OS แห่งชาติ (ภาค 3… ใต้ทะเลมีอะไรสวย ๆ เยอะเลย)

มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้างในลินุกซ์ทะเลตัวนี้ครับ เริ่มกันที่ desktop เลยครับ

01.jpg

เทียบกันคร่าว ๆ ผมว่ากองเชียร์หน้าต่างหลายบานน่าจะไม่งง เพราะดูคร่าว ๆ แล้วใกล้เคียงกันมาก (แต่อย่าคิดว่าเค้าลอกของ windows มาน๊ะครับ นี่เป็นแค่เปลือกของ Linux แก่นแท้ของมันต่างหากที่ต่างออกไปจาก windows โดยสิ้นเชิง) ลองไปดูที่ คอมพิวเตอร์ กันมั่งครับ เป็นไงครับ ใช้ยากไหม แค่ดับเบิ้ลคลิกที่ไอคอน คอมพิวเตอร์ เท่านั้น

02.jpg

ส่วนนี้ก็จะเป็นพื้นที่ของผู้ใช้งานที่ชื่อ tleuser ครับ เมื่อเราทำการติดตั้งลินุกซ์ทะเลนั้น ระบบจะทำการสร้างผู้ใช้งานมาให้โดยอัตโนมัติซึ่งมีชื่อว่า tleuser ส่วน password ก็คือ 123456 ครับ

03.jpg

04.jpg    คราวนี้ก็เป็นเรื่องของเมนูครับ

05.jpg    หน้าตาแต่ละส่วนเป็นแบบนี้

07.jpg    ส่วนนี้เราอาจจะเข้าใช้งานมากหน่อย เนื่องจากเป็นส่วนของโปรแกรมในสำนักงานครับ ก็เริ่มตั้งแต่ Database (ถ้าถามว่าในชุดไมโครซอฟท์ออฟฟิศมันคือตัวไหน ก็ต้องตอบว่ามันคือ access ครับ), Presentation (power point), Spreadsheet (excel), Word Processor (word) โปรแกรมในชุดสำนักงานนี้อย่าไปคิดว่าคุณภาพมันไม่เท่าไหร่น๊ะครับ มันสามารถตอบสนองความต้องการในการทำงานได้ไม่แพ้ชุดของไมโครซอฟท์เลย และที่สำคัญมันหามาใช้ได้โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อหาครับ องคฺกรเอกชนหลายแห่งเริ่มมีการนำเข้าไปใช้แล้วครับ (หน่วยงานภาครัฐได้ใช้ไปนานแล้ว แต่ยังใช้อยู่หรือเปล่าอันนี้ผมก็ตอบไม่ได้ครับ) หลายคนที่อ่าน blog นี้ คงจะจำได้ว่าผมเคยแสดงวิธีการติดตั้งและเรียกใช้โปรแกรมชุดนี้ผ่านทาง Flash drive ไปแล้ว ไม่ต้องเสียเวลา install ก็ใช้ได้เลยจากใน Flash drive ของเรานั่นแหละครับ มันสามารถทำงานบน Windows ได้ด้วยน๊ะครับ ไม่ใช่แค่ Linux หรือ Flash drive

08.jpg    ดูหนัง ฟังเพลง อยู่ตรงนี้ครับ ในบางไฟล์เมื่อเราเรียกขึ้นมาแล้วโปรแกรมยังไม่ได้รับการติดตั้งตัวถอดรหัสก็ไม่ต้องตกใจครับ มันจะไปตามหาจากบน Internet แล้วดาวน์โหลดลงมาให้เราได้ครับ

10.jpg    ส่วนนี้ว่าด้วยเรื่องของชีวิตออนไลน์ครับ ลินุกซ์ทะเลนั้นใช้ Iceweasel เป็น web browser ครับ (ตัวเดียวกับ Firefox ครับ ที่ชื่อต่างกันก็เพราะเรื่องของลิขสิทธิ์) ส่วนโปรแกรมแชทก็มีครับชื่อ Pidgin ข้อดีของเจ้าตัวนี้ก็คือเราสามารถใช้โปรแกรมนี้เพียงตัวเดียวในการคุยหลาย ๆ แอคเคาท์ เช่นเรามีทั้ง yahoo, aol, irc, หรือว่า hotmail เนสไม่ต้อง Login ทุกอันครับ ในหน้าต่างรายชื่อเพียงอันเดียวเราสามารถเห็นเพื่อนทุก ๆ คนได้เลย ส่วนเมลล์ client ก็เป็น Evolution ครับ ใครที่มี gmail สามารถตั้งค่าจาก Evolution ได้เลยครับ ส่วนภาพต่อไปขอเอาใจคนที่ไม่ถนัดเมนูภาษาไทยมั่ง คือว่าเราสามารถเปลี่ยนให้มันเป็นภาษาอังกฤษได้เลยง่าย ๆ ครับ หน้าตาก็จะเป็นแบบนี้

11.jpg    เมื่อเปลี่ยนให้เป็นภาษาอังกฤษแล้วหน้าตาก็จะออกมาเป็นสากลแบบนี้

ถ้าเราเข้าเวปที่มีการใช้ Flash เราก็สามารถทำการติดตั้ง Flash Player ได้ด้วยการคลิกเพียงครั้งเดียว

12.jpg

13.jpg

ส่วนหน้าตาของ desktop นั้น เราสามารถเปลี่ยนได้ง่าย ๆ ครับ วันนี้เอาภาพมาให้ดูไปก่อน ครั้งหน้าผมจะมาบอกว่า ถ้าพูดถึงเรื่องของความสวยงามแล้ว vista ก็ vista เถอะครับ กินเจ้าเพนกวินตัวนี้ไม่ลงหรอกครับ ไว้ผมจะเอามาให้ดูครับหรือถ้าใจร้อนจะลอง search หาคำว่า compiz-fusion มาดูล่วงหน้าก่อนก็ได้ครับ

15.jpg

16.jpg

ต่อ ๆ ไปเราจะมาผ่าโปรแกรมดัง ๆ ดูทีละตัวเลยครับ อย่าลืมน๊ะครับว่าเมื่อเราลงลินุกซ์ทะเลเสร็จแล้วก็เท่ากับว่าเราได้โปรแกรมที่พร้อมใช้งานได้เลยโดยไม่ต้องมานั่งลงโปรแกรม(ผีบ้าง ไม่ผีบ้าง)กันต่ออีก

ใส่ความเห็น

