เตรียมตัวติดไวรัส..

ท่านอ่านไม่ผิดหรอกครับ เพราะผมจะเอาไวรัสมาฝากทุกท่านครับ ในโลกของ internet ทุกวันนี้ นอกจากความน่ารำคาญที่มาจาก spam mail (บางทีผมเคยตั้งหน้าตั้งตานั่งอ่าน spam mail แล้วก็พยายามคิดว่าคนที่เป็นคนส่งเมลล์เหล่านี้มาให้ เป็นคนประเภทไหน สรุปสั้น ๆ ได้ว่า “มันก็แค่พยายามจะขายของเท่านั้นเอง”) ก็เห็นจะเป็นภัยคุกคามที่มาจากไวรัส, โทรจัน, หนอน และอื่น ๆ ในรูปแบบที่เรามักจะเรียกรวม ๆ กันว่าไวรัสนั่นหล่ะครับ คงไม่มีใครบอกน๊ะครับว่าท่านไม่รู้จักหรือไม่เคยได้ยินคำว่าไวรัสในโลกของคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะท่านที่ใช้งานระบบปฏิบัติการณ์ยอดฮิตที่มีชื่อว่า “หน้าต่างหลายบาน” (Windows) ของบริษัท “เล็กนุ่มนิ่ม” (Microsoft) ก็น่าที่จะมีโปรแกรมที่จะช่วยป้องกันเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่านให้ปลอดดภัยจากการคุกคามของไวรัสทั้งหลายติดตั้งอยู่ด้วย

หลาย ๆ ครั้งที่ผมพบว่า ผู้ใช้คอมพิวเตอร์มีความเข้าใจในเรื่องของไวรัสและการส่งผ่านไวรัสไปสู่คอมพิวเตอร์เครื่องอื่น ที่จริงแล้วไวรัสในคอมพิวเตอร์มันไม่มีขาครับ เพราะฉะนั้นมันจะวิ่งไปไหนมาไหนเองไม่ได้ มันต้องมีพาหนะที่จะพามันไป อันว่าพาหนะนี้ก็หมายถึง Media (หรือแปลเป็นภาษาโคกอีแร้งว่าสื่อ) ยกตัวอย่างเช่น Flash drive, Floppy disk (ยังมีใช้กันอยู่ไหมครับ), แผ่น CD ต่าง ๆ หรือการสื่อสารระหว่างคอมพิวเตอร์ทั้งที่ใช้สาย (Wire) และไม่ใช้สาย (Wireless) เหล่านี้ก็คือพาหนะชั้นดีที่ไวรัสต่าง ๆ จะพาตัวเองเข้าไปแพร่กระจายสู่คอมพิวเตอร์เครื่องอื่น ๆ

แต่ถ้าผมพูดแค่นี้ หลายท่านก็จะเริ่มด่าในใจว่า “เรื่องพวกนี้รู้หมดแล้ว จะมาพล่ามทำไม” ที่ผมพล่ามอยู่นี้ก็เพราะอยากให้ทุกท่านเข้าใจขั้นตอนต่อจากนี้ไปต่างหากครับ ลองดูตัวอย่างต่อไปนี้ครับ

เจ้านายผมสั่งให้ก็อปปี้ข้อมูลในเครื่องของลูกค้าไว้ก่อน เพื่อที่จะทำการ Format แล้วติดตั้งระบบปฏิบัติการณ์ลงไปใหม่ (ผมเรียกวิธีการแก้ปัญหาด้วยการ Format เครื่องว่าเป็นการแก้ปัญหาแบบอันธพาล😛 ) ผมก็เดินไปแล้วเอา Flash Drive ไปเสียบที่เครื่องลูกค้า ทันใดนั้นด้วยความฉลาดของเจ้าระบบปฏิบัติการณ์หน้าต่างหลายบาน มันก็ทำการค้นหาว่าใน Flash dirve อันที่เพิ่งเสียบลงไปนี้มีอะไรอยู่บ้าง และใน 1/1,000,000 วินาทีเดียวกันนั้นเอง เจ้าไวรัสยอดฮิตก็จัดการเขียนตัวเองลงไปบน Flash drive ที่ผมเพิ่งเสียบลงไป ที่จริงไวรัสมันก็ไม่ได้ผิดอะไรหรอกครับ มันก็แค่ทำงานตามที่มันถูกเขียนขึ้นมา แล้วความสามารถอย่างหนึ่งที่ไวรัสจะต้องมีคือการแพร่กระจายออกไป มาถึงตรงนี้แล้วท่านงงไหมครับว่าผมกำลังจะบอกว่าอะไร ที่ผมกำลังจะบอกทุกท่านก็คือ นอกจาก Flash drive ที่ผมนำมาเสียบนี้จะเป็นพาหนะให้ไวรัสแอบแฝงตัวไปด้วย แม้ว่าผมยังไม่ได้ทำอะไรเลยแค่เสียบลงไปที่เครื่องเพื่อเตรียมการเก็บข้อมูลของลูกค้าเอาไว้ แต่ที่มันติดไวรัสก็เพราะว่าการเข้าไปอ่านดูใน Flash drive ของหน้าต่างหลายบานต่างหาก เพราะถ้าเราเพียงแค่เสียบ Flash drive ลงไปโดยที่ยังไม่ได้ทำอะไรหรือว่าเจ้าหน้าต่างหลายบานนี้พยายามทำตัวเป็นเลียขาที่ดีด้วยการ ลงมือทำก่อน-แล้วค่อยขออนุญาติทีหลังว่าจะทำหรือไม่ทำ Flash drive ของผมก็จะไม่ติดไวรัส คงจะพอเห็นภาพแล้วน๊ะครับ ทีนี้ถ้าเรารู้แล้วว่าการทำตัวเป็นเลขาหรือผู้ช่วยที่ดีของเจ้าหน้าต่างหลายบานนี้ กลับกลายมาเป็นการสร้างปัญหาให้กับเรา เราก็น่าที่จะขอให้มันไม่ต้องยุ่งกับการอ่านสื่อที่เรานำมาต่อพ่วงกับตัวมันแบบอัตโนมัติได้ (ถ้าท่านเป็นเจ้าของเครื่องคอมพิวเตอร์หรือเป็นยูสเซอร์ แต่ไม่สามารถควบคุมมันได้ก็ต้องบอกว่าแย่แล้วครับท่าน) คือขอให้มันหยุดการทำงานแบบอัตโนมัตินั่นเอง

