Desktop เพิ่มพื้นที่ของโต๊ะทำงาน

จะดีแค่ไหนถ้าเราสามารถทำให้ Windows มี Desktop ได้ 4 อัน เข้าทำนองมีโต๊ะทำงานสี่ตัวนั่นเองครับ Windows มีโปรแกรมตัวหนึ่งที่อยู่ในชุด powertoys (ในนั้นยังมีโปรแกรมน่าสนใจเพื่อช่วยทำงานอีกหลายตัวครับ) ที่จะช่วยให้เราเพิ่ม Desktop ให้เป็นสี่อันได้ แต่ละอันเราก็ยังสารถตั้งค่าให้เป็นอิสระต่อกันได้อีกด้วยครับ ลองมาทำเล่นกันดู

ก็ไปดาวน์โหลดโปรแกรมมาก่อนเลยครับตาม link นี้ครับ จากนั้นให้มองหา Deskman.exe (โปรแกรมทั้งหมดจะวางไว้ทางด้านขวามือครับ ลองสังเกตุดู) เมื่อดาวน์โหลดมาเรียบร้อยแล้วเราก็ดับเบิ้ลคลิกเพื่อติดตั้งไปเรื่อย ๆ จนเสร็จ เมื่อการติดตั้งเรียบร้อยเราจะยังไม่เห็นมีการเพิ่มเติมอะไรก็ไม่ต้องแปลกใจครับ เราจะเรียกโปรแกรมตัวนี้ออกมาได้โดยการคลิกขวาที่ Taskbar ครับ แล้วเลือกที่ Toolbars แล้วเราจะเห็นว่ามีเมนูเพิ่มมาอีกตัวหนึ่งคือ Desktop Manager ที่เราเพิ่งติดตั้งลงไปนั่นเองครับ

26.jpg

เมื่อเราคลิกที่ Desktop Manager แล้วเราจะเห็นว่ามี Toolbars ตัวใหม่ที่ชื่อว่า MSVDM เพิ่มขึ้นมาครับ (ตามรูปด้านล่างครับ)

37.jpg

จากนั้นให้เราคลิกขวาที่ Toolbars อันใหม่นี้ครับ เพื่อเรียกเมนูการตั้งค่าของโปรแกรมขึ้นมาก่อน

74.jpg    103.jpg

เมื่อคลิกขวาที่ Toolbars นี้แล้วเราจะเห็นว่ามีเมนูปรากฏขึ้นมา ถึงตรงนี้แล้วผมแนะนำให้ทุกท่านเอาเครื่องหมายถูกออกจากหน้าคำว่า Share Desktops แล้ว Use Animations ออกไปก่อนครับ (ท่านจะไม่เอา Use Animations ออกก็ได้ครับในกรณีที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของท่านมีประสิทธิภาพสูงพอสมควร เข้าทำนอง P4 ขึ้นไป RAM เยอะหน่อย อะไรทำนองนั้น เพราะเมื่อเราตั้งค่าตัวเลือกตัวนี้ไว้ทุกครั้งที่เราทำการเปลี่ยนจาก preview มาเป็น Desktop ที่เราต้องการ มันจะมี Animations ติดมาด้วยครับ แล้วอาจจะแสดงผลช้าไม่ทันใจหลายๆ  คน ก็แนะนำว่าถ้าเครื่องไม่เร็วมาก เอาค่านี้ออกไปก็จะทำให้เราสลับการทำงานในแต่ละ Desktop ได้อย่างรวดเร็วครับ)

จากนั้นเราก็ลองคลิกที่ปุ่ม Preview ตามรูปด้านล่างนี้เลยครับ

04.jpg

เมื่อคลิกที่ Preview แล้ว เราจะเห็นว่า Desktop ของเรากลายมาเป็น 4 อันแล้ว

051.jpg

ทีนี้เราลองมาเปลี่ยนภาพพื้นหลังของแต่ละ Desktop ดูครับ วิธีการก็คือเราอยากทำงานบน Desktop อันไหน (1, 2, 3 หรือ 4) เราก็คลิกที่ Desktop อันนั้น ๆ แล้วก็เลือกเปลี่ยนพื้นหลังที่ Desktop นั้นได้เลยครับ ดูตัวอย่างตามรูปนี้ครับ

061.jpg

จากนั้นก็แล้วแต่ว่าเราจะเปิดการทำงานโปรแกรมไหนที่ Desktop อันไหนครับ

117.jpg คลิกที่ภาพเพื่อดูภาพขนาดจริง

ก็เท่านี้เองครับเราก็ได้ Desktop เพิ่มมาอีกสามอันแล้ว

ใส่ความเห็น

