VMWare ไปหามาซะ..

ผมเขียนเรื่องของการทำ Live OS มาตั้งแต่แนะนำให้รู้ว่าหน้าตาเป็นยังไง ไปจนถึงวิธีการทำคร่าว ๆ ให้อ่านกันไปแล้วก็มีเพื่อนหลายคนมาบอกว่ายังทำไม่ได้ ปัญหาหลัก ๆ เลยก็คือพอทำเสร็จแล้วไฟล์มันได้มาไม่ครบ เข้าทำนอง Boot ไม่ขึ้น ผมขอย้ำน๊ะครับว่า หน้าต่างหลายบานที่เป็นแบบหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไปนั้น ไม่ใช่ว่ามันจะเป็นเจ้าหน้าต่างหลายบานที่จะเอามาทำได้ทุกตัว ผมเองก็เจอกับปัญหาแบบนั้นมาหลายครั้งเหมือนกัน ก็ได้แต่แนะนำว่าท่านควรจะใช้ หน้าต่างหลายบานที่ยังไม่โดนดัดแปลงหรือถ้าเป็นไปได้ก็ควรจะใช้สายพันธ์ที่เป็น server 2003 ครับ แต่ถ้าเป็นลิขสิทธิ์หล่ะก้อน่าจะผ่านได้สบาย นอกจากนั้นทุกครั้งที่มีการลองทำ Live OS ตัวนี้ ก็ต้องเสียเวลามานั่ง Burn ลงบนแผ่น CD ก่อนแล้วก็ค่อยมาลุ้นต่อว่ามันจะเวิรค์หรือเปล่า ก็เลยเป็นที่มาของเรื่องที่ผมจะเขียนวันนี้หล่ะครับ

วันนี้ผมจะเอาเรื่องของ VMWare มาแนะนำครับ VMWare นั้นถ้าจะพูดกันแบบภาษาโคกอีแร้งก็จะหมายความถึง โปรแกรมที่จะทำให้เราสามารถสร้างหรือจำลองคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่ง(หรือจะมากกว่าก็ได้)ไว้ในคอมพิวเตอร์ที่เราใช้งานอยู่ตามปกติ งงไหมครับ คือหมายถึงว่าตามปกติเราเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้นมามันก็จะทำการ Boot จนเสร็จสิ้นขั้นตอนตามปกติเพื่อเตรียมให้ผู้ใช้ทำงานตามที่ต้องการได้ แต่เมื่อเรามีโปรแกรมจะพวก VMWare ติดตั้งอยู่ด้วย เราก็สามารถจัดสรรทรัพยากรที่เรามีอยู่ในเครื่องของเราให้แบ่งร่างเป็นคอมพิวเตอร์เครื่องที่สอง สาม.. ความหมายคร่าว ๆ ก็จะเป็นตามนี้หล่ะครับ VMWare ก็จะทำการแบ่ง RAM แบ่ง Hard Disk ของเราออกไปเพื่อเตรียมให้เครื่องคอมเครื่องใหม่ที่เราจะจำลองขึ้น ตัว VMWare นั้นก็ยังแบ่งย่อย ๆ ออกไปเป็นโปรแกรมอื่น ๆ อีกเช่น VMWare Workstation, VMWare Player, VMWare Server… ก็ยังมีอีกหลายตัว แต่ตัวที่เราจะนำมาประยุกต์ใช้กันในวันนี้คือตัวที่ชื่อว่า VMWare Workstation ครับ ประโยชน์ของเจ้าโปรแกรมในตระกูล VMWare นี่มีมากมายครับ ใครที่เป็นโปรแกรมเมอร์อยู่ก็คงจะคุ้นเคยกับ Application ตัวนี้ดี แต่ถ้าท่านไม่ใช่โปรแกรมเมอร์แต่เป็นโปรแกรมมั่วแบบผมก็ไม่ต้องตกใจว่าจะใช้งานมันไม่ได้ครับ มันไม่ได้ยุ่งยากอะไรนัก แต่เราต้องไปหาดาวน์โหลดมาก่อน (ดาวน์โหลดได้ที่นี่ครับ) ตามปกติท่านสามารถนำ VMWare Workstation มาใช้ได้ฟรีเป็นเวลา 30 วันครับ ถ้าอยากใช้ต่อก็ต้องซื้อเค้าหล่ะครับ อย่าไปลำบากหาซื้อแบบผีเลย เอาของแท้นี่หล่ะมาใช้ถึงจะใช้ได้แค่ 30 วัน แค่นั้นก็น่าจะพอหล่ะครับสำหรับ DIY (Do it youself) Live OS ที่เราจะลงมือทำแล้วก็ทดสอบกัน แต่ถ้าท่านมองเห็นประโยชน์ของเจ้า VMWare ตัวนี้ ก็ไปซื้อหามาใช้ได้ครับ

