ดูแล Windows ให้อยู่ดีมีสุข (แล้วท่านจะไม่ระทมกะบาน)

วันนี้ก็ตามหัวข้อเลยครับ คืออาศัยโปรแกรมสอง สาม ตัวที่เราสามารถหามาได้ฟรี แล้วก็บวกกับความเข้าใจอีกนิดหน่อยเพื่อช่วยดูแลเจ้าหน้าต่างหลายบาน (Windows) ของเราให้อยู่ดีมีสุขภาพแข็งแรงไปนาน ๆ อันดับแรกเราลองมาตรวจดูกันว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรานั้นมีการติดตั้งโปรแกรมและไดรเวอร์ที่จำเป็น (หรือควรจะจำเป็น) ครบถ้วนหรือยัง ลองตรวจดูตามที่เขียนไว้น๊ะครับ

ท่านมี DirectX ติดตั้งไว้หรือยัง ถ้ามี ของท่านเป็น Version อะไร วิธีการตรวจสอบก็คลิก Start> Run> จากนั้นก็พิมพ์คำว่า dxdiag ครับ แล้วก็กด Enter ท่านก็จะเห็นว่ามีหน้าต่างเปิดขึ้นมาใหม่ ก็ให้ท่านดูที่ด้านล่างครับ ท่านจะเห็นว่า DirectX ที่ติดตั้งอยู่ในเครื่องของท่านนั้นเป็น Version อะไร ส่วนถ้าท่านไม่มี DirectX ติดตั้งอยู่ แนะนำว่าไปหาดาวน์โหลดมาโดยด่วนที่นี่ ตามภาพด้านล่างนี้ครับ

110.jpg

ตัวถัดไปก็ยังคงวนเวียนอยู่กับเรื่องของ Driver ครับ นั่นก็คือ .NET Framework ครับ อันนี้ท่านสามารถตรวจดูได้ว่ามีการติดตั้ง .NET Framework ไว้หรือยังผ่านทาง Add/Remove Program ใน Control Panel ครับ เมื่อเราดับเบิ้ลคลิกเพื่อเปิด Add/Remove Program ขึ้นมา ถ้าเครื่องของเรามีการติดตั้งเจ้า .NET ไว้แล้ว เราก็จะเห็นว่ามันเป็น Version เท่าไหร่ ตัวล่าสุดนี่เป็น Version 3.5 แล้วน๊ะครับ (มีคำเตือนนิดหน่อยสำหรับท่านที่เป็นเครื่องคอมที่เก่าสักหน่อย ผมไม่แนะนำให้ติดตั้ง Version 3 ครับ แค่ Version 2 SP1 ก็พอแล้วครับ) ไปดาวน์โหลดได้ที่นี่ครับเรียงไว้ทุกเวอร์ชั่นเลย

ตัวที่สามนี่เป็น Java Runtime Environment ครับ เรา ๆ คงพอจะคุ้นเคยกับชื่อ Java (อ่านว่า จาวา) กันมาพอสมควรน๊ะครับ โดยเฉพาะท่านที่ใช้มือถือของ Nokia เพราะ Applications ในมือถือเหล่านั้นเขียนขึ้นมาด้วยจาวา ซึ่งจำเป็นที่จะต้องมี Run time เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างถูกต้องและสมบูรณ์ ที่จริงมีการนำเอาจาวามาใช้เยอะมากจนเราเองก็นึกไม่ถึงครับ ตรวจดูได้ที่ Add/Remove program ใน Control Panel เช่นกันครับ ดาวน์โหลดได้ที่นี่ 

ตัวถัดมานี่เอาไว้ล้างขยะออกจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราครับ โปรแกรมตัวนี้นอกจากจะสามารถค้นหาขยะและสั่งลบขยะได้ด้วยการคลิกเม้าส์เพียงครั้งเดียวแล้ว มันยังสามารถค้นหา Registry ที่ไม่สมประกอบในเครื่องของเราด้วย (Registry พวกนี้แหละครับที่มีส่วนหรือเป็นสาเหตุให้การทำงานของหน้าต่างหลายบานผิดพลาดหรือถึงขั้นหยุดทำงานได้เลย) โปรแกรมตัวนี้ชื่อ CCleaner ครับ วิธีการติดตั้งและใช้งานก็ไม่ซับซ้อนอะไร เมื่อเราเปิดโปรแกรมขึ้นมาครั้งแรกเราจะเห็นว่าช่องสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ทางด้านซ้ายมือนั้นจะไม่ถูกเช็คด้วยเครื่องหมายถูกไว้ทุกอัน เราก็คลิกที่ช่องสี่เหลี่ยมเหล่านั้นให้ครบทุกอันครับ (โปรแกรมจะ pop up ขึ้นมาถามเพื่อให้เรายืนยันก็คลิกโอเคไปจนทุกช่องมีเครื่องหมายถูกตามภาพด้านล่างนี้ครับ)

