จับโปรแกรมมาใส่ USB Drive

ผมเคยเจอปรากฏการณ์พิศวงจากเครื่องลูกค้ามาเยอะมาก เยอะจนบางทีก็งงว่ายังสามารถใช้งานคอมพิวเตอร์ (แบบพิการ) อย่างนั้นกันต่อไปได้อย่างไร จนวันหนึ่งผมเริ่มที่จะทำเจ้า Live OS ได้ พอจะจับเอา Application อื่น ๆ ไปรวมเข้าไว้ได้ แต่มันก็ยังไม่จุใจ ความตั้งใจของผมก็คือมันต้องทำได้เกือบจะทุกอย่างที่คอมพิวเตอร์แบบบ้าน ๆ ทำได้ (เว้นไว้ก็แต่การเล่นเกม) ในที่สุดผมก็เจอเข้ากับวิธีการนำเอา Application มาติดตั้งไว้ใน USB thumbdrive ที่จริงเรื่องของการรัน Applications จาก USB thumbdrive นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร ที่เคยมีมาก่อนหน้านี้ก็คือ Drive รุ่น U3 ที่ทาง Kingston นำออกมาขายสู่ท้องตลาดครับ แต่ผมพบว่าโปรแกรมหลายตัวที่เราอยากจะติดตั้งนั้นมักจะมาแนว Trial Version หรือให้แค่ทดลองใช้เท่านั้น แต่วันนี้ที่ผมเอามาให้ลองเล่นกันนั้นเป็นของฟรีล้วน ๆ (อย่าเพิ่งยี้ครับ ของฟรีพวกนี้แหละที่กลายมาเป็นโปรแกรมทำงานหลัก ๆ บนเครื่องของผมมานานแล้ว) สาเหตุที่เราสามารถเอามาใช้ได้ฟรีก็เพราะมันมีที่มาจาก Open Source ครับ ผมอยากให้จำคำนี้กันไว้สักนิดหนึ่งครับ คือคำว่า “Open Source” นี่แหละ เพราะต่อ ๆ ไปผมจะร่ายยาวเรื่องของ Open Source ให้ฟังครับว่าทำไมคนบางกลุ่มจึงไม่เคยคิดจะกลับมาใช้งาน หน้าต่างหลายบานของบริษัทเล็กนุ่มนิ่มอีกเลยหลังจากที่สัมผัสกับโลกของ Open Source แล้ว

เอาหล่ะ เดี๋ยวจะกลายพันธุ์ไปเป็นสงครามระหว่าง OS อีก มาว่ากันต่อถึงเรื่องที่ผมจะเอามาเสนอวันนี้ นั่นก็คือการทำเอาโปรแกรมที่เราใช้งานอยู่ในชีวิตประจำวันมาใส่ไว้ใน USB thumbdrive ของเรา เผื่อวันร้ายคืนดี ท่านอาจจะต้องหยิบมันออกมาใช้งานก็ได้ครับ ของพวกนี้โบราณท่านว่า เวลาที่บ้านมียา(รักษาโรค) คนในบ้านมักไม่เจ็บป่วย แต่พอวันไหนยาหมด คนใดคนหนึ่งมักจะป่วยเสมอ ตามกฏของ Murphy :p

สิ่งแรกที่ท่านจะต้องมีก็คือ USB thumbdrive ครับ (ก็แน่ล่ะ) แล้วก็ไม่ใช่ว่า USB thumbdrive ทุกตัวจะสามารถเอามาใช้งานนี้ได้น๊ะครับ จะต้องเป็น thumbdrive แบบเทพเท่านั้น ดูง่าย ๆ ครับว่าของท่านเทพหรือไม่ คือถ้า thumbdrive ที่ท่านมีอยู่มีความจุเกิน 512 MB ขึ้นไปก็เรียกได้ว่าเทพหล่ะครับ😀 ที่จริงความจุน้อยกว่านั้นคงหาตามท้องตลาดได้ยากถึงยากที่สุดแล้วหล่ะครับ ก็เดาเอาว่าทุกท่านจะสามารถหามาใช้ได้น๊ะครับ สิ่งต่อมาที่ท่านจะต้องมีคือไปหาดาวน์โหลดไฟล์ Portable Applications Suit มาก่อนครับ

ไฟล์ที่เราจะทำการดาวน์โหลดตามมาตราฐานที่มีไว้ให้ก็จะมีสองขนาดครับ คือประมาณ 89.5 MB ส่วอีกตัวจะเป็น 30.4 MB ครับ ก็ให้เลือกเอาครับว่าอยากจะได้ตัวไหน เพราะเราสามารถไปดาวน์โหลดมาเพิ่มเติมทีหลังได้ครับ เมื่อเราดาวน์โหลดเสร็จก็จะได้ไฟล์มาไฟล์หนึ่ง

