Live OS เอาไปทำกันเอง…

ตั้งแต่ผมลงเรื่องของ Live OS (โดยเฉพาะ Windows Live OS) ผมก็โดนเพื่อน ๆ เหน็บไปหลายทีว่าเอามาลงแต่ไม่ยอม copy แผ่นไปให้ คุกครับท่าน คุกสิครับ แต่เอาหล่ะ ผีถึงเมรุก็ต้องเผา ว่าแล้วผมก็ไปขุดค้นความรู้มาได้เพิ่มเติมนิดหน่อย ก็พอจะเป็นแนวทางให้หลาย ๆ คนสามารถเอาไปติดคุก เอ้ยไม่ใช่… เอาไปลองทำกันเองได้ ว่าแล้วก็มาเริ่มกันเลย…

สิ่งที่ท่านจะต้องเตรียมหรือไปหามาก่อนก็ตามนี้ครับ

1.PE Builder ครับ

2.แผ่นติดตั้ง Windows (อันนี้ก็แล้วแต่ท่านละครับ คุก ไม่คุก หรือจะ คุก คุก คุก ก็แล้วแต่ท่านหล่ะครับ ผมไม่เกี่ยวน๊ะ ฮี่ ๆๆ) แผ่นนี้ไม่ควรจะใช้พวก สารพัด Windows XP volume X อะไรทั้งหลายนั่นหรอกครับ แต่ควรจะเป็น Windows XP ที่ไม่มีพวก Theme เหล่านั้นติดมา (ท่านอาจจะสังเกตุง่าย ๆ ดังนี้ครับ ถ้าเป็นพวกที่ยังไม่โดนดัดแปลง เวลาท่านจะติดตั้ง Windows XP หน้าจอของท่านควรจะมี กด R เพื่อให้เข้าสู่ Repair Mode ได้ ถ้าไม่มีตรงนี้ให้ท่านคิดไว้ก่อนเลยว่าท่านกำลังจะติดตั้ง Windows XP ที่โดนดัดแปลงมาแล้ว ส่วนจะใช้งานได้ดี ไม่ดี อย่างไรก็แล้วแต่ละครับ)

3.harddisk ที่มีที่ว่างสัก 1 GB ครับ

วิธีการ 

เมื่อท่านดาวน์โหลดโปรแกรมจากข้อที่ 1 มาแล้ว ก็ทำการติดตั้งลงไปบนเครื่องของท่านก่อนเลยครับ เมื่อติดตั้งเสร็จ โปรแกรมก็จะเริ่มทำงาน

1.jpg

ถ้าเป็นไปตาม default ของโปรแกรม โปรแกรมก็จะถามให้ค้นหาตัว Windows Installer (ก็พวกแผ่น Windows ทั้งหลายนั่นหล่ะครับ) ให้ท่านกด Exit ออกไปก่อน เรายังไม่ต้องรีบทำตอนนี้ สิ่งที่ท่านควรจะต้องทำความเข้าใจก่อนก็คือว่าลำพังแล้ว ตัว PE Builder ที่เราเพิ่งจะติดตั้งลงไปนั้นมันจะยังไม่ได้มีลูกเล่นอะไรมากมายนัก โปรแกรมที่เราจะติดตั้งเพิ่มเข้าไปต่างหากที่จะเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้เราใช้ Live OS ตัวนี้ได้อย่างที่เราต้องการ

ขั้นตอนต่อไป สมมุติว่าท่านเรียกโปรแกรม PE Builder ขึ้นมาแล้ว ให้เอาแผ่น Windows Installer ที่ท่านมีอยู่ใส่ไว้ใน CD Drive ก่อนครับ จากนั้นให้กดที่ Source> Search ตามภาพข้างล่างนี่ครับ

2.jpg

จากนั้นโปรแกรมก็จะทำการ Search หา Windows Installer ให้เรา ก็จะเริ่มตั้งแต่ Drive C: ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะครบครับว่ามันเจอกี่ตัว อยู่ที่ไหนบ้าง