มีข้อสังเกตุนิดหน่อยสำหรับท่านที่ไม่คุ้นเคยกับโปรแกรมในตระกูลนี้ นั่นก็คือถ้าเครื่องคอมพิวเตอร์หลักที่ท่านใช้งานอยู่และมีความต้องการจะนำ VMWare Workstation มาติดตั้งละก็ควรจะเป็นเครื่องที่มีทรัพยากรระบบอยู่บ้างพอสมควรน๊ะครับ คือว่ามี RAM มากสักหน่อย CPU ที่มีความเร็วสูงสักนิดหน่อย แต่ถ้าเครื่องของท่านเป็นแบบ RAM 256, CPU 2.4, Hard Disk 20 GB, VGA on board หล่ะก็ต้องบอกว่า ท่านอาจจะต้องทนกับความอืดของเครื่องขณะที่รันเจ้า VMWare Workstation ตัวนี้กันสักหน่อยครับ

เอาหล่ะครับเมื่อท่านดาวน์โหลดโปรแกรมมาแล้วก็เท่ากับว่าท่านได้ทำการลงทะเบียนกับทางผู้ผลิต VMWare เรียบร้อยแล้วเช่นกัน เพราะถ้าหากท่านดาวน์โหลดมาแต่ตัวโปรแกรมแล้วไม่ยอมลงทะเบียนท่านก็จะไม่ได้รับ Serial เพื่อใช้ในการติดตั้งโปรแกรมครับ สมมุติว่าท่านทำตามที่ผมบอกเรียบร้อยแล้ว แล้วก็ได้ทำการติดตั้งโปรแกรมไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อท่านเปิดโปรแกรมขึ้นมา หน้าตามันก็น่าจะเป็นแบบนี้หล่ะครับ (ไม่ต้องตกใจน๊ะครับถ้าเปิดโปรแกรมมาแล้วจอภาพที่ท่านเห็นทางด้านขวามือของรูปจะไม่เหมือนของท่านสักทีเดียวเนื่องจากมันภาพของ VMWare Workstation ที่อยู่บนเครื่องของผมเองครับซึ่งมันจะมี Virtual Machine อยู่หลายเครื่องครับ)

1_11.jpg

ก็ให้ท่านคลิกที่ File> New> Virtual Machine ตามรูปต่อไปเลยครับ

22.jpg

จากนั้นโปรแกรมก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการสร้างคอมพิวเตอร์เสมือน (Virtual Machine) แล้วครับก็ดูตามภาพประกอบไปด้วยครับ ไม่ได้ยุ่งยากอะไรนอกจากคลิก Next

32.jpg

42.jpg

52.jpg

63.jpg

71.jpg

สำหรับภาพต่อไปนี้ โปรแกรมจะถามว่าเราจะแบ่งพื้นที่ให้กับเครื่องคอมพ์เสมือนนี้เท่าไหร่ครับ ตาม Default ที่มากับโปรแกรมก็จะเป็น 8 GB ครับ ท่านอาจจะลดลงได้บ้างในกรณีที่ท่านมีพื้นที่ใน Hard Disk ไม่เยอะนัก แต่ผมก็แนะนำว่าไม่ควรจะต่ำกว่า 5 GB ครับ

