สั่ง windows ปิดเครื่อง

เคยนับกันไหมครับว่าเราต้องคลิกกี่ครั้งจึงจะสามารถสั่งให้ windows ปิดเครื่องหรือรีสตาร์ท เอาแบบพื้น ๆ น๊ะครับ

1.คลิกที่ start

2.คลิกที่ Trun Off Computer

3.จากนั้นท่านก็จะต้องเลือกที่จะคลิก Turn Off หรือ Restart

ถ้าท่านจะลองทำตามวิธีต่อไปนี้ เราก็แค่ดับเบิ้ลคลิกไอคอนบน desktop ของเราเองเท่านั้น Windows ก็จะปิดหรือรีสตารท์ได้เลยครับ ผมกำลังจะแนะนำให้เราสร้าง shutdown icon ไว้บน desktop ของเราครับ

ขั้นแรกให้เราคลิกขวาบนที่ว่างของ desktop เรา จากนั้นให้เราคลิกที่ New> Shortcut ตามรูปครับ

114.jpg

เมื่อเราคลิกแล้ว Windows จะมีหน้าต่างใหม่เปิดขึ้นมาถาม

25.jpg

ในช่องว่างให้ใส่คำสั่งนี้ครับ shutdown -s -t 10 -c “I LOVE MY COMPUTER” ครับจากนั้นก็คลิก Next แล้วก็ Finish เราก็จะได้ Shortcut ที่เอาไว้สั่งให้เครื่อง Shutdown ได้เลยครับ

ผมขออธิบายคำสั่งด้านบนให้เอาไปปรับให้เหมาะสม

shutdown คือเราเรียกให้โปรแกรมทำงาน

-s ตัวนี้ครับคือคำสั่งให้ Shutdown จริง ๆ ซึ่งเราสามารถแทนที่ได้ด้วย

     -l เพื่อสั่งให้ Logoff

     -r เพื่อสั่งให้ Restart

     -f ตัวนี้จะสั่งให้ application ทุกตัวที่ทำงานอยู่หยุดทำงานครับ

-t 10 นี่คือคำสั่งในการหน่วงเวลาก่อนที่เราจะให้เครื่อง Shutdown หรือ ทำอย่างอื่นครับ ในกรณีนี้ก็คือผมให้มีเวลา 10 วินาทีก่อนที่เครื่องจะ Shutdown ครับ (ตามปกติผมตั้งไว้ที่ 1 วินาทีครับ ท่านใดจะลองดูก้ได้ครับ :p )

-c “…..” อันนี้เป็นการขึ้นข้อความเตือนหรือจะเป็นข้อความอะไรก็แล้วแต่ (ระบบจะเอาอะไรก็ตามที่อยู่ในเครื่องหมายคำพูดมาเป็นข้อความที่หน้าจอในการเตือน Shutdown ครับ)

ภาพตัวอย่างครับ

116.jpg

ถ้าเห็นว่า Icon ที่มันสร้างมาให้เราดูไม่สวยงานก็ให้คลิกขวาที่ Icon อันนี้หล่ะครับ แล้วคลิกเลือกที่ Properties จากนั้นก็คลิกที่ Change Icon ครับแล้วก็เลือก Icon ตามที่เราอยากได้ครับ ยังมีวิธีการสั่งให้ windows ปิดเครื่องเร็ว ๆ ในอีกหลายรูปแบบครับ ไว้จะเล่าให้ฟังครั้งต่อ ๆ ไปครับ

2 Comments

ใส่ความเห็น

