมีเครื่องมือตัวนี้พร้อมให้เราใช้งานอยู่แล้วครับ เราสามารถเรียกมันขึ้นมาจาก Start> All Programs> Accessories> System Tools> Backup

041.jpg

จากนั้นเราก็จะเห็นหน้าจอ Backup Wizard ครับ

051.jpg

เราก็คลิกที่ Next ครับ จากนั้นโปรแกรมก็จะถามเราว่าเราต้องการจะทำอะไร ตัวเลือกตัวแรกนั้นคือการเลือกเพื่อทำ backup ครับ ส่วนอันที่สองจะเลือกเพื่อเอาไฟล์ที่เราได้จากการ backup กลับมาใช้งาน ตอนนี้ก็ให้เราเลือกที่เราจะทำ backup ครับ (Backup files and settings) จากนั้นก็คลิกที่ Next ครับ

06.jpg

หน้าจอจะเปิดขึ้นมาถามว่าเราต้องการจะทำการ backup อะไร แล้วก็มีตัวเลือกให้เราอยู่ 4 แบบ

1.ก็คือการ backup my documents folder ของเราเอง

2.ก็คือการ backup my documents and settings folder ของผู้ใช้ทุก ๆ คนที่อยู่ในเครื่องนั้น

3.คือการ backup ทุกอย่างที่อยู่ในเครื่องของเรารวมทั้งการสร้าง system recovery disk ขึ้นมาด้วย เผื่อเครื่องคอมของเรามีปัญหาก็สามารถใช้ system disk ตัวนี้กู้ระบบกลับมาได้

4.let me choose what to backup หรือให้เราเลือกเองว่าจะ backup อะไร วันนี้เราจะมาพูดเรื่องง่าย ๆ กันก่อนก็ให้เราเลือกที่หัวข้อนี้หล่ะครับ ตามภาพด้านล่างนี้ แล้วก็คลิกที่ Next เพื่อทำงานต่อครับ

071.jpg

หน้าจอจะเปลี่ยนไปเป็นให้เราเลือกว่าจะ backup ไฟล์ไหนหรือโฟลเดอร์ไหนในเครื่องของเราตามภาพด้านล่างครับ ซึ่งผมได้สร้างโฟลเดอร์ไว้บน desktop เป็นตัวอย่างชื่อว่า Test_XCopy ครับ ผมก็ทำการเลือกที่จะทำ backup ของโฟลเดอร์นี้ไว้จากนั้นก็คลิก Next เพื่อทำงานต่อไปครับ 

081.jpg

โปรแกรมก็จะเปิดหน้าต่างใหม่ขึ้นมาถามเราว่าเราต้องการจะทำการเก็บไฟล์ backup นี้ไว้ที่ไหน ผมแนะนำว่าให้เราทำ backup ไว้ใน harddisk, flash disk หรือ media ตัวอื่น ๆ ที่ไม่ได้อยู่บน harddisk ลูกเดียวกับที่ windows xp เราติดตั้งอยู่ครับ ตามตัวอย่างของผม ผมเลือกให้ไฟล์ backup ไปที่ usb thumb drive ของผมครับแล้วก็คลิก Next เพื่อให้โปรแกรมทำงานต่อไปได้เลยครับ

09.jpg

101.jpg

แล้วโปรแกรมก็จะเปิดหน้าจอใหม่ขึ้นมาถามเราว่ารูปแบบที่เราเลือกทำ backup ไว้ รวมทั้งที่ ๆ เราต้องการเก็บไฟล์ backup ไว้นั้นถูกต้องไหม ถ้าทุกอย่างถูกต้องแล้วเราก็คลิกที่ Finish ได้เลยครับ เพื่อให้โปรแกรมทำงานต่อไป

111.jpg

121.jpg

เมื่อโปรแกรมทำการ backup เรียบร้อยแล้วเราก็จะเห็นหน้าจอตามภาพด้านบนนี้ครับเราก็คลิกที่ Close เพื่อปิดการทำงานได้เลยครับ จากนั้นเราก็ลองเข้าไปตรวจดูว่าไฟล์ที่เราได้มาจากการทำ backup ครับ

131.jpg

แล้วถ้าเราต้องการจะนำไฟล์ที่ทำ backup เอาไว้ออกมาใช้งาน เราก็เรียกเอา backup wizard ขึ้นมาครับ แล้วเลือกที่ Restore files and settings แล้วก็คลิก Next ครับ

14.jpg

จากนั้นจะมีหน้าจอขึ้นมาถามว่าเราจะเอาไฟล์ไหนมา Restore จากภาพด้านล่างนี้จะเห็นว่าผมมีไฟล์ที่ได้จากการทำ backup อยู่ 2 ไฟล์แล้วก็เก็บอยู่คนละที่กันแต่ผมจะเลือกจากที่ทำการ backup ล่าสุดซึ่งก็คือไฟลืที่ชื่อ Backup.bkf ซึ่งอยู่ใน Drive F: ครับ ก็ให้คลิกที่เครื่องหมาย + ที่อยู่ใน panel ด้านซ้ายมือ(ตามตัวอย่างข้างล่างครับ) เราก็จะเห็นไฟล์ที่เราได้จากการทำ backup ไว้ทั้งหมด แล้วก็เลือกเอาตามที่เราต้องการครับ ผมก็คลิกที่เครื่องหมาย + ที่อยู่หน้าไฟล์อันที่สองเพื่อทำการเลือกใช้ไฟล์นั้นในการทำ Restore ครับ27.jpg

28.jpg

29.jpg

เราก็คลิกที่ Next เพื่อสั่งให้โปรแกรมทำงานต่อไปหน้าจอก็จะเปลี่ยนไปเป็นการบอกเราว่าไฟล์ที่เราจะได้จากการ Restore นั้นจะไปเก็บไว้ที่ไหน (ตามที่ระบบตั้งไว้ก็จะไปสู่ที่เดิมของไฟล์ที่เราทำการ backup นั่นเองครับ อย่างเช่นตัวอย่างนี้ เมื่อผมเสร็จขั้นตอน Restore แล้ว ผมก็จะได้ Folder ที่ชื่อ Test_XCopy มาไว้ที่ desktop ผมเหมือนเดิม)

21.jpg

เราก็คลิก Finish เพื่อให้โปรแกรมทำงานต่อไปได้เลยครับ

26.jpg

เมื่อการ Restore เรียบร้อยก็จะเปิดหน้าต่างตามภาพด้านล่างนี้ครับ

30.jpg

เราก็จะได้ไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่เราทำ backup เอาไว้กลับคืนมาครับ

เครื่องมือสำหรับการ backup ที่มีมากับ windows xp ตัวนี้นั้นยังมีรายละเอียดรวมทั้งความสามารถในการทำ backup ตามวัน-เวลาที่เราตั้งไว้ล่วงหน้าหรือ options อื่น ๆ อีกหลายอย่างครับ ผมจะค่อย ๆ เอามาแสดงวิธีการใช้ให้ดูครับ

อย่าลืมน๊ะครับ ไม่ว่าเครื่องของเราจะดูไม่มีปัญหาอะไรก็ตามที การได้ทำสำรองข้อมูลเอาไว้นั้นจะช่วยท่านได้มากจริง ๆ ครับ กรณีที่หน้าต่างหลายบานไม่ยอมเปิดขึ้นมาอีกไม่ว่าสาเหตุจะมาจากไวรัสหรือว่าเครื่องของเราเจ๊งก็ตามแต่

สำหรับตัวผมเอง ผมจะทำ backup คอมพิวเตอร์ของผมอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้งครับ

ใส่ความเห็น