วิธีการก็ตามนี้ครับ (ใช้ได้กับ หน้าต่างหลายบานรุ่น XP และ 2000 ขึ้นไปครับ)

1. คลิกที่ Start> Run จากนั้นให้พิมพ์ gpedit.msc แล้วคลิก OK จากนั้นหน้าจอ Group policy จะปรากฏขึ้นมาครับ

11.jpg

2. จากนั้นให้ท่านคลิกที่เครื่องหมาย + ของคำว่า Administrative Templates ที่อยู่ด้านซ้ายมือครับ เพื่อเปิดส่วนย่อยที่อยู่ภายในออกมา หน้าจอของท่านควรจะเป็นเหมือนรูปนี้ครับ

21.jpg

3. จากนั้นให้ท่านคลิกที่คำว่า System (ทางด้านซ้ายมือน่ะครับ)

31.jpg

4. เราจะเห็นว่ามีอะไรถูกเปิดออกมาเยอะแยะ ไม่ต้องไปสนใจครับ ให้ท่านมองหาคำว่า Turn off Autoplay ที่อยู่ทางด้านขวาครับ

41.jpg

5. จากนั้นก็ให้ท่านดับเบิ้ลคลิกลงไปที่ Turn off Autoplay เพื่อเปิดเข้าไปสู่การตั้งค่าการอ่านสื่อแบบอัตโนมัติครับ หน้าจอจะเป็นแบบนี้

51.jpg

เมื่อถึงตรงนี้แล้ว ก็ให้ท่านเลือกที่ Enable และที่ Drop down menu ก็ให้เลือกเป็น All drives ครับ แล้วก็คลิก Apply แล้วก็ OK จากนั้นก็ปิดหน้าต่าง Group Policy ได้เลยครับ เป็นอันเสร็จขั้นตอน

เอาหล่ะ เมื่อถึงตรงนี้ท่านก็สามารถหยุดการอ่านแผ่นหรือสื่ออื่น ๆ แบบอัตโนมัติได้แล้ว นั่นก็เท่ากับว่าถ้าเจ้าเครื่องของลูกค้าไม่อ่าน Flash Drive ของผมแบบอัตโนมัติ เจ้าไวรัสก็ยังไม่ได้วิ่งเข้าไปติดที่ Flash Drive ของผม ถูกไหมครับ แฮ่ ๆๆ

ทีนี้มาถึงเรื่องของ Flash Drive ล่ะครับ วิธีการง่าย ๆ ที่จะช่วยให้ท่านรอดพ้นการติดไวรัสทาง Flash Drive ได้ก็ให้ทำดังนี้ครับ

เมื่อท่านเสียบ Flash Drive เข้าไปที่เครื่องของท่าน เจ้าหน้าต่างหลายบานก็จะไม่อ่านมันแบบอัตโนมัติอีกแล้ว แต่ถ้าเกิด Flash Drive ๘องท่านมีการติดไวรัสมาก่อนหน้านี้แล้วล่ะ เมื่อท่านดับเบิ้ลคลิกเพื่อที่จะทำการเข้าถึงข้อมูลใน Flash Drive ของท่าน ไวรัสก็จะวิ่งผ่านลงไปที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของท่านทันที ถ้าโชคดีโปรแกรมป้องกันไวรัสที่ท่านมีอยู่ทำงานได้อย่างที่โฆษณาเอาไว้ก็จะสามารถ Delete, Heal หรือเตือนท่านถึงภัยคุกคามของไวรัสนี้ได้ แต่ผมมีวิธีการง่าย ๆ อีกอย่างหนึ่งซึ่งท่านสามารถนำไปใช้ได้เลยนั่นคือ เราจะไม่ใช้วิธีการดับเบิ้ลคลิกที่ Flash Drive ครับ แต่เราจะใช้วิธีการ คลิกขวา แล้วเลือกที่ Explore (ตามรูปด้านล่างครับ) เพื่อใช้ในการเข้าถึงข้อมูลที่มีอยู่ใน Flash Drive ของเราได้โดยที่ไวรัสบางตัวก็จะไม่ทำงานเมื่อเราใช้วิธีนี้ครับ (ผมใช้คำว่าบางตัว เพราะในอนาคตอาจจะมีไวรัสที่ฉลาดกว่าวันนี้โผล่ออกมาก็ได้)

62.jpg

ไม่ยากเลยสำหรับการใส่ใจอะไรเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยเพื่อให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเราติดไวรัสยากขึ้นอีกหน่อย

ก่อนจบ ผมมี website ที่เราจะสามารถใช้เป็นที่ทดสอบประสิทธิภาพของโปรแกรมป้องกันไวรัสที่เรามีอยู่ได้ครับ

1 Comment

ใส่ความเห็น