19.jpg

ดับเบิ้ลคลิกเพื่อเริ่มจะทำการติดตั้งมันลงไปที่ thumbdrive ของเรา

23.jpg

จะสังเกตุว่าโปรแกรมจะพยายามติดตั้งตัวเองไว้ที่ ๆ เรา save ไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาน๊ะครับ ซึ่งเราจะต้องเปลี่ยนให้เป็น Drive USB ที่เราเตรียมไว้ครับแล้วก็ตามด้วย Folder ที่เราต้องการจะใช้เพื่อติดตั้งโปรแกรมทั้งหมดครับ ดูตัวอย่างจากภาพด้านล่างนี้ครับ USB thumbdrive ของผมคือ Drive F: ดังนั้นเราก็จะใส่เป็น F:\ แล้วก็ตามด้วยชื่อโฟลเดอร์ที่เราต้องการ ตามตัวอย่างของผมก็จะเป็น F:\Por_App\ ครับ

2_2_2.jpg

จากนั้นเราก็แค่คลิก Install แล้วก็นั่งรอไปเรื่อย ๆ ก็อาจจะหลายนาทีน๊ะครับ เมื่อเสร็จแล้วมันก็จะนิ่งไป ไม่มีอะไรเกิดขึ้น เพราะเรายังไม่ได้เข้าไปเรียกมาใช้เลยครับ วิธีเรียกใช้ง่าย ๆ ก็แค่เปิดเข้าไปที่โฟลเดอร์ที่เราทำการติดตั้งโปรแกรมเอาไว้แล้ว เราก็จะเห็นไอคอนเอาไว้เรียกโปรแกรม

2_2.jpg

ก็ดับเบิ้ลคลิกเพื่อทำการเปิดโปรแกรมครับ รอสักพักโปรแกรมก็จะปรากฏขึ้นทางด้านขวามือครับ

34.jpg

อย่าเพิ่งงงว่าที่จอของท่านกับของผมทำไมมีโปรแกรมต่าง ๆ ไม่เท่ากัน น่นก็เป็นเพราะผมได้ดาวน์โหลดโปรแกรมเพื่อมาติดตั้งเพิ่มเติมแล้วนั่นเองครับ วิธีการติดตั้งโปรแกรมเพิ่มก็ทำได้ง่าย ๆ ครับ ก็คือเราก็ไปดาวน์โหลดมาจากแหล่งโปรแกรมที่มีเตรียมไว้ให้แล้ว จากนั้นจะเอามารวม ๆ กันไว้ก่อนก็ได้ครับแล้วค่อยติดตั้งเพิ่มเข้าไปภายหลัง เมื่อเราดาวน์โหลดโปรกรมที่เราต้องการมาแล้วเราก็ไปคลิกที่ Options ตามภาพด้านล่างนี้ครับ

44.jpg

ตัวโปรแกรมก็จะถามว่าเราจะทำอะไร เมื่อเราต้องการเพิ่มโปรแกรมเข้าไป (หลังจากที่เราดาวน์โหลดโปรแกรมมาเตรียมไว้แล้วน๊ะครับ) ก็ให้เราคลิกที่ Install New App ตามรูปด้านล่างครับ

53.jpg

จากนั้นโปรแกรมก็จะมีข้อความอธิบายให้เราทราบว่ารูปแบบไฟล์ที่จะใช้ในการติดตั้งนั้นเป็นอย่างไร ก็ให้เราคลิกที่ Install ต่อไปได้เลยครับ จากนั้นโปรแกรมก็จะให้เราชี้ไปที่ ๆ เราได้ทำการ save ไฟล์ที่ได้จากการดาวน์โหลดมาครับ

72.jpg

แล้วก็คลิก Open, โปรแกรมก็จะเริ่มทำการติดตั้งครับ

เมื่อเราต้องการจะลบโปรแกรมใด ๆ ออกไปก็ทำได้ง่าย ๆ ครับ โดยการปิดโปรแกรมหลักไปก่อนจากนั้นก็ Browse เข้าไปที่ Folders ที่ชื่อว่า PortableApps ครับ แล้วเราจะเห็นว่ามันมี Folder ย่อย ๆ อยู่ในนั้นหลายอัน ซึ่งถ้าเราจะลบโปรแกรมตัวไหนออกก็ง่าย ๆ ครับ เราก็ลบ Folder นั้น ๆ ทิ้งไปได้เลยครับ

คราวหน้าผมจะเอาโปรแกรมแต่ละตัวมาเล่าให้ฟังว่าโปรกรมฟรี ๆ แบบนี้นั้น สามารถทำอะไรได้บ้างครับ

ใส่ความเห็น