3.jpg

4.jpg

5.jpg

จากตัวอย่างที่ผมทำ โปรแกรมเจอว่าที่ Drive H: ของผมมี Windows Installer อยู่ ก็กด OK ไป หน้าจอก็จะกลับสู่สภาพปกติอย่างที่เห็นครับ โดยที่ช่อง Source ก็จะมี Drive ที่เรามีแผ่น Windows Installer เอาไว้ โชว์ขึ้นมา

6.jpg

ที่จริงจากตรงนี้ไปท่านสามารถสร้าง Live OS ได้เลย โดยการเลือกที่ช่อง Create ISO Image ครับ แต่ถ้าท่านต้องการเพิ่งโปรแกรมเข้าไปให้กับแผ่น Live OS ของท่าน เราจะต้องเข้าไปเพิ่มโปรแกรมโดยการกดที่ Plugins ครับ เมื่อเราคลิกที่ Plugins หน้าจอของ Plugins ก็จะเปิดขึ้นมาครับ

7.jpg

หน้าจอของผมอาจจะดูมีโปรแกรมมากกว่าที่มีอยู่ใน Default ครับ (ไว้ตอนท้ายผมจะบอกถึงแหล่งที่ใช้ในการดาวน์โหลด Plugins เพิ่มลงไปครับ) เมื่อถึงตอนนี้ท่านสามารถจะ high light plugin ตัวที่ท่านต้องการหรือไม่ต้องการด้วยการ Click Enable/Disble ครับ เมื่อเราหาโปรแกรม (Plugin) ที่เราต้องการได้แล้ว ก็คลิกที่ Close เพื่อกลับสู่หน้าการทำงานตามปกติได้เลยครับ

8.jpg

ก็ให้เรามาเลือกที่ที่เราจะเก็บไฟล์ ISO ที่เราจะสร้าง แล้วก็กำหนดชื่อตามใจชอบครับ (ถ้าโปรแกรมมี pop-up อะไรโผล่ขึ้นมาถามหลังจากเราตั้งชื่อใหม่ ก็ให้กด yes ไปได้เลยครับ) จากตรงนี้ไปก็นั่งรอจนโปรแกรมทำงานเสร็จครับ เมื่อเสร็จแล้วเราก็จะได้ไฟล์ชื่ที่เราตั้ง เป็นไฟล์แบบ ISO ถ้าต้องการนำไปใช้ท่านก็สามารถใช้โปรแกรมจะพวก CD Burning มา Burn ลงแผ่นได้เลยครับ

แล้วก็ลอง test ดู

หลายๆ ท่านคงจะพอเห็นภาพในการทำ Live OS แล้วน๊ะครับ มันไม่ได้ยากอะไรนัก คีย์ที่ผมสังเกตุเห็นก็คือ โปรแกรม Windows Installer (ผี) ตามท้องตลาดนั้น ไม่ใช่ว่าทุกตัวจะเอามาทำได้น๊ะครับ ผมเคยพบว่าบางแผ่นก็จะทำให้ขาดไฟล์บางไฟล์ไปแล้วก็เป็นเหตุให้แผ่นที่เราทำนั้นมันไม่เวิรค์ครับ

นี่เป็น Link ที่จะช่วยให้ท่านสามารถหา Plugin เพิ่มได้อีกมากมายครับ http://www.nu2.nu/pebuilder/plugins/

แต่ถ้าท่านต้องการจะทำ Plugin เอง หรือ add โปรแกรมเพิ่มเข้าไป ท่านจะต้องทำให้ออกมาอยู่ในรูปของ .CAB ครับ

ลองทำแบบ Default ให้ได้ก่อนครับ แล้วค่อยเริ่มทำแผ่นเทพ ฮี่ ๆๆ  ถ้าใครมี VMWare ก็จะช่วยให้ทดลองรัน ISO ที่เราสร้างขึ้นมาได้โดยที่ยังไม่ต้อง Burn ลงแผ่นก็จะช่วยได้มากครับ

ขอให้มีความสุขในการสร้าง Live OS ของตัวเองในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์นี้ครับ

ใส่ความเห็น

