Live OS (ภาค 1)

วันนี้จะมาแนะนำ Live OS ตัวแรกครับ อย่างที่ทุกท่านทราบดีครับว่า Live OS นั้นมีอยู่ทางฝั่ง Linux หลายตัว แต่ทางฝั่ง Windows นั้น เราแทบจะไม่เคยเห็นกันเลย ง่าย ๆ ก็คือใส่แผ่น CD หรือ USB เข้าไป แล้วก็ Boot Windows ขึ้นมา ทำงานเหมือนเราใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ตามปกติ ผมมีโอกาสได้ใช้งานแล้วก็ลองทดสอบการทำงานดู เห็นว่าน่าสนใจดีสำหรับท่านทั้งหลายที่ใช้งานคอมพิวเตอร์ รวมทั้งผู้ที่ต้องทำงานเกี่ยวข้องกับ ระบบปฏิบัติการณ์ Windows ก็เลยเอามาฝากกันครับ

screenhunter_01-jan-13-1526.jpg

เมื่อใส่แผ่นลงไปแล้วเปิดเครื่อง หน้าตา Bootup ก็คล้าย ๆ กับที่เราเคยเห็นกันใน Windows ครับ

screenhunter_02-jan-13-1530.jpg

รอสักพัก (จะนานขนาดไหนแล้วแต่ความเร็วของเครื่องนั้น ๆ ล่ะครับ แต่ถ้ามี RAM ในเครื่องน้อยกว่า 256 MB หล่ะก้อ ผมเคยเจอแบบ Boot ไม่ขึ้นเหมือนกัน)

screenhunter_03-jan-13-1531.jpg

ลองเรียกเข้า My Computer หน้าตาก็จะเหมือนกับที่เราใช้งานกันอยู่ตามปกติ แต่จะมี Drive B: (RAMDisk) โผล่ขึ้นมาครับ ส่วน Drive C: ที่เห็นก็คือ Drive C: ที่อยู่ในเครื่องของเราครับ

screenhunter_04-jan-13-1532.jpg

ส่วนของ Control Panel จะเป็นแบบนี้ครับ เหมือนกับ Windows ที่เราใช้งานกันอยู่ตามปกติ

screenhunter_05-jan-13-1534.jpg

นี่ครับ เราสามารถเข้าไปดู Data หรือแก้ไข File ที่เสียหายใน Windows ที่ติดตั้งอยู่ในเครื่องได้เลย แม้แต่การจะเคลื่อนย้ายข้อมูลไปเก็บไว้ที่อื่น นอกจากนี้ที่ผมเองใช้งานอยู่บ่อย ๆ ก็คือ Scan เพื่อตรวจหาแล้วก็กำจัดไวรัสโดยไม่ต้องกลัวว่าจะมาติดที่แผ่น Live OS ของผม

screenhunter_07-jan-13-1538.jpg

เราสามารถเอาโปรแกรมตัวอื่น ๆ ที่มีมาให้แล้วมาใช้งานได้ ไม่ว่าจะเป็น notepad หรือแม้แต่ Putty ก็มีครับ ถ้ารวมเข้ากับโปรแกรมที่สามารถรันได้จาก Flashdrive ก็นับว่ามีเครื่องมือพื้นฐานที่ดีพอตัวเลยทีเดียว

สิ่งสำคัญที่ผมอยากชี้ให้เห็นคือท่านสามารถใช้งานคอมพิวเตอร์ด้วย Live OS นี้แม้ในขณะที่เครื่องนั้นไม่มีการติดตั้งระบบปฏิบัติการณ์อยู่ก่อน หรือในกรณีที่วันดีคืนร้าย เจ้าเครื่องสุดที่รักดันไม่ยอม Boot ขึ้นมาดื้อ ๆ Live OS นี่หล่ะครับที่จะช่วยท่านได้ อย่างน้อยก็ผ่อนหนักให้เป็นเบาได้แน่ ๆ

ไปตามหากันเอาเองน๊ะครับ เพราะไม่มีให้ยืม Copy ครับ เนื่องจากมันผิดกฏหมายน่ะครับ แฮ่ ๆ แต่ใบ้ให้ก็ได้ว่า search หาคำว่า BartPE น่าจะเจออะไรบ้าง

โชคดีในการล่าขุมทรัพย์ Windows Live OS ครับ

1 Comment

ใส่ความเห็น