81.jpg

9.jpg

เมื่อคลิกที่ Finished แล้วก็ Close ก็เท่ากับว่าท่านมีคอมพิวเตอร์เสมือนอีกเครื่องหนึ่งในเครื่องคอมของท่านเรียบร้อยแล้วครับ หน้าจอก็จะกลับมาเป็นแบบนี้ครับ

101.jpg

จากตรงนี้เครื่องคอมพิวเตอร์เสมือนของเราก็พร้อมจะใช้งานแล้วครับ แต่ว่าเรานั้นต้องการที่จะนำเอาไฟล์ ISO ที่ได้จากการสร้าง Live OS มาทดลองรันดูในเครื่องเสมือนของเรา ดังนั้นเราจะต้องมากำหนดค่าในการ Boot Up เจ้าเครื่องคอมเสมือนนี่กันก่อนครับ (อย่าลืมน๊ะครับว่าเราเพิ่งจะมีคอมเสมือนอยู่ ดังนั้นมันจะทำตัวเหมือนเราเพิ่งจะไปเดินซื้อคอมพิวเตอร์มาโดยที่ยังไม่มีการติดตั้งระบบปฏิบัติการณ์ใด ๆ ทั้งสิ้น เข้าทำนองคอมพิวเตอร์ใหม่เอี่ยม 1 เครื่องนั่นเองครับ)

ก็ให้ท่านคลิกที่ Edit virtual machine settings ตามรูปด้านล่างนี่เลยครับ

13.jpg

จากนั้นจะมีหน้าจอ pop-up แบบนี้ขึ้นมาครับ

12.jpg

เมื่อถึงตรงนี้เราก็จะทำการสั่งให้เจ้าเครื่องเสมือนนี้ให้ใช้ CD ROM Drive ที่เป็นไฟล์ ISO ที่เราได้มาจากการสร้าง Live OS ครับ ก็ให้ท่านคลิกที่ CD ROM (ตามที่ผมทำ) จากนั้นให้คลิกที่ Use ISO image ที่อยู่ทางด้านขวามือตามภาพด้านบนนี้น๊ะครับ จากนั้นก็ให้เราคลิกที่ Browse เพื่อหาว่าไฟล์ ISO ที่เราสร้างเอาไว้นั้นอยู่ตรงไหน เมื่อเรียบร้อยแล้วก็คลิก OK ออกไป เพื่อกลับเข้าสู่หน้าจอหลักของ VMWare ครับ

จากนั้นเราก็จะเริ่มทำการ Boot Up เจ้าเครื่องคอมพิวเตอร์เสมือนตัวนี้ของเราด้วยการใช้ Live OS ที่เราเพิ่งสร้างมากันครับ ก็ให้ท่านคลิกที่ Start this virtual machine ตามรูปด้านล่างนี้ครับ

14.jpg

จากนั้นโปรแกรมอาจจะถามหรือเตือนอะไรเราบางอย่างก็ให้เราตอบ Yes ไปก่อนได้ครับ เพราะแต่ละเครื่องจะมีสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน

หลังจากที่เราเริ่มต้นสั่งการทำงานให้กับเครื่องเสมือนนี้นั่น ท่านจะต้องเข้าไป Setup ที่ BIOS ของมันก่อนครับ เพราะเราต้องการให้มัน Boot จาก CD ROM ก็โดยการกด F2 ครับ แล้วก็เลือกที่ Boot จากนั้นก็ให้ตั้งค่า CD ROM เป็นตัวที่จะ Boot ตัวแรกครับ (ตามภาพด้านล่างนี้ครับ)

15.jpg

จากนั้นก็กด F10 แล้วก็ Enter เครื่องเสมือนก็จะเริ่ม Restart อีกครั้ง แล้วไปเอาเจ้า File ISO ที่เราสร้างไว้มา Boot ครับ เท่านี้ก็เป็นอันว่าเราสามารถทดลอง Boot ไฟล์ ISO ที่เราทำมาดูได้โดยที่ไม่ต้องไปเสียเวลา Burn แผ่นแล้วแถมยังต้องวัดดวงอีกว่ามันใช้ได้หรือไม่ได้

Have Fun ครับ ฮี่ๆๆ

ใส่ความเห็น

