ก้าวแรกของปี…

สวัสดีปีใหม่ทุกท่านครับ ขอให้มีสุขภาพแข็งแรงและมีความสุขตลอดปีนี้และปีต่อ ๆ ไปครับ ผมเขียน Blog นี้ในวันที่คนไทยต้อนรับปีใหม่ด้วยข่าวร้ายก่อนเลย นั่นคือ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ สิ้นพระชนม์แล้วเมื่อเวลาตีสองสี่สิบหานาทีของ วันที่สอง เดือนมกราคม ร.ศ.227 ขอพระองค์เสด็จสู่สวรรคาลัยครับ
ว่าจะหยุดเขียนถึงการเมืองสักพักเพราะรู้สึกเบื่อหน่ายกับมันเต็มที ผู้หลัก ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเป็นแบบนี้ อนาคตของชาติก็ไม่ต้องพูดถึง เจริญฮวบฮวบแน่นอน คิดได้แบบนี้ผมก็เลยจะเขียนตอนต่อไปของการติดตั้งวินโดว์(ผี) ลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่าน ทำไมผมถึงต้องเขียนเรื่องของวินโดว์(ผี) เพราะถ้าท่านซื้อแบบลิขสิทธิ์ล่ะก็ ไม่ต้องมาเสียเวลาอ่าน blog ของผมครับ microsoft มีเครื่องมือที่จะช่วยเหลือท่านในกรณีที่ท่านพบปัญหาในการติดตั้งหรือใช้งานวินโดว์อยู่มากมาย ท่านจะไม่รู้สึกโดดเดี่ยวอย่างแน่นอน ส่วนวินโดว์(ผี)นั้น ท่านอาจจะต้องพึ่งพาผู้อื่นบ้าง(ในกรณีที่ท่านยังไม่มีความชำนาญพอ)ในการติดตั้งวินโดว์
สิ่งที่ท่านต้องมีก่อนที่จะลงมือติดตั้งวินโดว์ก็คือ
1. แผ่น CD windows xp ที่ท่านไปหามา (ผมจะพูดถึงการติดตั้ง วินโดว์ xp น๊ะครับ จะยังไม่พูดถึงขั้นเทพแบบ vista ในตอนนี้ครับ)
2. คอมพิวเตร์ตามท้องตลาดทั่วไป ไม่ต้องใหม่มาก (แต่ก็ไม่ควรเก่ามาก) เอาเป็นว่ามี RAM (อ่านว่า แรม) สัก 256 เมกขึ้นไป (ถ้ามากกว่านี้ได้ก็จะดีมาก เพราะเครื่องของท่านจะทำงานได้เร็วขึ้น)
3. Driver ทั้งหลายของอุปกรณ์ที่มีติดตั้งอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่าน (เช่น เมนบอรด์, VGA การ์ด, Sound การ์ด)
4. แผ่นรวมโปรแกรมฟรีที่ท่านควรจะมีติดตัวไว้เสมอ ๆ
รายชื่อของสายสินญ์ เอ้ยไม่ใช่ รายชื่อของโปรแกรมที่ผมใช้เพื่อปราบผีวินโดว์ก็มีดังนี้ครับ
-7Zip
-Open Office
-Firefox
-CCleaner
-AVG
-Picasa
-Flashget
-K-Lite codec pack
เพียงเท่านี้หล่ะครับที่ท่านต้องการในเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่าน (ผมหมายถึงผู้ใช้งานในระดับทั่ว ๆ ไปน๊ะครับ) หลาย ๆ ท่านอาจจะไม่คุ้นเคยกับชื่อที่ผมกล่าวถึงข้างต้นเพราะมันไม่ดังเท่ากับโปรแกรม(ผี อีกแล้ว)ที่เราเคยเห็นหรือมีขายตามท้องตลาดทั่วไป แต่จากประสบการณ์ของผมเอง ผมพบว่าโปรแกรมที่ผมเลือกมานั้น เราสามารถใช้ได้ฟรี(คือไม่ต้องไปหาซื้อมาจากที่ไหน)อย่างถูกต้องตามกฏหมายครับ ไม่ต้องไปเสียแม้แต่ 100 บาทเพื่อซื้อโปรแกรมรวมที่มีขาย ๆ กันอยู่ แล้วความสามารถก็พอ ๆ กับหรือดีกว่าโปรแกรมผีเหล่านั้นด้วยครับ เดี๋ยวผมจะเปรียบเทียบให้ดูว่าแต่ละตัวนั้นเอาไปใช้งานอะไร แล้วเทียบกับพวกโปรแกรม(ผี)ตามท้องตลาดตัวไหนบ้าง

7Zip <-> WinZip, WinRAR
โปรแกรมตัวนี้เราเอาไว้ทำงานในเรื่องของการ บีบอัด-ขยาย ไฟล์ หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า Zip (ซิป) นั่นเองครับ
ดาวน์โหลดได้ที่นี่

Open Office <-> Microsoft Office
อันนี้ไม่ต้องโฆษณากันมาก เพราะที่เรา ๆ ใช้กันอยู่ทุกวันเช่น เวิรด์ เอ็กเซลเหล่านี้ เราสามารถเรียกใช้งานได้จาก Open Office (โดยถูกต้องตามกฏหมายครับ แล้วความสามารถโดยทั่ว ๆ ไป ก็ไม่ต่างกันมากนัก)
ดาวน์โหลดได้ที่นี่