35.jpg

จากนั้นเราก็คลิกที่ Analyze ครับ เพื่อให้โปรแกรมค้นหาขยะที่อยู่ในเครื่องของเรา (ถ้าเครื่องของใครใช้เวลาค้นหานานก็น่าจะมีขยะอยู่เยอะครับ) เมื่อการค้นหาเรียบร้อยแล้วโปรแกรมก็จะแสดงผลของการค้นหารวมทั้งขนาดของพื้นที่ที่เราจะได้กลับมาหลังจากที่เราลบขยะเหล่านั้นทิ้งไปด้วยครับ อย่างเช่นตัวอย่างของเครื่องผมนี้ มีขยะอยู่ประมาณ 47.1 MB ครับตามภาพด้านล่างนี้

45.jpg

ต่อจากนั้นเราก็แค่คลิก Run Cleaner โปรแกรมก็จะเปิดขึ้นมาถามว่าเราต้องการจะลบไฟล์เหล่านี้ไหม ก็คลิก OK ครับ โปรแกรมก็จะเริ่มทำการลบไฟล์ขยะเหล่านั้นครับ เมื่อเสร็จแล้วโปรแกรมก็จะบอกว่า CLEANING COMPLETE

54.jpg

ส่วนการใช้งานในเรื่องของการตรวจหาปัญหาของ Registry นั้นเราก็แค่คลิกที่ไอคอน Registry ที่อยู่ด้านล่างรูปไม้กวาดครับ จากนันโปรแกรมก็จะเข้าสู่หน้าของ Registry Integrity ตามรูปด้านล่างครับ

65.jpg

เราก็คลิกที่ Scan for Issues เพื่อให้โปรแกรมเริ่มทำการค้นหาครับ เมื่อโปรแกรมทำงานเสร็จ (ท่านจะเห็นแถบสีน้ำเงินด้านบนของโปรแกรมเต็มแถวครับและมีตัวเลข 100%) ก็ให้เราคลิกที่ Fix selected issues… ครับ เมื่อเราคลิกที่ Fix selected issues… โปรแกรมจะถามเราว่าเราต้องการทำ Backup ของ Reigistry เหล่านี้ไว้ก่อนหรือไม่ (เผื่อกรณีลำบากท่านสามารถ import กลับเข้าไปใหม่ได้ครับ เนื่องจาก Registry นั้นเป็นเรื่องสำคัญเพราะบ่อยครั้งที่เราแก้ปัญหา Registry แล้วพบว่าเจ้าหน้าต่างหลายบานของเรา Boot ไม่ขึ้นอีกเลย) เราควรจะทำ Backup ไว้ครับ ก็ให้เราคลิกที่ Yes แล้วโปรแกรมก็จะถามเราว่าเราจะเก็บ Backup ตัวนี้ไว้ที่ไหน ก็ควรจะเลือกที่เป็น C: หรือ D: หรือว่าเป็นพื้นที่ใน Disk ?เราสามารถเข้าถึงได้ง่าย ๆ น๊ะครับ อย่างของผมก็เลือกให้ไป Save ไว้ที่ C:\cc_20080124_1646.reg ครับ แล้วเราก็สั่ง Save ไป โปรกแรมก็จะเปิดหน้าใหม่ขึ้นมา เราก็คลิกที่ Fix All Selected Issues เพื่อสั่งให้โปรแกรมเริ่มการทำงาน โปรแกรมก็จะถามอีกคร้งว่าเราต้องการ Fix All Selected Issues ใช่ไหม (โปรแกรมจะถามบ่อยมาก ดูเหมือนจะมากเกินไป แต่ก็ต้องเข้าใจน๊ะครับว่าหาก Registry เป็นอะไรไป ก็บอกลาเจ้าหน้าต่างหลายบานของท่านได้เลยครับ ก็ทนรำคาญกันหน่อยครับ) เราก็คลิก OK เพื่อทำการยืนยันครับ แล้วโปรกรมก็จะเริ่มการทำงานครับ เมื่อเสร็จเรียบร้อยเราจะเห็น pop up ที่เขียนว่า Issues Fix ครับ

83.jpg

เราก็คลิกที่ Close แล้วก็ปิดโปรแกรมออกไปได้เลยครับ โปรแกรม CCleaner สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่ครับ

ลองดูกันครับว่าที่ผมเอ่ยชื่อมาทั้งหมดท่านมีครบไหมครับ

ใส่ความเห็น