FireFox <-> Internet Explorer (IE)
เมื่อท่านติดตั้งวินโดว์เรียบร้อยแล้วท่าจะมี IE ติดมาให้พร้อมใช้งานได้เลย แต่ผมอยากให้ลองพิจารณาใช้ FireFox แทนน๊ะครับ ด้วยความเร็วในการทำงานที่ดีกว่า IE นิดหน่อย ติดไวรัสยากขึ้นอีกนิด ก็น่าจะใช้ทดแทนได้ ยกเว้นแต่บางเวปไซด์นั้นจำกัดให้ใช้กับ IE เท่านั้น ค่อยเรียกเอา IE ขึ้นมา
ดาวน์โหลดได้ที่นี่

CCleaner
ตัวนี้ผมไม่มีคู่เทียบให้เห็น แต่มันเป็นโปรแกรมขนาดเล็กที่จะช่วยให้ท่านลบขยะออกจากเครื่องได้โดยที่ท่านไม่ต้องไปตามหาเองว่าไฟล์ขยะพวกนั้นตั้งอยู่ที่ไหน นอกจากนี้มันยังสามารถค้นหาและลบค่าที่โปรแกรมต่าง ๆ ติดตั้งในเครื่องแล้วเอาออกไม่หมด ทิ้ง registry ค้างไว้ออกจากเครื่องของท่านได้อีกด้วย
ดาวน์โหลดได้ที่นี่

AVG
ไม่มีใครในโลกนี้ที่ใช้งานคอมพิวเตอร์โดยไม่มีโปรแกรมป้องกันไวรัส แม้แต่ platform linux แล้วประสาอะไรกับวินโดว์ที่มีภัยคุกคามและโดนโจมตีจากบรรดาไวรัส หนอนคอมพิวเตอร์ สปายแวร์และอื่น ๆ ผมเลือกตัวนี้มาเพราะมันฟรี เราสามารถอัพเดทโปรแกรมเพื่อให้มันรู้จักกับไวรัสที่ออกมาใหม่ ๆ ได้อย่างถูกต้องทุกวัน แน่นอนว่ามันไม่ใช่โปรแกรมป้องกันไวรัสที่ดีที่สุดในระดับผู้ใช้งานปกติ แต่ถ้าเทียบประสิทธิภาพกับโปรแกรมป้องกันไวรัสตัวอื่น ๆ ที่แจกให้ใช้ฟรีแล้ว ผมเลือก AVG ตัวนี้
ดาวน์โหลดได้ที่นี่

Picasa <-> ACDSee
หลาย ๆ ท่านจะคุ้นเคยกับ ACDSee ที่เราเอาไว้ดูรูปหรือแก้ไขภาพเล็ก ๆ น้อย ไหน ๆ เราก็พยายามจะไม่ใช้โปรแกรม(ผี)แล้ว ผมก็อยากให้ท่านลองใช้ Picasa ดูครับ ตัวโปรแกรมนั้น Support ภาษาไทยด้วย ดาวน์โหลดได้ฟรีจากอากู๋ ความสามารถก็อยู่ในขั้นดีเลยทีเดียวครับ ที่สำคัญฟรี ไม่ต้องไปเสียเงินซื้อที่ไหน
ดาวน์โหลดได้ที่นี่

FlashGet
ตัวนี้ผมเองก็ไม่มีคู่เทียบเช่นกัน ประโยชน์ของมันก็คือการช่วยให้การดาวน์โหลดโปรแกรมของเราทำงานเร็วขึ้นกว่า 2-4 เท่าเลยทีเดียว
ดาวน์โหลดได้ที่นี่

K-Lite Codec Pack
ตัวนี้เอาไว้ดูคลิปครับ ใช่แล้วครับ คลิปทั้งหลายที่หลุดมาจากมือถือ ท่านจะไม่พลาดถ้ามีเจ้า K-Lite นี้ติดตั้งอยู่ในเครื่องครับ เพราะโดยมาตราฐานแล้ว ไฟล์ที่มาจากมือถือในตระกูล Nokia จะเป็นไฟล์ที่มีส่วนขยาย .3gp แล้วบังเอิญว่า Windows Media Player นั้นไม่สามารถเล่นไฟล์ประเภทนี้ได้ครับ ข้อดีอื่น ๆ ของมันก็มีอีกเยอะมากผมพูดถึงได้ไม่หมด ท่านอาจจะแปลกใจว่าภายหลังที่ลงโปรแกรมตัวนี้แล้วท่านสามารถเล่นไฟล์วีดีโอหรือเสียงในรูปแบบอื่น ๆ ที่ก่อนหน้านั้นท่านไม่สามารถเล่นได้ แล้วก็แน่นอนครับ มันฟรี
ดาวน์โหลดได้ที่นี่

ผมก็ร่ายยาวมาจนถึงตรงนี้แล้ว คราวหน้าผมจะมาพูดถึงการลง windows xp กันหล่ะ

Justice Is Lost
Justice Is Raped
Justice Is Gone
Pulling Your Strings
Justice Is Done
Seeking No Truth
Winning Is All
Find it So Grim
So True
So Real

ใส่ความเห็น

